Thu hồi trứng cá hồi vì có nguy cơ gây ngộ độc botulinum

Thương hiệu Kananaskistrade đang thu hồi sản phẩm trứng cá hồi từ thị trường và kêu gọi người tiêu dùng không ăn sản phẩm này vì lo ngại ngộ độc botulism.

Sản phẩm thu hồi có tên Grai Salmon Caviar - trứng cá hồi hạt được đóng gói 95g, có mã UPC là 8 85202 00044 3, hạn sử dụng đến tháng 10 năm 2020. Việc công ty quyết định thu hồi căn cứ vào kết quả kiểm tra của Cơ quan Thanh tra Thực phẩm Canada (CFIA).

thu-hoi-trung-ca-hoi-vi-co-nguy-co-gay-ngo-doc-botulinum

Sản phẩm trứng cá hồi bị thu hồi. Ảnh: FSN 

Theo CFIA, các sản phẩm bị thu hồi chỉ được phân phối ở Ontario và ở cấp độ có thể là quốc gia. Thực phẩm này bị nghi ngờ nhiễm độc tố Clostridium botulinum. Hiện không có bệnh nào được xác nhận liên quan đến sản phẩm Grai Salmon Caviar bị thu hồi.

Thực phẩm bị nhiễm độc tố Clostridium botulinum có thể không nhìn hoặc ngửi thấy mùi nhưng vẫn có thể khiến cơ thể bị bệnh. Các triệu chứng ở người lớn có thể bao gồm tê liệt cơ hô hấp, liệt mặt hoặc mất biểu cảm khuôn mặt, khó nuốt, mí mắt, mờ mắt hoặc nhìn đôi, khó nói hoặc bao gồm nói chậm, và thay đổi giọng nói, bao gồm khàn tiếng.

Ngoài ra, các triệu chứng ngộ độc thực phẩm ở trẻ em có thể bao gồm khó nuốt, nói chậm, yếu chung và tê liệt. Trong mọi trường hợp, ngộ độc không gây sốt.

Trong ngộ độc thực phẩm, các triệu chứng thường bắt đầu từ 18- 36h sau khi ăn thực phẩm bị ô nhiễm, nhưng chúng có thể xảy ra ngay sau 6 giờ hoặc chừng 10 ngày sau khi tiếp xúc.

Bất cứ ai đã ăn bất kỳ sản phẩm Grained Salmon Caviar bị thu hồi và phát triển các triệu chứng ngộ độc botulism nên ngay lập tức tìm kiếm sự chăm sóc y tế và thông báo cho bác sĩ của họ về khả năng phơi nhiễm.

Trước đó, tại Hoa Kỳ, thông báo của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm việc thu hồi đã được ban hành do một mẫu rau bina mang lại kết quả dương tính với Salmonella trong một thử nghiệm ngẫu nhiên do Bộ Nông nghiệp Michigan thực hiện.

Bất cứ ai cũng có thể bị nhiễm Salmonella, nhưng trẻ sơ sinh, trẻ em, người cao niên và những người có hệ miễn dịch yếu có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng cao hơn vì hệ thống miễn dịch của họ mỏng manh hơn, theo cơ quan y tế nhà nước.

Hầu hết những người bị bệnh do nhiễm Salmonella sẽ hồi phục hoàn toàn sau một vài ngày. Có thể một số người bị nhiễm vi khuẩn và không bị bệnh hoặc có bất kỳ triệu chứng nào, nhưng vẫn có thể truyền bệnh cho người khác.

Các triệu chứng của nhiễm trùng Salmonella, được gọi là salmonellosis, thường bắt đầu từ 6 đến 72 giờ sau khi tiếp xúc với vi khuẩn Salmonella, nhưng ở một số người, phải mất hai tuần để các triệu chứng phát triển. Các triệu chứng bao gồm sốt, ớn lạnh, tiêu chảy, chuột rút bụng, nhức đầu, buồn nôn và nôn. Những triệu chứng này thường kéo dài trong bốn đến bảy ngày.

Theo VietQ