Thị trường bếp điện từ: Người tiêu dùng làm gì để không 'mất tiền oan'

Bếp điện từ là sản phẩm được nhiều người yêu thích bởi các tính năng hiện đại. Tuy nhiên, với những loại bếp nhái thương hiệu, không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro, người dùng mua đắt mà không phải "hàng xịn"…

"Nhập nhèm” các loại bếp điện từ

Trên thị trường, bếp điện từ ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng vì những tính năng hữu ích, mẫu mã đa dạng. Hơn nữa, giá bếp điện từ cũng đa dạng, đầy đủ các phân khúc từ giá rẻ, tầm trung và cao cấp.

Tuy nhiên, để lựa chọn được dòng bếp điện từ chất lượng tốt, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng trong bối cảnh thị trường “nhập nhèm” hiện nay không phải điều dễ đối với khách hàng. Đặc biệt, những người có thu nhập thấp, mức chi phí bỏ ra để mua bếp điện từ eo hẹp.

thi-truong-bep-dien-tu-nguoi-tieu-dung-lam-gi-de-khong-mat-tien-oan

 Người tiêu dùng cẩn trọng khi chọn bếp điện từ để không ‘mất tiền oan’

Ghi nhận của PV Chất lượng Việt Nam (VietQ.VN) tại một số chợ, cửa hàng đồ gia dụng trên địa bàn quận Cầu Giấy có rất nhiều mẫu bếp điện từ được bày bán. Mức giá dao động từ 500 nghìn đồng đến hơn 1 triệu đồng/chiếc. Điều đáng chú ý, giá các loại bếp này đều được cửa hàng tự niêm yết, và có sự khác nhau dù cùng chủng loại, chức năng.

Tại khu chợ nằm trên đường Phạm Tuấn Tài - nơi bán đầy đủ các mặt hàng gia dụng, không khó để bắt gặp những chiếc bếp từ, bếp hồng ngoại được cho là “chất lượng”. Một người bán hàng tại khu chợ này cho hay, giá các loại bếp từ, bếp điện tại đây đa dạng, từ 500 nghìn đồng đến hơn 1 triệu đồng/chiếc. Người bán hàng cho biết thêm, các sản phẩm ở đây đều là hàng mới, của nhiều thương hiệu nổi tiếng trong đó có Sunhouse. Tuy nhiên, khi tiến gần, quan sát thì lời giới thiệu đó không hề đúng. Bề mặt của bếp xước xát, cũ kỹ. Rất có thể, đây là dòng sản phẩm đã qua “mông má” hoặc lỗi được doanh nghiệp “đẩy” ra ngoài thị trường.

Đáng chú ý, các loại bếp bán ngoài chợ này cũng không có thông tin rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ. Thậm chí, hết hạn bảo hành nhưng vẫn gọi là “bếp mới”.

Người tiêu dùng lựa chọn bếp điện từ cần lưu ý những gì?

Khi chọn bếp điện từ, người tiêu dùng nên xem xét mục đích sử dụng. Nếu mua bếp điện từ chỉ để nấu lẩu thì có thể lựa chọn bếp đơn. Còn mục đích sử dụng thường xuyên có thể chọn bếp đôi.

Một nhân viên bán hàng tại Điện Máy Xanh (Đường Láng, Hà Nội), bếp điện từ có nhiều loại. Loại giá rẻ (dưới 1 triệu) thường chỉ có khả năng chống nóng chứ không chống rơi vỡ. Bởi cấu tạo mặt bếp làm từ nguyên liệu ceramic. Hơn nữa, khi sử dụng, nếu để nước rơi, rớt trên bề mặt bếp thì những nút từ sẽ có nguy cơ hỏng nhanh hơn. Đây cũng là một trong những điểm để người tiêu dùng lưu ý, lựa chọn sản phẩm phù hợp.

thi-truong-bep-dien-tu-nguoi-tieu-dung-lam-gi-de-khong-mat-tien-oan

Lựa chọn bếp điện từ tại các địa chỉ uy tín

Tiếp đến, việc lựa chọn sản phẩm rõ nguồn gốc, xuất xứ cũng rất quan trọng. Bởi hiện nay, trên thị trường có nhiều mặt hàng bếp điện từ kém chất lượng trà trộn, làm “nhiễu” giá, ảnh hưởng tới người tiêu dùng.

Hơn nữa, người tiêu dùng nên tìm đến các địa chỉ bán bếp điện từ uy tín, đại lý lớn để được bảo hành về chất lượng, đảm bảo giá cả.

Theo VietQ