Thói quen "chết người" người lớn vẫn vô ý thực hiện hàng ngày có thể khiến trẻ rước bệnh

Hành động thơm, hôn để thể hiện tình cảm của ông bà, bố mẹ, người thân lại tiềm ẩn nguy hiểm bệnh tật cho sức khỏe con trẻ.

Nụ hôn trao mầm bệnh

Vào tháng 7/2019, trên tờ The Sun đã thông tin về trường hợp bé Noah Tindle (4 tuần tuổi) bị nhiễm Herpes mắt trái sau khi những người bạn thân của mẹ hôn bé. Sau khi nhận những nụ hôn yêu thương đó bé Tindle đã rơi vào tình trạng nguy kịch và phải nằm viện suốt 3 tháng trời.

Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Sang, Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố (TP Hồ Chí Minh) cho hay, nụ hôn là cách để ông bà, bố mẹ, người thân thể hiện tình cảm với trẻ con, nhưng nó có thể khiến trẻ mắc vô số bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng.

Trong 1ml nước bọt của con người có chứa 100.000 vi khuẩn. Một nụ hôn có thể truyền gần 80.000 vi sinh vật giữa hai người lớn.

"Nụ hôn có thể khiến trẻ nhiễm virus HPV gây sùi mào gà, virus HSV, vi khuẩn Hp gây viêm loét dạ dày. Một số loại vi khuẩn gây bệnh khác có thể nguy hiểm đối với trẻ nhỏ thông qua nụ hôn như: viêm gan, lỵ, amip, Enterovirus…", bác sĩ Nguyễn Thanh Sang cho hay.

thoi-quen-chet-nguoi-nguoi-lon-van-vo-y-thuc-hien-hang-ngay-co-the-khien-tre-ruoc-benh

Nụ hôn có thể gây ra vô số bệnh tật cho trẻ nhỏ, ảnh minh hoạ.

Đối với trường hợp của bé trai Noah Tindle đã bị nguy kịch tính mạng do nhiễm phải virus Herpes Simplex là một loại siêu vi rất phổ biến trong việc gây ra bệnh nổi bóng nước (dân gian hay gọi là giời leo). Loại virus này được chia làm 2 nhóm: HSV-1 và HSV-2.

Nhóm virus HSV-1 có chủ yếu ở miệng, hầu họng, mắt và hệ thần kinh. Hầu hết người trưởng thành nhiễm HSV-1 trong nước bọt nhưng không xuất hiện bất kỳ triệu chứng bất thường nào hoặc chỉ sốt nhẹ. Nhưng đối với trẻ nhỏ đặc biệt là trẻ sơ sinh nhiễm phải virus này sẽ bị phồng rộp da nặng, tổn thương não thậm chí tử vong.

Còn đối với nhóm virus HSV-2 chủ yếu gây bệnh ở cơ quan sinh dục, hậu môn. Nếu người lớn có quan hệ bằng đường miệng sẽ mang virus trong hầu, họng. Do loại virus này có thể tồn tại trong nước bọt của người lớn mà không có triệu chứng, vì vậy khi thơm hoặc hôn trẻ sẽ truyền nhiễm cho trẻ và phát triển thành bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Sang khuyến cáo, nụ hôn yêu thương tưởng như vô hại còn mang theo một thứ vũ khí "giết người" là loại virus Respiratory Syncytial (RSV) là nguyên nhân gây bệnh chủ yếu, thường gây bệnh vào mùa mưa ở các nước nhiệt đới.

Độ tuổi nhiễm virus RSV cao là từ 2-24 tháng tuổi. Virus RSV lây lan thông qua tiếp xúc trực tiếp và thường là từ người lớn lây cho con nhỏ.

Đối với người lớn (ông, bố) có hút thuốc lâu năm, nước bọt và đờm nhớt có chứa hàng loại các vi khuẩn nguy hiểm gây kháng thuốc. Trong đó có có cả pseudomonas aeruginosa (trực khuẩn mủ xanh), E.Coli đa kháng… rất nguy hiểm đối với trẻ nhỏ.

thoi-quen-chet-nguoi-nguoi-lon-van-vo-y-thuc-hien-hang-ngay-co-the-khien-tre-ruoc-benh

Bác sĩ Nguyễn Thanh Sang khuyến cáo, bố mẹ, ông bà cần phải biết được yêu thương trẻ không thể hiện qua nụ hôn.

Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Sang ngoài thói quen hôn trẻ thì việc trước khi bế trẻ không rửa tay cũng là một thói quen gây nguy hiểm. Bàn tay là nơi chứa đủ loại vi khuẩn gây bệnh, nếu bế trẻ không vệ sinh, sát trùng sẽ truyền vi khuẩn sang trẻ.

"Hãy hình dung, bạn mới sinh em bé, ông bà nội – ngoại, người thân tới chơi thi nhau ôm con, hôn con, vào môi, vào mặt, vào mắt, vào mũi… thì sẽ tai hại tới mức nào. Đã đến lúc các ông bố, bà mẹ, ông bà cần phải hiểu yêu thương trẻ không phải thể hiện qua nụ hôn", bác sĩ Sang nói.

Theo Trí thức trẻ