'Thủ phạm' chính khiến ô tô bị gỉ sét ít ai ngờ

Một trong những nguyên nhân khiến ô tô bị gỉ sét chính là nước mưa. Khi ô tô bị gỉ sét sẽ không chỉ ảnh hưởng tới thẩm mỹ mà liên lụy tới cả động cơ.

Nguyên nhân khiến ô tô dễ bị gỉ sét

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo rằng hãy giảm thiểu khả năng tiếp xúc bề mặt xe với các tác nhân thúc đẩy quá trình gỉ sét xảy ra nhanh hơn như nước mưa, nước biển, bùn lầy,…Bởi trong các loại nước đó có muối hoặc muối khoáng bên trong. Muối là chất xúc tác làm cho các dòng electron lưu thông hiệu quả hơn. Việc này tạo điều kiện cho các bề mặt kim loại bị ăn mòn một cách nhanh chóng, đó chính là gỉ sét.

Bất chấp sự phát triển của kĩ thuật chống ăn mòn hiện đại từ các nhà sản xuất, gỉ sét vẫn luôn là một trong những kẻ thù không độ trời chung của xe hơi ở khắp mọi nơi. Gỉ sét xuất hiện báo hiệu tình trạng xuống cấp, hư hỏng liên quan tới những bộ phận thân vỏ xe ô tô. Để lâu liên lụy tới hệ thống máy móc và động cơ bên trong.

thu-pham-chinh-khien-o-to-bi-gi-set-it-ai-ngo

 Ô tô bị gỉ sét có thể do nhiều nguyên nhân nên biết để xử lý kịp thời

Ngoài ra, khi xe ô tô vừa trải qua những chặng đường dài dính mưa, nước mưa và các lớp bùn đất bám dính vào nhiều bộ phận trên xe như khung gầm xe, mũi xe, nếu bị nặng, phần khoang máy cũng có thể dính bẩn. Các chi tiết này tuy đều được sơn chống gỉ, nhưng theo thời gian và do nhiều nhân tố tác động, lớp sơn cũng mài mòn nhanh hơn. Do đó, khi bị bùn đất hoặc cát và nước bẩn bám vào sẽ xuất hiện quá trình oxy hóa ăn mòn dần những chi tiết này, đặc biệt là ở khung gầm của xe.

Kèm theo đó cũng cần lưu ý gara để xe hơi nếu bị độ ẩm quá cao cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới ô tô và gây gỉ sét dần dần khiến chủ xe khó lòng phát hiện.  

Chính từ những nguyên nhân trên, để phòng tránh ô tô không bị gỉ sét tài xế nên lưu ý những điểm dưới đây:

Rửa xe và đánh bóng ô tô định kỳ

Rửa xe định kì ít nhất 2 tuần 1 lần và sau khi dính nước mưa để loại bỏ bụi bẩn, bùn đất và các chất axit có trong nước mưa, gây ăn mòn khiến xe bị gỉ. Bên cạnh đó, cứ khoảng 4 tháng 1 lần hãy đánh đánh bóng để cho xe của mình có một lớp bảo vệ chống gỉ sét ăn mòn xe.

Tránh đổ nước và chất lỏng trong xe ô tô

Không chỉ dừng lại ở bên ngoài, bên trong ô tô cũng hoàn toàn có thể bị rỉ sét. Vì vậy, tuyệt đối không được đánh đổ các chất lỏng, đặc biệt là chất lỏng gây ô xi hóa.

Không để ô tô tiếp xúc với nước muối

Nếu đã lỡ chạy vào khu có nước muối hoặc sương mù, thì nên vẹ sinh xe trong thời gian sớm nhất để tránh tình trạng muối làm ăn mòn xe.

Vệ sinh gầm – sơn phủ gầm

Bụi bẩn hay những tác động trên đường thường sẽ bám vào gầm xe đầu tiên. Vì vậy, nên vệ sinh hầm xe để tránh những tác nhân gây rỉ. Cách tốt nhất trong trường hợp này là nên thực hiện sơn phủ gầm cho xe.

Tránh để ô tô bị ẩm

Rửa xe, đi xe vào những chỗ có nước hoặc xe ẩm ướt,… tốt nhất là nên lau khô chúng. Bởi ẩm ướt là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng rỉ sét cho ô tô ngay cả khi xe đó đã được phủ lớp bảo vệ.

Theo VietQ