Thịt bò Kobe thượng hạng cũng chỉ tốt ngang... thịt bò loại thường

Bò Kobe là một trong những loại thịt đắt nhất trên thế giới hiện nay với số lượng hiếm và quy trình nuôi sang trọng.

Thịt bò Kobe có giá lên tới hàng tỷ đồng

Bò Kobe có nguồn gốc ở vùng Kinki, Nhật Bản tuy nhiên sản lượng rất thấp và không được nuôi đại trà như các loại khác. Ước tính mỗi ngày trên toàn thế giới chỉ có khoảng 3 con bò Kobe được giết cung ứng khoảng 1,2 tấn thịt.

Quy trình nuôi bò Kobe như sau: những con bê khỏe mạnh 8-10 tháng tuổi sẽ được cai sữa, chuyển cho các trang trại để bắt đầu quá trình nuôi tập trung, với khẩu phần ban đầu gồm thức ăn thô và thức ăn gia súc như cỏ tươi xanh, cỏ ủ chua, rơm, phế phẩm từ các nhà máy đóng hộp.

Vào giai đoạn vỗ béo, những con bò được massage mỗi ngày. Thời gian massage phụ thuộc vào giai đoạn sinh trưởng của từng con bò, lượng mỡ trong cơ thể. Mục đích của việc làm này là đảm bảo thịt của chúng phải được phân bố đều, xen kẽ lớp thịt, lớp mỡ trong đó, mỡ chiếm khoảng 35%.

Đó cũng chính là lý do người ăn thịt bò Kobe luôn có cảm giác mềm, mịn và mát lạnh. Đặc biệt, bò Kobe còn được cho uống bia và nghe nhạc giao hưởng mỗi ngày. Bia sẽ giúp kích thích vị giác của chúng và khiến thức ăn dễ tiêu hóa hơn, còn nghe nhạc cũng tạo phản xạ khiến chúng không bỏ bữa.

Thịt bò Kobe thượng hạng cũng chỉ tốt ngang... thịt bò loại thường

Bò Kobe được nuôi theo chế độ đặc biệt và nghiêm ngặt.

Trải qua 18-19 tháng, những con bò có tuổi thọ khoảng 3 năm được chăm sóc như vua chúa này sẽ đạt tổng trọng lượng trên 700 kg. Chúng có giấy khai sinh riêng, đảm bảo nguồn gốc thuần chủng.

Những con bò xuất chuồng phải được mổ ngay tại khu vực chăn nuôi, sau đó đóng dấu của hàng loạt cơ quan chuyên trách Nhật Bản. Chúng được chia thành 5 loại, từ A1 đến A5, với mức giá chênh lệch khá lớn.

Con ngon nhất sẽ chỉ có tổng lượng thịt khoảng 470 kg và có mức giá tương đương một tỷ đồng.

Dù đắt đỏ nhưng lượng dinh dưỡng trong bò Kobe không hề vượt trội 

Trao đổi về lượng chất dinh dưỡng có trong loại thịt này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Cán bộ Viện Công nghệ Sinh học - Công nghệ Thực phẩm (Đại Học Bách khoa Hà Nội) cho hay 3 lý do khiến bò Kobe có giá lên tới hàng nghìn USD là nguồn cung ít ỏi, chi phí chăm sóc và chất lượng thịt đặc trưng. Tuy nhiên, về giá trị dinh dưỡng, thịt bò Kobe không khác thịt bò thường, thậm chí có phần nhiều mỡ hơn.

Thịt bò Kobe thượng hạng cũng chỉ tốt ngang... thịt bò loại thường

Lớp thịt xen lẫn lớp mỡ khiến thịt bò Kobe mềm, mát và mịn khi ăn.

Sự hòa quyện giữa các lớp mỡ và lớp nạc tạo vị ngon đặc trưng cho loại thịt này. Song theo ông, mỡ động vật, đặc biệt là bò chứa rất nhiều cholestorol. Ông cho biết: "Về cơ bản, đây vẫn là một loại thịt ngon, nên ăn nhưng không nên thổi phồng về chúng".

Còn theo PGS.TS Trần Đáng (nguyên Cục trưởng Vệ sinh An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế) tháng 3/2014 Việt Nam mới chính thức được phép nhập khẩu thịt bò Kobe Nhật Bản song loại thịt này đã xuất hiện cách đây rất lâu. Đến nay, các loại thịt giả mạo vẫn có thể qua mặt nhiều người.

Theo vị chuyên gia, hiện nay thịt bò Kobe chính hãng tại Việt Nam rất hiếm và không có sẵn như nhiều người nghĩ, kể cả trong các khách sạn cao cấp. Do đó, người dân nên cảnh giác để tránh loại thịt giả mạo này.

Theo Giadinhvn