Thu hồi 16 sản phẩm của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Trị vừa tiến hành giám sát và thu hồi 16 sản phẩm của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới trên địa bàn Quảng Trị

Cụ thể, sau khi có được thông tin về sự cố an toàn thực phẩm nghiêm trọng do sử dụng sản phẩm Pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai thành viên lối sống mới nhiễm khuẩn Clostridium botulinum type B, ngành y tế tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm phối hợp với Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản phối hợp triển khai liên hệ, truy xuất đến các hộ gia đình đã mua và sử dụng sản phẩm Pate Minh Chay theo danh sách công ty đã cung cấp trên địa bàn toàn tỉnh (thời gian thực hiện truy xuất từ ngày 7 - 11/9).

Qua giám sát, truy xuất tình hình mua và sử dụng sản phẩm của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới trên địa bàn Quảng Trị, kết quả có 41 hộ đã mua sản phẩm; tổng số sản phẩm đã mua là 58 sản phẩm của 12 loại thực phẩm; tổng số sản phẩm đã sử dụng hết, hoặc còn nhưng sau khi nghe thông tin sản phẩm không an toàn người dân đã tự tiêu hủy là 42 sản phẩm; tổng số sản phẩm đã sử dụng chưa hết và được thu hồi là 11 sản phẩm; tổng số sản phẩm chưa sử dụng được thu hồi là 5 sản phẩm.

Đa số các hộ gia đình ăn các sản phẩm của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới không có biểu hiện bất thường. Tuy nhiên, sau khi biết các thông tin trên các trang mạng người tiêu dùng đã tự tiêu hủy, vứt bỏ sản phẩm còn lại.

Qua điều tra, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có 6 người sau khi ăn sản phẩm Pate Minh chay có biểu hiện bất thường như: đau bụng, đi ngoài phân lỏng, chóng mặt, mệt mỏi, bị nôn mửa, khó thở, tay chân bủn rủn. Tất cả các bệnh nhân trên đều tự điều trị ở nhà và hiện tại đã khỏe mạnh.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã tiến hành bàn giao 16 sản phẩm của Công ty TNHH Hai thành viên lối sống mới còn lại đã được thu hồi giao Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Quảng Trị xử lý.

thu-hoi-16-san-pham-cua-cong-ty-tnhh-hai-thanh-vien-loi-song-moi

Các sản phẩm của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới bị thu hồi tại Quảng Trị. Ảnh: Chi cục VSATTP Quảng Trị 

Trước đó, theo thông tin từ Sở NN&PTNT Hà Nội, cơ quan này đã phối hợp với các Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố thực hiện truy xuất nguồn gốc, thu hồi, có biện pháp xử lý sản phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm của công ty này.

Đến nay đã có 8 tỉnh gồm Bắc Giang, Gia Lai, Hưng Yên, Ninh Bình, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Bình Thuận báo cáo có 548 khách hàng tiêu thụ các sản phẩm của Công ty Lối sống mới. Theo đó, hầu hết các sản phẩm đã được sử dụng hết hoặc vứt bỏ khi biết thông tin cảnh báo, chỉ thu hồi được 24 sản phẩm pate Minh Chay và 4 sản phẩm khác.

Sở NN&PTNT Hà Nội kiến nghị Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, Cục An toàn thực phẩm phối hợp chặt chẽ với Sở NN&PTNT, Sở Y tế trong việc thẩm tra, truy xuất, điều tra nguyên nhân đối với sản phẩm bị cảnh báo mất an toàn thực phẩm của Công ty Lối sống mới.

Sở này cũng đề nghị UBND TP. Hà Nội tiếp tục chỉ đạo Ban chỉ đạo An toàn thực phẩm thành phố chỉ đạo các giải pháp khẩn cấp xử lý, truy xuất nguồn gốc, thu hồi sản phẩm, điều tra xác định nguyên nhân pate Minh Chay phát hiện vi khuẩn Clostridium Botulinum typ B, xử lý nghiêm vi phạm của cơ sở theo quy định.

Sở NN&PTNT Hà Nội cũng đề nghị Sở Y tế Hà Nội chủ động phối hợp với Viện Kiểm nghiệm An tòan vệ sinh thực phẩm Quốc gia khẩn trương xác định độc tố gây hại cho người sử dụng để có biện pháp xử lý, ngăn chặn kịp thời việc sản xuất, cung cấp loại sản phẩm nguy hại trên thị trường.

Trước đó, Cục An toàn thực phẩm cho biết, từ 13-18/7/2020 xuất hiện 9 ca bệnh phải điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai (2 ca bệnh), tại Bệnh viện Chợ Rẫy (5 ca) và Bệnh viện Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh (2 ca) với triệu chứng mệt mỏi, sụp mi mắt, yếu cơ tứ chi, khó nuốt, liệt cơ, khó thở…

Các bệnh nhân đều sử dụng sản phẩm Pate Minh Chay do Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới (Công ty Lối sống mới), địa chỉ: tổ 2, thị trấn Ðông Anh, huyện Ðông Anh, TP Hà Nội, sản xuất và kinh doanh trực tiếp qua mạng (trên website: pate.1001monchay.com; minhchay.com).

Viện Kiểm nghiệm An toàn Vệ sinh Thực phẩm Quốc gia và Viện Y tế công cộng TP Hồ Chí Minh đã kiểm nghiệm một số sản phẩm Pate Minh Chay thuộc các lô khác nhau. Kết quả ban đầu, đã phát hiện vi khuẩn Clostridium Botulinum typ B.

Ðây là vi khuẩn kỵ khí tuyệt đối, sinh bào tử; độc tố của vi khuẩn Clostridium botulinum có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, kéo dài và dễ tử vong.

Theo VietQ