Thiết kế độc đáo của xe đua in 3D trong tương lai



Viễn cảnh của ô tô trong tương lai dường như không chỉ xoay quanh vấn đề xe tự lái, vì chúng ta có thể chế tạo xe đua bằng công nghệ in 3D.

Vào đầu năm nay, công ty chế tạo ô tô Local Motors đã cho ra mắt chiếc xe in 3D đầu tiên trên thế giới có tên Strati. Chỉ khoảng nửa năm sau đó, vào tuần trước, công ty này đã cho thấy một bước tiến đáng kể trên con đường nâng cấp công nghệ nhằm chế tạo các loại xe đua in 3D có thể chạy trên đường cao tốc. Ngày 7/7 vừa qua, công ty này vừa trao giải thưởng trị giá 7,500 USD cho Kevin Lo (39 tuổi) nhờ thiết kế xe đua in 3D xuất sắc của mình.

x

Strati - Mẫu xe in 3D đầu tiên của hãng Local Motors vào đầu năm nay.

Thiết kế của Lo có tên “Reload Redacted - Swim Sport” xuất hiện lần đầu tiên tại cuộc thi thiết kế xe in 3D của Local Motors “Project [REDACTED]” được khởi xướng hồi tháng 5. Mục đích của cuộc thi này là tìm ra mẫu xe đua thích hợp nhất với loại đường cao tốc, sẵn sàng trở thành thế hệ tiếp theo của xe ô tô in 3D do Local Motors "đỡ đầu".

Các thiết kế xuất sắc nhất được lựa chọn bởi ban giám khảo thuộc hội đồng thiết kế trong Local Motors. Cuối cùng, thiết kế của Kevin Lo đã giành chiến thắng chỉ sau 3 tuần lên ý tưởng.

 

Thiết kế độc đáo của xe đua in 3D trong tương lai

Thiết kế giành giải nhất “Reload Redacted - Swim Sport” của Kevin Lo.

Kevin Lo vốn là nhân viên làm việc toàn thời gian tại HP, đã toàn lực tập trung thiết kế vào các buổi tối và ngày cuối tuần với phần mềm thiết kế PTC Creo Design. Tiếp sau đó, anh xuất file thiết kế sang một tập tin CAD, và cuối cùng kết xuất hình ảnh qua phần mềm Keyshot. Lo chia sẻ rằng trong thiết kế của mình, anh chú trọng về kiểu dáng hơn là về vận hành: “Ý tưởng của thiết kế này là kết cấu chủ đạo của xe sẽ nằm ở bộ phận bồn chứa bằng sợi carbon ở chính giữa xe có chức năng giữ pin, động cơ, khung gầm và bánh xe hoặc bất cứ thứ gì bạn muốn”.

Theo Lo, thiết kế của anh có một vài chi tiết tối ưu hơn thiết kế xe Strati của Local Motors. “Ban đầu Strati trông có vẻ rất bắt mắt với thiết kế nguyên khối nhưng nếu đặt trên đường cao tốc, độ an toàn của xe sẽ không được đảm bảo”. Anh giải thích rằng với thiết kế của mình, trong trường hợp xe có va chạm, bất kỳ bộ phận nào cũng đều có thể được thay thế và loại bỏ dễ dàng. Trên thực tế, Lo nghĩ thậm chí các tài xế thậm chí còn có thể nâng cấp các bộ phận hư hỏng sau khi tháo gỡ.

Thiết kế độc đáo của xe đua in 3D trong tương lai

Kết cấu chủ đạo của chiếc xe đoạt giải nằm ở bồn chứa ngay chính giữa thân xe.

Hiện tại, chiếc xe 3D in đậm dấu ấn thiết kế của những dòng xe trứ danh Astin Martin, Lotus, Jaguar hay Chevy Corvette vẫn đang nằm trên… màn hình máy tính. Được biết, hãng Local Motors sẽ không in chính xác 100% các chi tiết trong thiết kế của Lo, nhưng thiết kế này sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến mẫu xe điện tốc độ trung bình đầu tiên sắp ra mắt của công ty. Cùng với chiếc xe đua Local Motors dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất và mở bán vào năm 2017, chiếc xe điện này dự kiến sẽ ra mắt vào năm sau.

Thiết kế độc đáo của xe đua in 3D trong tương lai

Một trong những yêu cầu đối với các đối thủ cạnh tranh của Local Motors là các nhà thiết kế sử dụng các linh kiện đã có sẵn. Cụ thể như phần đèn phía sau xe là chi tiết được lấy từ mẫu xe mới của Mazda - Miata.

Khi được hỏi nếu có cơ hội, anh có nghĩ đến việc đưa vợ con đi chơi xa trên chính chiếc xe 3D mà mình thiết kế hay không, Kevin Lo gật đầu gần như ngay lập tức. Anh còn chia sẻ thêm rằng chỉ trong vòng 10 năm nữa thôi, tất cả mọi người sẽ có cơ hội lái xe ô tô in bằng công nghệ 3D.

Theo Genk