Thói quen gây tổn thương nghiêm trọng cho não, nhiều người Việt làm hằng ngày

Não là cơ quan điều phối mọi hoạt động của cơ thể. Nếu não bị tổn thương, sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều, thậm chí có thể tử vong. Có những thói quen làm hàng ngày có thể vô tình tiêu diệt các tế bào não khiến chúng ta có nguy cơ bị rối loạn tâm thần, mất trí nhớ, tổn thương não.

Không giao tiếp thường xuyên

Theo một nghiên cứu, chỉ với 10 phút giao tiếp sẽ giúp bạn cải thiện khả năng của não.

Thức khuya

thoi-quen-gay-ton-thuong-nghiem-trong-cho-nao-nhieu-nguoi-viet-lam-hang-ngay

Bạn có biết rằng thức khua chính là một trong những thói quen gây hại cho não nguy hiểm nhất. Thiếu ngủ có thể dẫn đến sa sút trí tuệ, Alzheimer. Để có thể ngủ sớm, bạn nên tránh các loại thức uống có cồn, cà phê hay ngồi trước máy tính quá nhiều vào buổi tối.

Thích ăn thực phẩm quá ngọt, quá mặn hoặc quá nhiều dầu

thoi-quen-gay-ton-thuong-nghiem-trong-cho-nao-nhieu-nguoi-viet-lam-hang-ngay

Những thực phẩm này sẽ làm cho cơ thể béo lên, khiến các mạch máu dễ xuất hiện xơ cứng động mạch, ảnh hướng đến sự hấp thu các chất dinh dưỡng và phát triển thần kinh. Khi tuần hoàn não không tốt, tế bào thần kinh bị suy dinh dưỡng, sẽ khiến não dễ bị co rút và làm tổn thương não .

Thích ở trong nhà, ít tiếp xúc với ánh mặt trời

Thời gian dài ở nhà, thiếu sự tương tác, giống như sống trong một môi trường tăm tối, không có ánh sáng mặt trời, khiến con người dễ bị u uất. Bởi vì thiếu ánh sáng mặt trời, thiếu vitamin D, điều này cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của não. Việc giảm tương tác với người khác, giảm trò chuyện và đọc sách, cũng là những nguyên nhân dẫn đến não bị tổn thương.

Không động não thường xuyên

Năng suất não đạt đỉnh điểm là từ 16–25 tuổi, sau giai đoạn này năng suất não sẽ giảm từ từ. Tuy nhiên, nếu bạn động não thường xuyên (với các trò chơi, bài tập cho não) thì sẽ kéo dài thời gian não không bị suy giảm chức năng, do đó ngăn ngừa được chứng mất trí nhớ.

Bỏ ăn sáng

thoi-quen-gay-ton-thuong-nghiem-trong-cho-nao-nhieu-nguoi-viet-lam-hang-ngay

Theo các nghiên cứu, trẻ em thường xuyên ăn sáng sẽ học tốt hơn khi ở trường, đặc biệt với môn khoa học. Việc bỏ bữa ăn sáng sẽ dẫn đến hạ đường huyết, do đó chức năng não sẽ bị ảnh hưởng.

Hút thuốc lá làm hỏng tế bào và khả năng sống thần kinh

Rất nhiều nghiên cứu đã được thực hiện về tác hại của việc hút thuốc. Hút thuốc rõ ràng làm hỏng màng tế bào và khả năng sống thần kinh trong các khu vực của não quản lý sự cân bằng, phối hợp, và cả kỹ năng vận động tinh và thô. Nó cũng làm ảnh hưởng đến vỏ não - nơi xảy ra các quá trình bao gồm ngôn ngữ, bộ nhớ và nhận thức.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc cai thuốc lá có thể khôi phục một số độ dày đã mất của vỏ não, ngay cả với những người nghiện hút thuốc lá nặng.

Tiếp xúc với không khí ô nhiễm

Ô nhiễm không khí có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của các tế bào não. Các hạt bụi mịn lơ lửng có thể đi qua máu hoặc xâm nhập vào các tế bào não, điều này sẽ làm tăng khả năng mắc chứng mất trí nhớ và xơ cứng động mạch.

thoi-quen-gay-ton-thuong-nghiem-trong-cho-nao-nhieu-nguoi-viet-lam-hang-ngay

Uống quá nhiều rượu

Rượu là thủ phạm chính gây ra bệnh gan. Tuy nhiên, bạn có biết rằng rượu cũng gây tổn thương não. Trên thực tế, việc uống quá nhiều rượu sẽ phá hủy sự liên kết giữa các tế bào não.

Mờ mắt, đi lại khó khăn, suy giảm trí nhớ, đưa ra quyết định thiếu sáng suốt, đây là một số tác hại mà rượu gây ra cho con người. Bạn đã có thể có những triệu chứng này trong những lần say rượu.

Uống quá nhiều rượu trong một thời gian dài có thể gây teo não , mất trí nhớ và hội chứng Wernicke-Korsakoff (Hội chứng sa sút trí nhớ do rượu).

Thức ăn nhanh

Những món thức ăn nhanh như hamburger, khoai tây chiên, nước ngọt… sẽ làm phần não giữ chức năng ghi nhớ, học tập teo lại. Ngược lại, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, rau quả sẽ giúp chức năng não hoạt động lâu hơn.

Thích ăn kem

thoi-quen-gay-ton-thuong-nghiem-trong-cho-nao-nhieu-nguoi-viet-lam-hang-ngay

Bất cứ món lạnh nào, bao gồm cả kem, sẽ làm bạn dễ bị đau đầu. Bên cạnh đó, đồ lạnh cũng làm hẹp mạch máu, ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển máu trong cơ thể.

Thường xuyên sử dụng điện thoại đi động

thoi-quen-gay-ton-thuong-nghiem-trong-cho-nao-nhieu-nguoi-viet-lam-hang-ngay

Theo các nghiên cứu, sóng điện thoại có thể gây ung thư não. Vì vậy, để hạn chế nguy cơ mắc bệnh, bạn không nên để điện thoại sát bên đầu khi ngủ.

Đắp chăn kín mặt khi ngủ

Nếu bạn đắp chăn kín mặt khi ngủ, cơ thể sẽ không hấp thụ đủ oxy. Lúc này, cơ thể sẽ hít lại khí CO2 bạn vừa thở ra. Quá trình này sẽ làm cơ thể bị thiếu oxy não, rất nguy hiểm đến tính mạng.

Đeo tai nghe thường xuyên Theo các nghiên cứu, sóng điện thoại có thể gây ung thư não. Vì vậy, để hạn chế nguy cơ mắc bệnh, bạn không nên để điện thoại sát bên đầu khi ngủ.

Theo Tiền phong