Thu giữ 20 tấn nội tạng động vật không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Trong quá trình kiểm tra, rà soát thị trường, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện phương tiện vận chuyển trái phép lượng lớn nội tạng động vật.

Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia dẫn thông tin từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh cho biết, Hải đội 2, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh vừa phát hiện 1 phương tiện vận chuyển trái phép lượng lớn nội tạng động vật không có hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp, thu giữ 20 tấn nầm lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Cụ thể, tại khu vực biên giới biển thuộc xã Đảo Trần, huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh (cách Đảo Trần khoảng 6,5 hải lý về hướng Đông Nam); Hải đội 2, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh phát hiện đối tượng Phạm Văn Ba (sinh năm 1988, trú tại Thôn 1, xã VĩnhTrung, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) cùng 10 người khác đang điều khiển 1 phương tiện (loại vỏ gỗ, trọng tải 30 tấn, biển kiểm soát 8683 không do cơ quan có thẩm quyền cấp) vận chuyển nhiều thùng xốp có chứa hàng nên phát tín hiệu yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra.

thu-giu-20-tan-noi-tang-dong-vat-khong-ro-nguon-goc-xuat-xu

 Lực lượng chức năng thu giữ toàn bộ số nầm lợn nhập lậu. Ảnh: ĐVPhung/BCĐ 389 Quốc gia

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng Bộ đội Biên phòng phát hiện phương tiện không có giấy tờ đăng ký, Phạm Văn Ba (người điều khiển phương tiện) không có chứng chỉ chuyên môn theo quy định, không hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của số hàng hóa trên phương tiện, thu giữ tang vật 20 tấn nầm lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Bước đầu, Phạm Văn Ba khai nhận với lực lượng chức năng, số tang vật (20 tấn nội tạng) trên phương tiện đều là nầm lợn có nguồn gốc, xuất xứ nước ngoài được Phạm Văn Ba vận chuyển thuê cho 1 người đàn ông (không rõ tên tuổi, lai lịch, địa chỉ) từ vùng biển tiếp giáp giữa Việt Nam và Trung Quốc về vùng biển Đảo Trần, tỉnh Quảng Ninh tiêu thụ.

Trước đó, sáng ngày15/03/2022, Phạm Văn Ba cùng 10 người khác điều khiển phương tiện trên đến vùng biển tiếp giáp giữa Việt Nam và Trung Quốc nhận và vận chuyển số hàng trên về vùng biển Đảo Trần, huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh thì bị lực lượng Bộ đội Biên phòng phát hiện, bắt giữ cùng toàn bộ tang vật.

Hiện, vụ việc đã được Hải đội 2 lập biên bản vàtiến hành bàn giao cho Đồn Biên phòng Đảo Trần tiếp tục điều tra làm rõ để xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Trong diễn biến liên quan tới nội tạng động vật, theo thống kê của tổ chức hợp tác kinh tế quốc tế OEC mỗi tháng người Việt tiêu thụ tới 4000 tấn nội tạng, nước ta cũng là thị trường tiêu thụ nội tạng lớn thứ 4 thế giới.

Theo các chuyên gia, nội tạng động vật không rõ nguồn gốc rất dễ bị bốc mùi ôi thiu nếu không được bảo quản tốt. Bởi trong môi trường tự nhiên do các vi sinh vật hoạt động gây ra nhiều độc tố, rất có thể người dùng sẽ bị nhiễm các loại vi khuẩn có hại như Salmonella, E. coli, hay đặc biệt tụ cầu trùng. Những loại vi khuẩn này gây hại cho cơ thể như ngộ độc thực phẩm.

Ngoài ra, món ăn từ các sản phẩm nội tạng động vật có thể chứa nhiều chất dinh dưỡng, song vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khỏe, như trong nội tạng đông lạnh chứa nhiều cholesterol, không tốt cho hệ tim và có thể gây mỡ máu, nhất là các sản phẩm nội tạng đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa qua kiểm dịch chứa nhiều chất bảo quản độc hại. Vì vậy, khi sử dụng các sản phẩm là nội tạng động vật, cần lưu ý.

Theo VietQ