Thủ thuật điều khiển điện thoại iPhone bằng mắt đơn giản

Thay vì phải dùng bằng ngón tay để điều khiển điện thoại iPhone thì người dùng hoàn toàn có thể dùng mắt điều khiển qua nền tảng thực tế tăng cường ARKit 2.0.

Mới đây, một sinh viên đã tận dụng nền tảng thực tế tăng cường ARKit 2.0 của Apple để điều khiển iPhone bằng mắt. Sau khi tham dự sự kiện WWDC 2018 và trải nghiệm trước iOS 12 với tư cách là một sinh viên được nhận học bổng, Matt Moss đã nghĩ đến việc tận dụng nền tảng thực tế tăng cường ARKit 2.0 để điều khiển iPhone bằng mắt thay vì sử dụng ngón tay như trước đây. Việc này sẽ mang đến một số trải nghiệm thú vị và hữu ích cho những người bị khuyết tật.

Thủ thuật điều khiển điện thoại iPhone bằng mắt đơn giản

Điểu khiển điện thoại iPhone bằng mắt cực kỳ đơn giản. Ảnh minh họa 

Khi chia sẻ đoạn video demo về tính năng điều khiển điện thoại iPhone bằng đôi mắt trên Twitter, đã có khá nhiều người tỏ ra thích thú. Bạn đọc quan tâm có thể theo dõi đoạn video thử nghiệm tại địa chỉ:

Matt Moss đã chia sẻ với trang Mashable trực tiếp trên Twitter: “Tôi thấy ARKit 2.0 khá hay và tự hỏi liệu nó có đủ chính xác để xác định vị trí mà người dùng đang nhìn trên màn hình. Điều đó đã thôi thúc tôi xây dựng bản thử nghiệm để xem khả năng điều khiển bằng mắt có khả thi hay không”.

“Khi bản thử nghiệm hoạt động, tôi bắt đầu nghĩ về tất cả các trường hợp có thể sử dụng, quan trọng nhất trong số đó là khả năng tiếp cận. Tôi nghĩ loại công nghệ này thực sự có thể cải thiện cuộc sống của người khuyết tật”.

Trước đó, nhóm nghiên cứu đến từ Viện công nghệ Massachusetts (MIT), đại học Georgia và Viện Thông tin Max Planck (Đức) này  đã có thể "huấn luyện" cho phần mềm nhận diện chính xác xem người dùng đang nhìn vào đâu trên màn hình điện thoại hoặc máy tính bảng.

Độ chính xác của phần mềm ngày càng được cải thiện theo thời gian khi hệ thống thu thập dữ liệu nhiều hơn. Để đạt được khả năng này, các nhà nghiên cứu đã tạo ra ứng dụng có tên GazeCapture, giúp thu thập dữ liệu về cách thức người dùng nhìn chiếc điện thoại trong các môi trường khác nhau.

GazeCapture sử dụng camera trước của điện thoại để ghi lại các chuyển động mắt. Dữ liệu sau đó sẽ được dùng để "huấn luyện" phần mềm iTracker (hiện đã chạy trên iPhone). Camera điện thoại sẽ ghi lại khuôn mặt người dùng, trong khi phần mềm sẽ phân tích các thông tin như vị trí, hướng đầu và mắt để xem người dùng đang tập trung vào điểm nào trên màn hình.

Theo nhóm nghiên cứu, tới nay đã có khoảng 1.500 người sử dụng ứng dụng GazeCapture. Khi số lượng người dùng tăng lên 10.000, độ chính xác về nhận dạng của iTracker sẽ được nâng lên cấp độ mới.

Không chỉ có điều khiển bằng mắt mà người dùng cũng có thể sử dụng điện thoại bằng máy tính từ xa nhờ ứng dụng điều khiển điện thoại Android bằng TeamViewer QuickSupport.

Đây là một tính năng mới của TeamViewer, không chỉ sử dụng cho máy tính - máy tính, mà giờ đây, với thay đổi từ TeamViewer QuickSupport, công cụ này có thể sử dụng để điều khiển, can thiệp vào các thiết bị di động khác, tương tự như khi dùng Airdroid để điều khiển Android mà các bạn đã từng biết.

Nếu các bạn không thể sử dụng Airdroid hoặc đã quen với giao diện làm việc của TeamViewer, cộng thêm việc trên máy tính đã có sẵn bộ điều khiển từ xa này rồi, thì đây cũng là một cách khác nữa cũng cực kỳ hiệu quả nếu bạn muốn chiếm quyền kiểm soát thiết bị di động của mình khi ngồi trước máy tính.

Theo VietQ