Thời điểm nào tốt nhất để đo huyết áp, đo tay phải hay tay trái? Muốn ổn định huyết áp ăn ít 3 loại thực phẩm này!

Nhiều người bị cao huyết áp cứ nghĩ rằng dùng thực phẩm có thể làm giảm huyết áp tự nhiên nên ngưng uống thuốc hàng ngày, liệu cách này có thực sự hiệu quả?

Báo động tình trạng gia tăng huyết áp

Tình trạng bệnh tim mạch và huyết áp của người Việt Nam đang ở mức đáng báo động. PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, ngoài những nguyên nhân về bệnh lý, di truyền, thì ăn mặn có liên quan đến bệnh tăng huyết áp, tim mạch.

Theo Hội Tim mạch học Việt Nam, năm 2015, nghiên cứu thống kê trên 5.454 người trưởng thành (từ 25 tuổi trở lên) trong quần thể 44 triệu người tại 8 tỉnh thành trên toàn quốc về bệnh tăng huyết áp, kết quả cho thấy có 47,3% người bị tăng huyết áp. Đặc biệt, trong số đó có 39,1% không được phát hiện bị tăng huyết áp, 69% bị tăng huyết áp chưa kiểm soát được. Có thể thấy tình trạng bệnh tim mạch và huyết áp của người Việt Nam đang ở mức đáng báo động.

Nhiều người bị tăng huyết áp tìm mọi cách để giảm huyết áp thông qua thực phẩm và chọn bỏ qua dùng thuốc. Chính việc làm này đã khiến tình trạng bệnh nặng thêm.

thoi-diem-nao-tot-nhat-de-do-huyet-ap-do-tay-phai-hay-tay-trai-muon-on-dinh-huyet-ap-an-it-3-loai-thuc-pham-nay

Có đáng tin cậy khi dùng hành tây làm giảm huyết áp?

Ông Trương, 65 tuổi, đã bị cao huyết áp hơn chục năm nay. Ngoài việc dùng thuốc điều trj huyết áp, ông còn tìm nhiều cách khác để kiểm soát huyết áp của mình.

Ông nghe nói rằng ăn hành tây ngâm nước có thể làm giảm huyết áp nên đã bắt đầu thử uống nước ngâm hành tây. Trong giai đoạn này, huyết áp của ông vẫn ở mức cao nhưng ổn định. Thế là ông Trương dừng hẳn các loại thuốc hạ huyết áp và nhất quyết uống nước củ hành tây ngâm rượu trong 3 tháng.

Tuần trước, ông không cầm được cốc nước để uống, thấy chóng mặt, nhức đầu. Ông tự kiểm tra huyết áp ở nhà thì không cao lắm, nhưng con trai ông nhất định đưa bố đi bệnh viện. Không ngờ huyết áp đã lên tới 170/100, chụp MRI não cho thấy nhồi máu não.

thoi-diem-nao-tot-nhat-de-do-huyet-ap-do-tay-phai-hay-tay-trai-muon-on-dinh-huyet-ap-an-it-3-loai-thuc-pham-nayy phải hay tay trái? Muốn ổn định huyết áp ăn ít 3 loại thực phẩm này! - Ảnh 3.

 

Ông Trương rất chán nản, tại sao uống nước hành tây không có tác dụng gì, và tại sao trị số huyết áp lại khác với cách đo ở nhà?

Hành tây quả thực là một loại rau có giá trị dinh dưỡng cao, ngoài protein, cacbohydrat, canxi, sắt, các vitamin tan trong nước,… nó còn chứa một lượng vi lượng prostaglandin A, cycloaliin , flavonoid và allicin.

Tuy nhiên, vì hàm lượng quá nhỏ nên việc dùng hành tây hàng ngày không thể đóng vai trò làm giảm huyết áp. Bên cạnh đó, tiêu thụ quá nhiều hành tây có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Đặc biệt do hành sống có chứa nhiều chất gây kích ứng dễ gây kích ứng niêm mạc dạ dày, không thích hợp với những bệnh nhân bị loét dạ dày, viêm dạ dày, hành tá tràng, phẫu thuật đường tiêu hóa. Ngoài ra, những người bị bệnh ngứa ngoài da và cơ địa dị ứng cũng không nên ăn hành.

Nguy hiểm khi ngừng thuốc điều trị để dùng đồ ăn thay thế

Nhiều người nói hành tây, cần tây, cà chua, nấm, táo, cà tím và các loại trái cây và rau quả khác có tác dụng hạ huyết áp. Nhưng cho đến nay, vẫn chưa có quan sát và nghiên cứu nào có thể chứng minh một loại thực phẩm nào đó có tác dụng trực tiếp hạ huyết áp.

thoi-diem-nao-tot-nhat-de-do-huyet-ap-do-tay-phai-hay-tay-trai-muon-on-dinh-huyet-ap-an-it-3-loai-thuc-pham-nay

 

Nếu bạn tin rằng thức ăn có thể làm giảm huyết áp thì việc dừng thuốc hạ huyết áp sẽ rất nguy hiểm. Huyết áp liên tục tăng cao không chỉ gây ra triệu chứng chóng mặt mà còn gây tổn thương não, mạch máu, tim, thận và các cơ quan khác, thậm chí có thể gây ra các biến chứng như nhồi máu não, bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim, xơ cứng động mạch và bệnh đột quỵ.
 
Cũng có một số người tăng huyết áp nhẹ chưa dùng thuốc, chỉ cần ăn các "thực phẩm làm giảm huyết áp" như nấm, hành là chưa đủ, vì cách can thiệp của người tăng huyết áp không thể chỉ dựa vào ăn uống mà phải bao gồm cả việc ăn uống điều độ, tập thể dục, kiểm soát cân nặng, ngủ đủ giấc...

Muốn huyết áp ổn định nhất thiết phải ăn ít 3 loại thực phẩm này

Mặc dù dựa vào thực phẩm để chống lại căng thẳng không phải là lý tưởng, nhưng ăn quá nhiều một số loại thực phẩm thực sự không tốt cho việc kiểm soát huyết áp.

Đường tự do

Đường tự do còn được gọi là đường bổ sung, bao gồm đường trắng, đường phèn, đường nâu, xi-rô fructose... cũng như đường trong mật ong và nước hoa quả, tất cả đều là đồng phạm trong việc tăng huyết áp.

Lượng đường cao có thể làm tổn thương tế bào nội mô và chức năng của mạch máu, sẽ tiết ra nhiều insulin hơn, có thể dẫn đến tổn thương mạch máu, kích thích co bóp mạch máu và cuối cùng là làm tăng huyết áp.

Thực phẩm nhiều natri

Ăn quá nhiều natri cũng là một trong những yếu tố chính gây tăng huyết áp. Chế độ ăn nhiều natri có thể dẫn đến giữ nước và natri, làm tăng thể tích máu và sức cản mạch ngoại vi và cuối cùng làm tăng huyết áp.

Thực phẩm giàu natri chủ yếu bao gồm muối, nước sốt, dưa chua, các sản phẩm thịt và đồ ăn nhẹ thông thường.

thoi-diem-nao-tot-nhat-de-do-huyet-ap-do-tay-phai-hay-tay-trai-muon-on-dinh-huyet-ap-an-it-3-loai-thuc-pham-nay

Thực phẩm giàu chất béo

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi tỷ lệ cung cấp năng lượng của tổng chất béo giảm xuống dưới 24% thì huyết áp có thể hạ xuống. Vì vậy bệnh nhân tăng huyết áp cần chú ý kiểm soát việc ăn nhiều thức ăn giàu chất béo, ăn ít hoặc không ăn thịt mỡ và dầu động vật, giảm tiêu thụ chất béo bão hòa.

Tại sao đo huyết áp của ông Trương không chính xác?

Huyết áp do ông Trương đo ở nhà khác với huyết áp đo ở bệnh viện, điều gì đang xảy ra? Trên thực tế, ông Trương đã không tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn khi đo huyết áp. Đo huyết áp tưởng chừng là việc nhỏ nhưng nếu không chú ý những điều này thì có thể bạn sẽ kiểm tra một cách vô ích.

Chọn huyết áp kế điện tử hay thủy ngân?

Máy đo huyết áp điện tử không chỉ sử dụng đơn giản mà còn an toàn và đáng tin cậy hơn, với độ lặp lại và độ chính xác tốt hơn. Trong khi máy đo huyết áp thủy ngân dễ gây nhầm lẫn cho con người và có thể tiềm ẩn nguy cơ rò rỉ thủy ngân.

thoi-diem-nao-tot-nhat-de-do-huyet-ap-do-tay-phai-hay-tay-trai-muon-on-dinh-huyet-ap-an-it-3-loai-thuc-pham-nay

Đo tay trái hay tay phải?

Lần đo huyết áp đầu tiên nên đo cả cánh tay trái và phải, bên nào có huyết áp cao thì nên đo cố định lâu dài về sau.

Ngồi hay nằm khi đo huyết áp?

Khi đo huyết áp nên ngồi, nếu có trường hợp đặc biệt cũng có thể đo ở tư thế nằm ngửa nhưng không được nằm nghiêng, giữ cho vòng bít và tim ở cùng độ cao.

Nên đo huyết áp vào buổi sáng hay buổi tối?

Mỗi buổi sáng và buổi tối được đo từ 2 đến 3 lần, và giá trị trung bình được lấy làm kết quả đo, vì hai khoảng thời gian này có thể phản ánh tốt hơn trạng thái cơ bản của huyết áp.

Vòng bít có quan trọng không?

Nếu vòng bít quá nhỏ hoặc quá lớn sẽ ảnh hưởng đến kết quả đo huyết áp, hầu hết mọi người đều có thể sử dụng vòng bít tiêu chuẩn, nhưng những người có vòng tay to hoặc béo phì nên chọn vòng bít lớn. Người có vòng tay nhỏ hoặc trẻ em thì nên chọn chọn một vòng bít khổ nhỏ.

Cần chuẩn bị gì trước khi đo?

Tốt nhất nên mặc quần áo rộng rãi, không xắn tay áo, không tập thể dục, hút thuốc, uống cà phê nửa giờ trước khi đo huyết áp. Đi tiểu trước khi đo huyết áp và ngồi từ 3 đến 5 phút trước khi đo huyết áp.

Đối với những bệnh nhân cao huyết áp, đừng dễ tin những món ăn hay bài thuốc nào có thể hạ huyết áp, việc tự ý dừng thuốc có thể mang lại tác hại lớn hơn. Khi đo huyết áp tại nhà, bạn cũng nên chú ý chi tiết để tránh đo không chính xác.

Theo GiaDinh