Thị trường mai Tết 2018: Giá mai tăng 30-40%

Chỉ còn khoảng một tháng nữa là đến Tết nguyên đán, thị trường mai Tết ở Sài Gòn đã bắt đầu nhộn nhịp.

Chỉ còn khoảng một tháng nữa là đến Tết nguyên đán, thị trường mai Tết ở Sài Gòn đã bắt đầu nhộn nhịp. Nhiều thương lái từ các tỉnh phía Nam đã về các làng trồng mai mua mai lá đưa về TP. HCM, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu. 

Anh Trần Hữu Hiệp, xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách chia sẻ, vườn mai ghép mini hơn 5.500 chậu của anh đã được thương lái đạt mua hơn 4.000 chậu. Với giá bán từ 80.000 đồng đến 130.000 đồng/chậu. Số còn lại anh đang chờ giá lên mới bán.

Thị trường mai Tết 2018: Giá mai tăng 30-40%

Loại mai ghép "mini" được nhiều thương lái tìm mua

Theo anh Hiệp, loại mai ghép “mini” và loại trung bình là loại được thương lái, doanh nghiệp săn tìm ráo riết nhất hiện nay. Bởi đây là loại phổ thông, phù hợp với hầu hết người tiêu dùngtrong dịp Tết.

Còn tại vườn mai của anh Long (Q. Thủ Đức) nơi chuyên bán những gốc mai lớn để trưng bày ở văn phòng, công ty, nhà hàng… hơn 40% gốc mai trong vườn đã được thuê.

Thị trường mai Tết 2018: Giá mai tăng 30-40%

Anh Long cho biết thời điểm này có nhiều khách hàng từ các công ty muốn mai nở sớm vào dịp liên hoan tổng kết cuối năm nên nhà vườn đã tiến hành cho lặt lá sớm để mai nở đúng dịp khách yêu cầu.

Vì sở hữu những gốc mai lâu năm, dáng cao đẹp nên giá thuê mai ở vườn anh Hiếu khá cao, dao động từ 35 triệu – 60 triệu đồng/chậu.

Nhà vườn anh Long cũng nhận rất nhiều mai gửi chăm sóc với giá từ 1/4 – 1/5 giá trị của gốc mai. “Giá trị gốc mai càng cao, giá tiền nhận chăm sóc càng giảm. Ví dụ một gốc mai có giá trị 100 triệu đồng thì giá chăm mai sẽ khoảng dưới 20 triệu đồng, còn những cây mai giá khoảng 10 triệu thì giá chăm mai sẽ bằng 1/3 giá trị gốc mai, khoảng 3 – 4 triệu đồng”.

Thị trường mai Tết 2018: Giá mai tăng 30-40%

Thị trường mai kiểng trở nên sôi động trong khoảng hơn nửa tháng qua. Hầu hết những nhà vườn tại 2 làng nghề kiểng mai là Phú Hội và Vĩnh Phú, huyện Chợ Lách đã thỏa thuận được giá với thương lái và doanh nghiệp. Nhưng các thương lái chủ yếu mua loại mai ghép, đối với loại mai tàng (mai nguyên thủy) các thương lái ít tìm đến mua.

Anh Trần Văn Nam, thương lái đến từ Đà Nẵng cho biết, nếu mọi năm, phải gần sát Tết các thương lái mới ồ ạt đi mua thì năm nay họ đã chủ động đặt mai sớm hơn cả tháng. Nguyên nhân là do ảnh hưởng thời tiết, thiên tai nên lượng mai tại các khu vực miền Trung giảm mạnh và các thương lái phải tìm đến Chợ Lách để mua hàng.

Mặt khác, nhu cầu người tiêu dùng ưa chuộng loại mai ghép mini và trung bình vì dáng cây nhỏ, giá cả vừa túi tiền. Các loại mai này ở khu vực miền Trung sản xuất ít hàng. Dịp Tết năm nay, nhu cầu tiêu thụ của anh Nam là hơn 10.000 cây mai ghép. Tuy nhiên, có mặt huyện Chợ Lách hơn nửa tháng qua mà anh Nam chỉ mua được hơn 8.000 sản phẩm do nhà vườn vẫn đang chờ giá.

Ông Trần Minh Mẫn, Phó Chủ tịch Hội sinh vật cảnh huyện Chợ Lách cho biết, chuẩn bị cho dịp Xuân Mậu Tuất năm 2018, nhà vườn Chợ Lách sản xuất trên 12 triệu sản phẩm hoa kiểng các loại, chủ yếu là các loại hoa kiểng truyền thống như mai vàng, hoa treo, bông nở….

Thị trường mai vàng sôi động như hiện nay chủ yếu do thương lái miền Trung, miền Bắc đổ vào mua với số lượng lớn, tập trung mua các sản phẩm mai ghép. Vì vậy giá mai tăng hơn năm ngoái tới 30 - 40 % là tin vui cho người nông dân trồng cây cảnh.

Theo tieudung