Thị trường bánh trôi bánh chay Tết Hàn thực năm nay có gì lạ?

Mặc dù không khí mua, bán ảm đạm do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng thị trường bánh trôi, bánh chay năm nay lại có sự xuất hiện của loại bánh trôi nhân trứng muối khá hút khách.

Thị trường bánh và đồ lễ Tết Hàn thực 3/3 âm lịch đã khởi động từ vài ngay nay. Nhìn chung, năm nay do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 nên tình hình buôn bán mặt hàng này khá ảm đạm. Nhiều người ngại mua hàng ở bên ngoài nên đã tự mua nguyên liệu về làm bánh để đảm bảo sức khỏe.

Tuy nhiên, không vì thế mà các tiểu thương ngừng bán mặt hàng này. Tại các chợ dân sinh, người bán bánh đã "sáng tạo" thêm màu sắc cho chiếc bánh, bánh trôi, bánh chay ngũ sắc đã và đang được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng để dâng mâm cúng tổ tiên.

thi-truong-banh-troi-banh-chay-tet-han-thuc-nam-nay-co-gi-la

Bánh trôi, bánh chay ngũ sắc đã và đang được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng từ vài năm nay. Ảnh minh họa.

Ngoài việc mua bánh làm sẵn thì thị trường nguyên liệu làm bánh ngũ sắc cũng lên "cơn sốt" vì nhiều bà nội trợ đổ xô đi mua bột bánh này về tự làm.

Thậm chí, các loại nguyên liệu làm bánh bán ở trên "chợ mạng" còn thu hút nhiều khách hơn chợ truyền thống bởi tâm lý ngại ra ngoài mùa dịch của nhiều người tiêu dùng. Thường nguyên liệu được theo set, giá dao động từ 50.000-100.000 đồng/set tuỳ loại, nhiều người thấy rẻ còn mua hẳn vài ba set về bỏ tủ lạnh dùng dần.

Đa phần set có giá rẻ thường nguyên liệu chỉ gồm bột bánh 5 màu, đường, vừng; còn với những sét bánh có giá từ 75.000-100.000 đồng/set thì ngoài những nguyên liệu trên, set bột còn có thêm dừa, đậu xanh xay nhuyễn để làm thêm cả bánh chay.

"Giá 100.000 đồng/set nhưng đủ tất cả các nguyên liệu để làm bánh trôi, bánh chay, về chỉ việc nặn bánh và nấu nữa là xong" - chị Ngọc Bích ở Bạch Mai (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ trên Tiền Phong.

thi-truong-banh-troi-banh-chay-tet-han-thuc-nam-nay-co-gi-la

Set bánh trôi ngũ sắc gồm 5 bột màu, đường, vừng có giá 80.000 đồng/kg được bán nhiều trên mạng xã hội.

Ngoài bánh chay ngũ sắc thì năm nay trên thị trường còn xuất hiện loại bánh trôi nhân trứng muối cũng hút khách. Khác với những chiếc bánh trôi truyền thống có hình tròn, màu trắng hay bánh trôi ngũ sắc nhân đường nâu mọi người thường làm hay mua ở hàng quán, bánh trôi nhân trứng muối với hình dáng là những con thú cưng nhìn khá vui mắt.

Đặc biệt, phần nhân trứng muối béo ngậy bên trong được các vị khách nhỏ tuổi vô cùng thích thú.

Những chiếc bành trôi nhân trứng muối hình động vật ngộ nghĩnh được làm từ bột nếp Thái mềm dẻo, màu sắc được tạo bởi các loại rau củ tự nhiên như: củ dền, hoa đậu biếc, lá dứa, quả gấc,... phần nhân bọc đường hoặc làm từ đậu xanh cốt dừa, đậu đỏ, trứng muối. Giá mỗi set bánh này dao động 45.000-70.000 đồng. Khách mua sỉ có giá 5.000 đồng/viên bánh trôi.

Phải đặt trước tận một tuần, chị Đặng Thu Hiền ở Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) mới nhận được 3 hộp bánh trôi tạo hình ngộ nghĩnh. Chị cho biết trên Vietnamnet, bánh trôi truyền thống năm nào cũng có nên năm nay chị quyết chọn mua loại bánh này cho mới lạ để thắp hương, vừa để tạo bất ngờ cho các con.

"Chủ tiệm bánh nói chúng đều được làm từ nguyên liệu tự nhiên nên tôi khá yên tâm. Tính ra 3 set bánh trôi này hết 150.000 đồng. Bọn trẻ ăn vèo cái là hết mà vẫn thòm thèm", chị Hiền kể.

thi-truong-banh-troi-banh-chay-tet-han-thuc-nam-nay-co-gi-la

Tết Hàn thực năm nay xuất hiện thêm món bánh trôi hình thú cưng nhân trứng muối mới lạ.

Trái ngược với không khí mua bán nhộn nhịp trên chợ mạng, ở các chợ truyền thống lại vắng vẻ hơn nhiều. Chị Nguyễn Thu Hương (ở Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội), người có "thâm niên" làm bánh trôi, bánh chay 20 năm nay cho biết trên VOV, vào dịp Tết Hàn Thực, gia đình chị đều chuẩn bị hàng và bán trước ngày đó từ 3-5 ngày. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng bánh bán ra giảm tới 2/3 so với những năm trước.

Chị Hương so sánh, mọi năm, những ngày này, mỗi ngày gia đình chị bán trung bình khoảng 300 kg bánh, nhưng dịp Tết Hàn Thực 2020, chỉ có thể bán trên dưới 50kg mỗi ngày. Mặc dù giảm tối đa lượng bánh bán ra, chị Hương vẫn lo ngại sẽ không bán hết lượng bánh này.

Chị Hương cho biết thêm, những năm trước, vào thời điểm sát Tết Hàn Thực, gia đình chị phải thuê thêm khoảng 10 nhân công để nặn bánh, nhưng năm nay, hàng ế ẩm, ít người mua nên hai vợ chồng chị làm túc tắc, được đồng nào hay đồng nấy.

Theo GiaDinh