Thu giữ số lượng lớn bình chứa khí 'bóng cười', vỏ bóng cười bằng cao su

Công an TP Cẩm Phả- Quảng Ninh vừa thu giữ lượng lớn bình chứa khí bóng cười và vỏ bóng cao su các loại.

Thông tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh, sau quá trình theo dõi một đối tượng nghi vấn có hành vi buôn bán bình chứa khí bóng cười, tổ công tác Công an TP Cẩm Phả đã tiến hành lên kế hoạch bắt giữ đối tượng.

Cụ thể, tại nhà nghỉ Phương Đông (phường Cẩm Trung, thành phố Cẩm Phả), tổ công tác Công an TP Cẩm Phả bắt quả tang Nguyễn Văn Hưng (SN 1988, phường Cẩm Bình, TP. Cẩm Phả) đang bán 1 bình chứa khí “bóng cười” cho một đối tượng tên là Dũng. Đối tượng này hiện công an đang tiến hành điều tra và xác minh lý lịch.

Qua đấu tranh khai thác, Hưng khai nhận còn cất giữ khoảng hơn 10 bình khí nữa tại nơi đang cư trú (phường Cẩm Bình, TP. Cẩm Phả).

Tiến hành khám xét chỗ ở của Hưng, cơ quan Công an thu giữ 64 bình chứa khí có kích cỡ khác nhau và 600 vỏ bóng cao su các loại màu trắng, đen.

thu-giu-so-luong-lon-binh-chua-khi-bong-cuoi-vo-bong-cuoi-bang-cao-su

 Lượng lớn bình chứa khí bóng cười bị Công an TP Cẩm Phả- Quảng Ninh thu giữ

Để làm rõ hành vi, vi phạm của đối tượng, hiện, Công an thành phố đang hoàn thiện hồ sơ để xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Theo tìm hiểu được biết, bóng cười là loại bóng bay được sử dụng tại rất nhiều quán bar, hộp đêm ở các nước châu Âu và cũng đã du nhập vào Việt Nam từ rất lâu.

Theo đó, để có được quả bóng cười căng tròn người ta bơm khí Dinitơ monoxit (N2O) vào quả bóng bay và gọi đó là bóng cười (funky ball). Nó là một loại đồ kích thích được bán hợp pháp trong hộp đêm của một số nước phương Tây.

Dinitơ monoxit là một loại khí không màu, được sử dụng để giải trí từ thế kỷ 18. Nó được dùng cho y tế vào đầu thế kỷ 20 với tác dụng gây mê, an thần, giảm đau và được các nha sĩ, bác sĩ sản khoa, bác sĩ thể thao sử dụng thường xuyên. Dinitơ monoxit được sử dụng hợp pháp trong ngành công nghiệp thực phẩm (dùng để làm kem hoặc trong các nhà máy sản xuất bia), nên có thể dễ dàng.

Khí cười rất phổ biến trên thế giới bởi giá thành rẻ, tạo ra một cảm giác phấn khích lâu dài. Nó thường được sử dụng trong các buổi hòa nhạc, các lễ hội âm nhạc, các hộp đêm bởi tạo ra cảm giác tê tê, nghe nhạc rõ, phấn khích và cười ngả nghiêng.

Khí Dinitơ monoxit được coi là thứ có độc tính tương đối thấp. Hít bóng cười được coi là cách nhẹ nhàng nhất khi hấp thụ Dinitơ monoxit. Tuy nhiên, nó có thể gây chóng mặt nhanh chóng. Ngoài ra, sử dụng bóng cười cũng gây ra những tác hại lâu dài nếu sử dụng với một số lượng lớn. Rủi ro khi sử dụng bóng cười có thể khác nhau, tùy thuộc vào cách sử dụng nó. Nó có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới tim mạch và hệ thần kinh.

Sử dụng bóng cười một cách thường xuyên có thể dẫn tới sự thiếu hụt vitamin B và thiếu máu trong cơ thể. Thiếu vitamin B có thể gây ra ngứa ran ở ngón tay, ngón chân kéo dài hàng giờ hoặc hàng ngày. Các trường hợp nặng hơn có thể dẫn tới tê liệt và khó đi lại...

Việc sử dụng bóng cười với số lượng lớn và thường xuyên sẽ gây ra việc tổn hại thần kinh nghiêm trọng. Dữ liệu do các nhà khoa học Anh công bố cho biết khí cười đã gây ra 17 ca tử vong ở nước này trong giai đoạn 2006 - 2012. Trong đó có 5 ca tử vong do ngạt thở vì thiếu oxy. Và mặc dù sử dụng bóng cười có tác hại thấp hơn rất nhiều so với việc sử dụng trực tiếp khí cười thì ai cũng nên cẩn thận hơn.

Theo VietQ