Thói quen tắm lá cho trẻ, một em bé nhập viện trong nguy kịch

Phát hiện trên cơ thể bé có nổi những bọng nước, rải rác, người nhà liền hái lá tắm với hy vọng sẽ nhanh hết bệnh, nhưng đây là hành động vô tình khiến da bé trở nên viêm nặng hơn.

Thói quen tắm lá cho trẻ, một em bé nhập viện trong nguy kịch

Tắm lá cho trẻ sơ sinh là một điều khá phổ biến vì nhiều người cho rằng việc này sẽ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên, bạn cần phải hiểu rằng việc này tiềm ẩn khá nhiều nguy cơ gây hại cho bé.

Ngày 06/10/2018, bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh tiếp nhận bé Nình Xuân T. (32 ngày tuổi, dân tộc Sán Chỉ, thường trú tại huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh), nhập viện trong tình trạng da toàn thân bị tổn thương, viêm kết giác mạc.

Người thân trong gia đình cho biết, trước đó trên cơ thể bé xuất hiện nhiều mụn nước nổi rải rác khắp cơ thể, dần dần các mụn này to lên và bắt đầu chảy mủ. Thay vì, đưa tới bệnh viện thăm khám, gia đình đã dùng nước lá tắm cho bé việc này khiến da bị viêm nặng hơn.

Sau khi thăm khám, bác sĩ tại đây cũng cho biết bé bị viêm da mụn mủ nặng, da toàn thân bong tróc và còn ảnh hưởng đến giác mạc. Hiện bé được điều trị đặc biệt tại bệnh viện.

Thói quen tắm lá cho trẻ, một em bé nhập viện trong nguy kịch

Bé trai lở loét khắp người sau khi phụ huynh dùng nước lá để tắm.

Theo BS Phượng - người điều trị cho bé T. - chia sẻ, hiện nay nhiều trường hợp trẻ khi xuất hiện nốt mẩn ngứa trên người, gia đình không đưa trẻ đi khám mà túy ý lấy nước lá tắm cho con, dẫn đến tình trạng ngày càng nặng đến lúc này mới đưa trẻ đi khám. Nếu trường hợp trở nặng thì quá trình điều trị kéo dài thêm, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Tắm lá cho trẻ được các bác sĩ khuyến cáo không nên làm, vì chúng ta không hề biết rằng tính chất của lá như thế nào, chẳng may sử dụng nhầm lá độc hại thì vô tình lại gây nguy hiểm cho trẻ. Với trường hợp bệnh nặng để lâu có thể gây nhiễm trùng toàn thân khi đó trẻ có biểu hiện sốt không kịp thời điều trị bệnh trẻ sẽ có nguy cơ tử vong.

Thói quen tắm lá cho trẻ, một em bé nhập viện trong nguy kịch

Với Trường hợp bệnh nặng để lâu có thể gây nhiễm trùng toàn thân khi đó trẻ có biểu hiện sốt không kịp thời điều trị bệnh trẻ sẽ có nguy cơ tử vong. (Ảnh minh họa)

Các bài thuốc thiên nhiên được dân gian truyền miệng mà không có bất cứ điều gì chứng minh được chúng hoàn toàn vô hại. Nhiều loại lá cây mọc ở bờ bụi, ven đường, bờ ruộng bị nhiễm khuẩn, có thuốc bảo vệ thực vật rất khó rửa sạch, kể cả khi đun sôi vẫn không diệt hết mầm bệnh, sẽ gây nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao cho bé.

Thói quen tắm lá cho trẻ, một em bé nhập viện trong nguy kịch

Nên tắm cho trẻ bằng các sản phẩm được kiểm nghiệm rõ ràng.

Thế nên tuyệt đối không áp dụng cách tắm lá với trẻ. Các phụ huynh khi tắm cho trẻ nên sử dụng sản phẩm chuyên dụng đã được kiểm chứng rõ ràng. Ngoài ra, lạm dụng kem dưỡng ẩm cho trẻ cũng hề tốt, gây bít lỗ chân lông, thiếu thông thoáng, trẻ sẽ dễ bị viêm da hơn. Thường xuyên cắt móng tay cho trẻ tránh tình trạng trẻ tự cào xước da dẫn đến vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.

Khi nhận thấy trẻ có dấu hiệu bệnh như quấy khóc hay sốt cái trên 39 độ thì hãy đưa ngay tới bệnh viện để cứu chữa kịp thời, tránh nguy hiểm đến cho trẻ và tuyệt đối không tự ý chữa trị ở nhà.

Da của trẻ cực kì nhạy cảm và yếu ớt, bởi thể việc dùng nước lá tắm cho trẻ khi bị mẩn ngứa hết sức nguy hiểm, có thể khiến trẻ bị nhiễm trùng toàn thân, nếu không điều trị sớm trẻ dễ có nguy cơ tử vong. Các phụ huynh hết sức cẩn thận kẻo ảnh hưởng đến sức khỏe của con mình.

Ảnh: Internet

Theo Bestie