Thêm những món này khi nấu, sẽ giúp nồi cơm thơm ngon, dẻo hạt

Nếu muốn bữa cơm thơm ngon lạ miệng, đừng nấu cơm với nước lọc truyền thống, hãy thử thêm những món này khi nấu sẽ giúp nồi cơm thơm ngon, dẻo hạt, cả nhà ngon miệng.

Thêm những món này khi nấu, sẽ giúp nồi cơm thơm ngon, dẻo hạt

  • Nấu cơm là việc đơn giản, quen thuộc với tất cả chúng ta. Chỉ cần cho gạo, nước vào nồi và bấm nút, sau 45 phút sẽ có được nồi cơm.
  • Tuy nhiên, làm sao để nấu được nồi cơm dẻo, thơm ngon thì không phải ai cũng biết cách.
  • Tuy nhiên, một số mẹo nấu cơm đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn có một nồi cơm thơm ngon, dẻo mềm.
  • Chỉ cần thêm một vài nguyên liệu sau đây, bạn sẽ có nồi cơm ngon hơn hẳn bình thường đấy.

Để nấu được một nồi cơm dẻo, thơm không đơn giản là vo gạo và cho nước vào nồi. Đó là cách truyền thống từ xưa đến nay, tuy nhiên, nếu muốn bữa cơm thơm ngon, lạ miệng và không bị ngán, các bạn hãy bỏ thêm những món dưới đây cho nồi cơm trở nên mềm dẻo, thơm phức, giàu dinh dưỡng.

Bạn cũng tiến hành các bước như nấu cơm bình thường. Chuẩn bị lượng gạo vừa đủ cho các thành viên trong gia đình, vo gạo sạch sẽ, không cần phải vo gạo quá 3 lần nước bởi khi bạn xả gạo với nước quá 3 lần sẽ làm thất thoát chất dinh dưỡng ở vỏ ngoài hạt gạo, làm cho gạo bị mất chất đáng kể. Nếu có đủ thời gian, sau khi vo gạo, bạn nên cố gắng ngâm thêm 1 tiếng đồng hồ rồi mới bắt đầu nấu. Đây chính là bí quyết giúp cho hạt gạo ngậm đủ nước, khi nấu lên cơm sẽ rất nở và mềm.

Một bí quyết đơn giản mà các chị em nội trợ thường áp dụng là cho gạo vào ngồi và đổ ngập nước trên gạo 1 lóng tay. Tuy nhiên, tỷ lệ này khác nhau cho từng loại gạo vì vậy cách tốt nhất vẫn là dựa vào kinh nghiệm.

1. Cho dầu ăn và giấm gạo vào

Sau khi đo đủ lượng nước, bạn hãy nhỏ thêm vào mội ít giọt dầu ăn, tốt nhất là dầu mè. Dầu ăn cho vào nồi cơm sẽ có tác dụng làm cho cơm trở nên sáng bóng, có ánh lấp lánh, nấu chín nhìn sẽ rất ngon mắt.

Thêm những món này khi nấu, sẽ giúp nồi cơm thơm ngon, dẻo hạt

Tiếp tục, bạn cho thêm vào nồi một vài giọt giấm gạo trắng. Cách làm này giúp cho gạo chín mềm, giữ được hương vị và dinh dưỡng nguyên bản nhất. Bạn có thể so sánh món cơm sau khi nấu chín bằng cách mới với cách thông thường bạn hay áp dụng sẽ thấy sự khác biệt rõ rệt.

Thêm những món này khi nấu, sẽ giúp nồi cơm thơm ngon, dẻo hạt

Hãy nhớ rằng khi cơm đã nấu xong, bạn đừng rút điện ra ngay, để thêm ít nhất 5 phút cho cơm thực sự "chín già". Sau đó, bạn có thể tận hưởng thành quả tuyệt vời của mình.

2. Cho 1 viên đá lạnh vào 

Sau khi vo gạo xong, bỏ thêm 2 đến 3 viên đá vào, để khoảng 15 phút rồi mới bắt đầu cắm điện, bấm nút nấu. Đó là một trong những cách mà người Nhật áp dụng để nấu cơm thơm và dẻo. 

bestie-cach-nau-com-bang-da-lanh
bestie-cach-nau-com-bang-da-lanh

Theo giải thích của phụ nữ Nhật, đá sẽ trì hoãn thời gian hấp thu nước của gạo, sẽ làm tăng độ dẻo của gạo hơn. Họ cho rằng đá giúp làm tăng lượng acid amin, làm dừng hoạt động enzyme phân hủy độ ngọt trong hạt cơm, cơm sẽ ngon ngọt hơn.

bestie-cach-nau-com-bang-da-lanh

Khi nấu cơm mà lỡ cho ít nước quá thì cứ thả mấy viên đá vào là được rồi. Chứ nếu đổ thêm nước thì cơm sẽ bị sượng, nhão... không ngon miệng.

3. Rang gạo trước khi nấu

Thêm những món này khi nấu, sẽ giúp nồi cơm thơm ngon, dẻo hạt

Cách này cũng không quá mới lạ nhưng chúng thường chỉ được dùng khi nấu cơm đãi tiệc hoặc để cúng vào ngày lễ lớn. Tại Việt Nam, một số vùng đã tận dụng cách này để nồi cơm thêm phần hấp dẫn. Việc rang gạo trước khi nấu sẽ giúp hạt cơm không bị đẫm nước gây nhão, khó ăn. Chúng còn giúp tạo ra một mùi thơm đặc biệt khiến nồi cơm nghi ngút khói sẽ kích thích hơn bao giờ hết.

Khi rang cơm hãy bỏ thêm vài thìa rượu nếp, như vậy cơm sẽ thơm, mềm và ngon miệng. Nếu nấu cơm sống, có hạt chưa chín hẳn, bạn chỉ cần cho thêm 2 thìa rượu nếp (hoặc giấm gạo) và nấu thêm một  lúc, cơm sẽ chín đều ngay thôi.

4. Thêm bia và trà xanh

Thêm một mẹo vặt nấu cơm ngon đầy tinh hoa của người Nhật được nhân loại thán phục đó là kết hợp hai nguyên liệu chưa ai từng nghĩ đến là trà xanh và bia để nấu cơm. Theo chia sẻ của người Nhật, cho khoảng một cốc bia vào nồi cơm trước khi nấu cùng với nước sẽ giúp át được mùi gạo cũ bốc mùi. Bia còn giúp hạt cơm có màu ngà ngà óng ánh khá lạ mắt và lạ vị. Chúng hơi nồng và rất kích thích nếu được ăn cùng với các món nướng. Còn nước trà xanh thì giúp hương của nồi cơm được lưu lâu hơn, khó bị mốc và có vị thơm nhẹ thoang thoảng rất lạ.

bestie meo nau com cua nguoi Nhat

Cho bia vào gạo

bestie meo nau com cua nguoi Nhat

Sau đó cho thêm nước trà xanh để món cơm thêm phần ngon ngọt.

Cơm là món ăn chính không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày của các gia đình. Để có nồi cơm ngon, thường mọi người sẽ chú ý việc chọn loại gạo và thêm đúng lượng nước. Tuy nhiên, một số mẹo nấu cơm đơn giản trên đây sẽ giúp bạn có một nồi cơm thơm ngon, dẻo mềm, bạn có thể tham khảo và nấu thử luôn trong bữa cơm hôm nay để cảm nhận sự khác biệt nhé.

Nguồn ảnh Internet

Theo Bestie