Thu hồi khẩn cấp sản phẩm nước rửa tay giả

Một sản phẩm nước rửa tay được phê duyệt đáp ứng đầy đủ yêu cầu tiêu diệt vi khuẩn đã bị làm giả khiến cơ quan y tế phải ngay lập tức đưa ra thông báo thu hồi.

Sau khi phát hiện sản phẩm nước rửa tay trong danh sách được phê duyệt đã bị làm giả, Bộ Y tế Canada ngay lập tức đưa ra thông báo thu hồi.

Cơ quan này cho biết, việc thu hồi áp dụng cho nước rửa tay làm giả thương hiệu Daily Shield, đã được bán tại một cửa hàng Dollarama ở Thunder Bay, Ont. và có thể đã được bán tại các cửa hàng trên khắp Canada.

Bộ Y tế Canada cho biết họ đã làm việc với Bio Life Sciences Corp., công ty sản xuất sản phẩm chính hãng đã được phê duyệt, để đảm bảo rằng phiên bản giả mạo này không phải là của họ.

thu-hoi-khan-cap-san-pham-nuoc-rua-tay-gia

 Sản phẩm nước rửa tay Daily Shield có trong danh sách đáp ứng đủ yêu cầu phòng chống Covid-19 đã bị làm giả.

Cơ quan chức năng cho biết, sản phẩm giả mạo nước rửa tay Daily Shield được sản xuất với công thức không xác định, có thể không hiệu quả trong việc diệt vi khuẩn và vi rút. Sản phẩm giả bị nghi ngờ có chứa methanol, một chất không được phép sử dụng trong nước rửa tay ở Canada và có thể gây ra những rủi ro nghiêm trọng cho sức khỏe, bao gồm phản ứng phụ hoặc tử vong khi nuốt phải.

"Các sản phẩm giả có thể chứa những thành phần không được liệt kê trên nhãn, chất phụ gia nguy hiểm hoặc chất gây ô nhiễm khác. Ngoài ra, chúng có thể không chứa các thành phần có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn và virus mà chúng cần phải có", thông báo thu hồi nêu rõ.

Bộ Y tế Canada cho biết họ đã liên hệ với nhà phân phối nước rửa tay giả và hướng dẫn họ thu hồi sản phẩm. Dollarama cũng đã đồng ý ngừng bán nước rửa tay Daily Shield tại các cửa hàng của mình trên khắp Canada trong khi Bộ Y tế tiếp tục điều tra kỹ hơn về vấn đề này.

Vì vậy, nếu mọi người đã mua một số nước rửa tay Daily Shield gần đây, hãy xem xét kỹ càng theo hướng dẫn của Bộ Y tế Canada để kiểm tra xem chúng có phải hàng thật hay không. Cơ quan này cho biết, cả hai phiên bản của sản phẩm đều mang cùng số NPN là 80098979, nhưng có số lô khác nhau.

Sản phẩm thật có màu xanh lam và đỏ tươi trên nhãn, với khối lượng 236 ml hoặc 1 lít; trong khi phiên bản giả sử dụng màu xanh đậm và đỏ đậm trên nhãn, định lượng 250 ml. Các sản phẩm giả mạo được dán nhãn Lô 6942; Hết hạn vào tháng 5 năm 2023.

Bộ Y tế Canada cho biết bất kỳ ai có sản phẩm giả mạo nên ngừng sử dụng nó ngay lập tức hoặc liên hệ với bác sĩ để được tư vấn trong trường hợp đã sử dụng và cảm thấy lo lắng cho sức khỏe của mình.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế đã công bố một danh sách đầy đủ các chất khử trùng được phê duyệt để bán ở Canada cùng một danh sách khác ghi các sản phẩm có thể không đáp ứng đầy đủ các yêu cầu quy định nhưng an toàn để sử dụng.

Các quan chức y tế tiếp tục khuyến cáo người dân thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước để hạn chế sự lây lan của Covid-19. Trong trường hợp nước và xà phòng không sẵn có, mọi người có thể sử dụng chất khử trùng tay chứa cồn để thay thế với hiệu quả tương đương.

Theo VietQ