Thực dưỡng là gì, ăn thế nào cho đúng?

Trào lưu ăn thực dưỡng được nhiều người Việt áp dụng trong những năm gần đây. Tuy nhiên, do hiểu sai về thực dưỡng đã có những hậu quả do phương pháp này mang đến.

Thực dưỡng là gì?

Thực dưỡng phổ biến vào thập niên 60 bởi triết gia người Nhật Bản, George Ohsawa. Đây được xem là phương pháp dưỡng sinh chủ yếu bằng ăn uống. Nguyên tắc chính của chế độ ăn uống thực dưỡng là giảm các sản phẩm từ động vật, ăn thực phẩm được trồng tại địa phương đang trong mùa và tiêu thụ bữa ăn trong chừng mực. Điểm hội tụ của triết lý và thực hành nằm chính yếu ở thực phẩm và sự ăn uống.

thuc-duong-la-gi-an-the-nao-cho-dung

Gạo lứt, muối vừng là món ăn chính trong thực dưỡng (Ảnh minh họa)

Đây là phương pháp ăn uống, sinh hoạt dựa trên lý thuyết Âm Dương của phương Đông, trong đó quy định mỗi thực phẩm sẽ có tính Âm hoặc tính Dương. Nhiệm vụ của người thực dưỡng là ăn uống làm sao để cân bằng hai yếu tố này. Tuy nhiên những phương pháp để thực hành lại rất phức tạp, đòi hỏi sự kiên trì và có nhiều thời gian.

Nguyên tắc ăn thực dưỡng

Dựa vào nguyên lý thuyết Âm Dương và qua các nghiên cứu cách ăn truyền thống của nhiều nơi trên thế giới đã được giáo sư Ohsawa đúc kết thành 10 cách ăn uống hay thực đơn các nguyên liệu có trong các món ăn thực dưỡng như sau: Có 6 nhóm thực phẩm mà bạn cần lưu ý, đó là gạo lứt- các loại rau củ xào, hấp- rau sống, trái cây- thịt - canh, súp- đồ tráng miệng.

thuc-duong-la-gi-an-the-nao-cho-dung

10 cách ăn thực dưỡng (Ảnh: Internet)

Trong mâm cơm thực dưỡng dành cho các bữa được sử dụng phần nhiều các nguyên liệu từ hạt sẽ mang lại hiệu quả cao nhất. Thời gian áp dụng cho bữa sáng thực dưỡng, bữa trưa thực dưỡng, bữa tối thực dưỡng là khoảng 10 ngày hoặc lâu hơn tùy vào thể trạng và môi trường sống của từng người.

Phương pháp thực dưỡng Ohsawa đã du nhập vào Việt Nam từ nhưng năm 1963. Tuy nhiên khi vào nước ta thì mọi người hay nhắc đến với cái tên “Gạo lứt muối mè”. Có nghĩa là ăn gạo lứt và muối mè để điều trị bệnh. Cách nấu những món ăn thực dưỡng theo phương pháp số 7 bao gồm gạo lứt muối mè và một chút gia vị thực dưỡng như tương tỏi, bơ mè, đậu đỏ hoặc các loại đậu khác kết hợp với đồ uống đun sôi, trà gọi lứt hoặc các loại trà lá khác.

Những điều cần lưu ý khi ăn thực dưỡng

Khi áp dụng thực dưỡng ohsawa, bạn cần phả tuân thủ nghiêm ngặt những điều sau như: Ăn chậm, nhai kỹ, tránh thực phẩm dùng hóa chất, không sử dụng đường tinh luyện, đường cát trắng vì chúng cực âm khiến cơ thể mệt mỏi, bệnh tật , chán nản. Gạo lứt không loại bỏ được hóa chất trong bánh kẹo, thực phẩm chế biến. Uống nước khi nào thấy khát, càng uống ít nước càng tốt, nói không với nước uống quá lạnh hay nước đá, bởi đây là những thức uống làm trì trệ hệ tiêu hóa của bạn. Dương hóa cơ thể bằng cách lao động chân tay, tập thể dục, thiền, luyện võ khí công.

Khoa Cấp cứu A9, BV Bạch Mai mới đây tiếp nhận nữ bệnh nhân 59 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội vào cấp cứu do đau bụng dữ dội, cơ thể suy kiệt.

Khi làm các xét nghiệm, bác sĩ phát hiện bệnh nhân nhiễm toan chuyển hoá rất nặng, men gan lên tới hàng nghìn đơn vị/lít. Ngay lập tức, bệnh nhân được cho thở máy, lọc máu liên tục. Tuy nhiên, đến ngày 6/1, sau 4 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân đã không qua khỏi.

Theo gia đình, bệnh nhân được chẩn đoán mắc tiểu đường cách đây 2 năm và duy trì dùng thuốc theo đơn của bác sĩ kê.

Gần đây, bệnh nhân đột ngột ngừng thuốc để chuyển sang áp dụng phương pháp ăn thực dưỡng lan truyền trên mạng. Theo đó, suốt 2 tháng qua, bệnh nhân chỉ ăn gạo lứt, muối vừng, sữa hạt và ngồi thiền.

Hậu quả, bệnh nhân bị suy kiệt nặng, sau 2 tháng sụt 7kg, tình trạng đau bụng tăng dần, đến khi không chịu nổi mới vào bệnh viện cấp cứu.

Khi siêu âm, bác sĩ phát hiện trong gan có nhiều khối, bụng có dịch, không loại trừ nguyên nhân do ăn uống thiếu chất, cơ thể suy kiệt làm khối u âm thầm to nhanh dẫn đến vỡ vào ổ bụng.

Trước đó tại Viện Tim mạch quốc gia cũng tiếp nhận nữ bệnh nhân 61 tuổi ở Gia Lâm, Hà Nội nguy kịch do ngừng tuần hoàn sau ăn chay bằng gạo lứt, muối vừng 41 ngày. Do được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân này may mắn qua khỏi.

Nguồn: VietnamNet

 

Theo GiaDinhVietNam