Thủ thuật tăng tuổi thọ xe ô tô, xe máy không phải ai cũng biết

Xe máy, xe ô tô là những phương tiện đi lại phổ biến hiện nay, nhưng không phải ai cũng biết cách tăng tuổi thọ xe rất đơn giản mà hiệu quả này.

Những bí quyết nghe có vẻ rất đơn giản sau đây lại có thể giúp chiếc xe máy hay ô tô yêu quý của bạn kéo dài được thời gian sử dụng, không tốn kém sửa chữa và quan trọng là phòng tránh an toàn cho bạn và người thân trong quá trình tham gia giao thông.

Không để lốp quá căng hoặc bị xẹp

Nếu thường xuyên diễn ra tình trạng lốp quá căng hoặc bị xẹp sẽ tăng tiêu thụ nhiên liệu, điều này ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng lái xe. Có thể dẫn đến xe bị trượt hoặc tai nạn.

Để tránh những tình huống nguy hiểm không mong muốn xảy ra nên thay đổi lớp mới và đảo lốp. Đảo vị trí lốp phía sau lên phía trước là một thao tác vô cùng quan trọng giúp các lốp mòn đều và gia tăng thời gian sử dụng của lốp xe. Các chuyên gia khuyến nghị chúng ta nên đảo lốp 2 lần/năm hoặc mỗi 9.000-10.000 km.

Thủ thuật tăng tuổi thọ xe ô tô, xe máy không phải ai cũng biết

Thay dầu đúng thời điểm giúp xe hoạt động trơn tru và tiết kiệm. Ảnh minh họa

Chú ý thời điểm thay dầu

Các chuyên gia khuyến nghị bạn nên thay dầu nhớt sau mỗi 5.000-8.000 km, hoặc 3-6 tháng. Nếu thực hiện đều đặn, chiếc xe của bạn sẽ không gặp hư hỏng gì cho đến 300.000 km. Nếu cảm thấy bộ lọc dầu không còn sạch, bạn có thể thay mới để nó không ảnh hưởng đến dầu vừa châm.

Tránh phanh gấp hoặc tăng tốc đột ngột

Nếu thường xuyên phanh hoặc tăng tốc độ đột ngột các hệ thống như: Hộp số, các động cơ xe, má phanh, phanh đĩa sẽ nhanh hư hỏng, giảm khả năng làm việc của phanh xe, điều này dẫn đến tăng nguy cơ bị tai nạn nhiều hơn.

Rửa xe thường xuyên giúp bạn bảo vệ xe và tiết kiệm tiền sửa chữa

Rửa xe thường xuyên giúp bạn bảo vệ xe và tiết kiệm tiền sửa chữa. Ảnh minh họa

Rửa xe thường xuyên

Muối đường, bùn, mưa, bụi, ô nhiễm có thể khiến cho chiếc xe bạn xuống cấp nghiêm trọng. Ví dụ, nếu không rửa xe thường xuyên, bạn sẽ nhanh chóng phát hiện ra các vết gỉ sét dưới các cửa trong 4 năm đầu. Tiếp tục không rửa xe, bạn sẽ thấy các vết ăn mòn mở rộng đến thân dưới xe, và cả ngay phanh xe trong 3 năm kế.

Giữ xe sạch sẽ bằng cách rửa xe có thể tiết kiệm cho bạn cả đống tiền và bảo vệ lớp sơn xe luôn trong tình trạng tốt nhất.

Hạn chế lái quãng đường quá ngắn

Đặc biệt với ô tô, hãy hạn chế lái xe cho những quãng đường quá ngắn. Việc khởi động xe liên tục mà chỉ để đi những quãng đường ngắn không có lợi cho xe của bạn. Nhất là trong thời tiết lạnh, khi khởi động xe bạn sẽ gặp tình trạng đọng nước trong ống xả. Và nếu bạn không chạy xe đủ lâu để làm ấm xe và giải tỏa hết hơi nước, xe của bạn sẽ dễ dàng bị gỉ sét.

Tuy nhiên cũng không nên “bỏ quên” xe một khoảng thời gian dài. Mỗi tuần, bạn nên dành một ngày để lái xe, giúp các chi tiết động cơ và hệ truyền động được làm nóng và vận hành mượt mà.

Theo VietQ