Thiệt mạng vì hiểu sai về phương pháp Detox giảm cân.

Khi có ý định giảm cân bằng phương pháp Detox, bạn hãy tìm hiểu thật kỹ về phương pháp này và lên kế hoạch thực hiện thật khoa học nhé! Bởi vì bên cạnh những hiệu quả mà nó mang lại thì cũng có những sai lầm tai hại dẫn đến thiệt mạng mà không ít người vấp phải. 

Thiệt mạng vì hiểu sai về phương pháp Detox giảm cân.

Detox là một quá trình thanh lọc giúp cơ thể sàng lọc chất thải và độc tố ra ngoài. Phương pháp này không những có tác dụng giảm cân mà còn duy trì cho bạn một cơ thể khỏe mạnh. Sau quá trình kiên trì Detox, tình trạng cân nặng của bạn sẽ được cải thiện, làn da được thay áo mới, tinh thần được sảng khoái và tràn đầy năng lượng.

Detox có rất nhiều phương pháp như uống trà, tắm hơi, massage cơ thể, ăn chay… mỗi phương pháp sẽ có những cách thức khác nhau, lợi ích cũng như tác dụng phụ và cũng tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

Peter Bennett, đồng tác giả của cuốn “Detox 7 ngày” với Stephen Barrie cho biết, mọi người nên thực hiện Detox ít nhất một lần trong một năm. Tuy nhiên, những trường hợp sau đây cần tránh phương pháp này như mẹ bĩm sữa, trẻ em, bệnh nhân có bệnh mãn tính, người bị ung thư hoặc bệnh lao. Tốt nhất bạn nên tìm đến bác sĩ để có được sự hỗ trợ, tư vấn tốt nhất.

Vào tháng 7/2014, Bệnh viện Thanh Nhàn đã tiếp nhận nữ bệnh nhân 18 tuổi (Hai Bà Trưng, Hà Nội) trong tình trạng không còn huyết áp, nhịp tim. Theo người nhà, bệnh nhân đã nhịn ăn 10 ngày theo phương pháp Detox để giảm béo. 

Bác sĩ Chu Thị Dự, Phó giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, không thể kết luận nguyên nhân khiến bệnh nhân tử vong do người nhà từ chối mổ tử thi. Kết quả xét nghiệm máu cho thấy mức đường huyết của bệnh nhân hoàn toàn bình thường, không giống người suy kiệt do nhịn đói. Các bác sĩ nghĩ đến khả năng bệnh nhân có thể bị đột quỵ não, xuất huyết não hoặc đột quỵ tim do có tiền sử bệnh trước đó.

Chúng ta thường hiểu sai về phương pháp ăn kiêng giảm cân nói chung và ăn kiêng theo kiểu Detox nói riêng. Đối với việc giảm cân thì ăn kiêng không phải là giải pháp tối ưu, ăn kiêng theo kiểu Detox không có nghĩa là bạn nhịn ăn hoàn toàn và chỉ uống nước (các loại nước pha chế, kết hợp Detox cho cơ thể từ: chanh, mật ong, quất…).

Bạn nên hiểu đây là một nhận thức sai lầm, cơ thể chúng ta hằng ngày cần được nạp năng lượng, bổ sung dưỡng chất từ thực phẩm. Nếu như thiếu đi quá trình này cơ thể sẽ dẫn đến thiếu vitamin, khoáng chất, thiếu máu, loãng xương…dẫn đến trạng thái mệt mỏi và sinh ra nhiều bệnh.

Do đó, người đang có nhu cầu giảm cân theo phương pháp ăn kiêng Detox cần lưu ý: chỉ thực hiện khi sức khỏe và tinh thần ở trạng thái ổn định. Bạn nên chọn cách ăn kiêng Detox phù hợp với thể trạng sức khỏe của mình. Không nên áp dụng luyện tập thể thao kết hợp ăn kiêng Detox vì chế độ ăn kiêng này cung cấp cho cơ thể ít năng lượng. 

Thanh Vy (TH)