Thực hư bé trai 3 tuổi ở Hải Dương biết đọc chữ tiếng Việt và tiếng Anh

Theo đại diện trường mầm non Vĩnh Hoà, việc cháu Bảo Lộc học tại lớp 3 tuổi B biết đọc chữ tiếng Việt, tiếng Anh là có thật và từ trước đến nay đây là trường hợp đầu tiên của trường...

Những ngày qua, người dân xã Vĩnh Hòa, huyện Ninh Giang (Hải Dương) truyền tai nhau câu chuyện về cháu Nguyễn Trọng Bảo Lộc (3 tuổi), trú tại thôn Ngọc Hòa, cùng xã Vĩnh Hòa hiện đang đang học lớp 3 tuổi B biết đọc chữ tiếng Việt, chữ tiếng Anh thông dụng mặc dù trước đó cháu chưa được gia đình và các cô giáo dạy.

thuc-hu-be-trai-3-tuoi-o-hai-duong-biet-doc-chu-tieng-viet-va-tieng-anh

Bé Bảo Lộc mới 3 tuổi nhưng có khả năng đọc được chữ viết tiếng Việt, chữ tiếng Anh

Để tìm hiểu thực hư câu chuyện, PV Báo Gia đình & Xã hội có mặt tại lớp 3 tuổi B khi cháu Bảo Lộc và các bạn đang trong giờ học. Thấy có người lạ hỏi thăm, cháu Lộc tỏ ra nhanh nhẹn hòa đồng. Khi PV ghi hình thì cháu rụt rè, đọc nhỏ từng chữ, nhưng cháu đọc đúng những chữ trong tranh ảnh, sách, vở và chữ tiếng Anh.

Trao đổi với PV, cô giáo Nguyễn Thị Ngát – phụ trách lớp 3 tuổi B cho biết: "Từ hôm biết chuyện cháu đọc được chữ đến nay, có nhiều người hỏi thăm, để ý khiến cháu không được thoải mái như trước. Thậm chí, khi chúng tôi bảo cháu đọc thì cháu ngại, nếu có đọc thì đọc nhỏ. Bình thường trước đó, cháu đọc to, rõ ràng khiến các cô giáo trong trường đều bất ngờ".

thuc-hu-be-trai-3-tuoi-o-hai-duong-biet-doc-chu-tieng-viet-va-tieng-anh

Giáo viên phụ trách lớp 3 tuổi B đang chỉ từng chữ cho cháu Bảo Lộc đọc

Theo cô Ngát, tháng 9/2019, cháu Bảo Lộc được gia đình đưa đến nhập học tại trường mầm non Vĩnh Hoà và học tại lớp 3 tuổi B, thuộc nhóm Mẫu giáo (3-4 tuổi). Thời gian đầu, cháu học có phần chậm hơn các bạn cùng trang lứa và nhút nhát.

Tuy nhiên, sau khi quen lớp, quen bạn và các cô, cháu Lộc mạnh dạn hơn. Qua quá trình theo dõi tại lớp, cháu Lộc không có biểu hiện gì khác thường so với các bạn.

thuc-hu-be-trai-3-tuoi-o-hai-duong-biet-doc-chu-tieng-viet-va-tieng-anh
 
thuc-hu-be-trai-3-tuoi-o-hai-duong-biet-doc-chu-tieng-viet-va-tieng-anh

Cháu Bảo Lộc được gia đình phát hiện có khả năng đọc được chữ viết trong thời gian nghỉ dịch COVID-19

"Cách đây hơn 1 tuần, chúng tôi thấy cháu Bảo Lộc có biểu hiện lạ khi hay tiếp xúc với tranh, ảnh treo trong lớp học. Sau đó, cháu đứng trước tranh, ảnh lấy tay chỉ vào từng chữ ghi ở dưới hình vẽ và đọc.

Lúc đầu, cháu đọc nhỏ nên chúng tôi không để ý, tưởng nghe nhầm. Tuy nhiên, khi thấy cháu có biểu hiện như vậy, chúng tôi để ý và phát hiện cháu đọc được chữ viết đề dưới mỗi bức hình vẽ trong tranh.

Lúc này, tôi và 1 giáo viên nữa phụ trách lớp có đưa cháu đến từng bức tranh, hình vẽ và chỉ vào các chữ ở dưới mỗi bức tranh thì cháu Bảo Lộc đều đọc được.

Khi cho cháu xem sách, báo, công văn, cháu Lộc đều đọc trôi chảy nhưng không được to. Thậm chí, khi chúng tôi viết tên các cô giáo, các bạn trong lớp ra giấy, cháu đều đọc thành thục. Sau khi trao đổi với người thân trong gia đình thì được biết cháu Lộc đọc được cả chữ viết tiếng Anh", cô Ngát cho biết.

thuc-hu-be-trai-3-tuoi-o-hai-duong-biet-doc-chu-tieng-viet-va-tieng-anh

Cô Nguyễn Thị Ngát cho biết, do mấy hôm nay có nhiều người để ý nên cháu Bảo Lộc ít nói, nếu có đọc thì đọc nhỏ

Để kiểm chứng, các cô trong trường viết chữ tiếng Anh ra giấy, sau đó chỉ vào từng chữ, cháu Bảo Lộc đều đọc được. Có lúc, cháu tự đọc được cả 1 đoạn dài trong văn bản, mặc dù trước đó, các cô trong lớp và người thân trong gia đình chưa hề dạy cháu.

Cũng theo cô giáo phụ trách lớp 3 tuổi B, gia đình cháu Bảo Lộc kể, khoảng 1 tuổi, gia đình thường cho cháu xem các chương trình trên máy tính, mạng internet nên cháu nhớ.

Còn thực chất, bố mẹ cháu làm công nhân nên cũng không dạy cháu viết chữ. Các cô ở trường cũng chưa dạy các cháu viết bao giờ. Cháu Bảo Lộc được gia đình phát hiện có khả năng đọc chữ trong thời gian cháu nghỉ ở nhà tránh dịch COVID-19.

thuc-hu-be-trai-3-tuoi-o-hai-duong-biet-doc-chu-tieng-viet-va-tieng-anh

Việc bé Bảo Lộc có khả năng đọc được chữ viết khi chưa được dạy là trường hợp đầu tiên tại trường Mầm non Vĩnh Hòa

"Tôi làm công tác nuôi dạy trẻ đã 20 năm chưa gặp trường hợp nào với độ tuổi như cháu Bảo Lộc mà đã đọc được chữ tiếng Việt, chữ tiếng Anh. Tuy nhiên, mấy hôm nay khi biết chuyện, nhiều người hay để ý khiến cháu nhút nhát.

Bảo cháu đọc thì cháu không đọc như mọi lần, nếu có đọc thì đọc bé. Bình thường, để tự nhiên thì cháu đọc to, rõ ràng. Thậm chí, thấy nhiều người để ý, cháu nói với bố mẹ sẽ không đến trường nữa…", cô Ngát cho biết thêm.

thuc-hu-be-trai-3-tuoi-o-hai-duong-biet-doc-chu-tieng-viet-va-tieng-anh
 
thuc-hu-be-trai-3-tuoi-o-hai-duong-biet-doc-chu-tieng-viet-va-tieng-anh

Những biểu cám khác nhau khi Bảo Lộc thấy PV ghi hình mình tại lớp học

Bà Lê Thị Lý – Phó hiệu trưởng trường Mầm non Vĩnh Hoà thông tin, việc cháu Bảo Lộc hiện đang học tại lớp 3 tuổi B của trường biết đọc chữ tiếng Việt, chữ tiếng Anh là có thật. Từ trước đến nay, đây là trường hợp đầu tiên của trường có khả năng như vậy. 

"Qua nắm bắt thông tin từ giáo viên chủ nhiệm, gia đình cháu Bảo Lộc không muốn nhiều người chú ý vì sợ ảnh hưởng đến cháu. Do đó, cũng có một số người đặt vấn đề tìm hiểu câu chuyện thì gia đình từ chối và mong mọi người để cháu phát triển tự nhiên, bình thường như các đứa trẻ khác…", bà Lý cho biết.

Bài & ảnh: Đức Tùy

Theo GiaDinh