Thực hư thông tin sử dụng bếp từ dễ gây ung thư

Sử dụng bếp từ thay cho bếp ga hiện đang là xu hướng của rất nhiều gia đình. Tuy nhiên có nhiều thông tin cho rằng dùng bếp từ có thể gây ung thư, vậy điều này có thật sự đúng không?

 Các nhà khoa học nói gì về ảnh hưởng của sóng từ đến sức khỏe?

Các nhà khoa học cũng đã từng đưa ra nhiều khuyến cáo về tác hại của bức xạ từ lên những người thường xuyên tiếp xúc với nó. Theo đó, hầu hết các bộ phận trong cơ thể con người cũng có thể bị ảnh hưởng từ bức xạ inon- một trong những tác nhân dẫn đến ung thư.

thuc-hu-thong-tin-su-dung-bep-tu-de-gay-ung-thu

Bức xạ từ có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến những người tiếp xúc thường xuyên với nó (Ảnh minh họa)

Nếu bạn tiếp xúc quá nhiều với bức xạ từ sẽ dẫn đến rụng tóc, ung thư da, đục thủy tinh thể. Tuyến giáp cũng có thể bị ảnh hưởng dẫn đến cường giáp, ung thư tuyến giáp. Các bệnh khác cũng nằm trong danh sách tác hại từ bức xạ từ như: ung thư phổi, nhiễm trùng máu, buồn nôn, ói mưa, tiêu chảy, tiêu diệt tế bào thần kinh, suy tim.

Đối với vấn đề sinh dục, bức xạ từ có thể gây suy thoái tiền liệt tuyến, tinh hoàn, buồng trứng, ung thư vú, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Đối với xương tủy, bức xạ từ ảnh hưởng trực tiếp tới tủy xương nơi sản xuất ra các tế bào máu dẫn tới nguy cơ mắc các bệnh như máu trắng, ung thư máu.

Bếp từ có gây ung thư không?

Để làm rõ bếp từ có hại cho sức khỏe, gây ung thư không thì điều đầu tiên cần phải hiểu biết rõ về nguyên lý hoạt động của bếp từ. Theo các chuyên gia bếp từ sử dụng nguyên lý dòng điện Foucalt để làm cho đáy nồi tự nóng lên. Bếp hoạt động theo nguyên tắc tạo ra một dòng từ trường biến thiên trong khoảng cách vài milimet giữa đáy nồi và mặt kính ngăn cách bộ phận cảm ứng từ. Dòng từ trường được tạo ra chỉ có tác dụng với các vật dụng có tính chất nhiễm từ, làm nó nóng lên trong thời gian ngắn để nấu chín thực phẩm.

Theo Phó giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Đình Chiến, Khoa Điện - Điện tử, Đại học Bách Khoa TP. HCM cho biết: “Có nhiều loại sóng điện từ, trong đó, sóng điện từ của bếp từ là sóng trung tần, có cường độ rất thấp, chỉ từ 20kHz đến 30kHz (chênh lệch hoàn toàn với sóng viba của lò vi sóng – 2,4 GHz), và chỉ tác động trực tiếp đến phần nồi đun. Khi phát ra, sóng có hình elip, hoạt động trong 1cm trên bề mặt bếp nấu, không lan rộng nên sẽ không ảnh hưởng tới sức khỏe của người sử dụng.”

 

thuc-hu-thong-tin-su-dung-bep-tu-de-gay-ung-thu

(Ảnh minh họa)

Trong khi đó, lúc nấu nướng, chúng ta thường đứng cách bếp khoảng 30-50 cm, chứ không áp sát như điện thoại di động, nên dòng từ trường hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Các bếp từ loại tốt sẽ có sóng điện cường độ cực thấp, không ảnh hưởng đến người tiêu dùng thông thường, kể cả người có tiểu sử bệnh tim mạch, thần kinh. Các nhà khoa học cũng cho rằng tần số hoạt động của bếp từ nếu đạt tiêu chuẩn an toàn là rất thấp, chỉ từ 20 Khz đến 23 Khz. Các bức xạ sóng điện từ cường độ thấp nên hầu như không ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Ngoài ra, bếp từ được cho là an toàn bởi trong quá trình đun nấu không sinh ra ngọn lửa, không có phản ứng đốt cháy oxy và tạo ra khí carbonic giống như các loại bếp khác. Người dùng có thể yên tâm đun nấu mà không phải lo những vụ cháy nổ bình ga, rò rỉ khí gas hay khí than độc hại nữa.

Theo GiaDinhVietNam