Thêm những lời khai rúng động vụ gian lận điểm thi THPT tại Sơn La



Sau khi nhận lời “xem trước điểm thi” cho thí sinh, giám đốc 1 công ty đã gặp và nhờ ông Hoàng Tiến Đức - Giám đốc Sở GD&DT Sơn La trong một cuộc nhậu ở nhà hàng.

6 người nhờ Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La “xem trước điểm thi” là ai?

Theo kết luận điều tra của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La, lời khai ban đầu của ông Hoàng Tiến Đức – Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La có cung cấp danh sách 6 người nhờ ông “xem trước điểm thi” của 8 thí sinh.

Ông Hoàng Tiến Đức thừa nhận trước khi chấm thi, có một số trường hợp là lãnh đạo một số cơ quan trên địa bàn tỉnh; cán bộ Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La và ngoài xã hội có con, em dự thi tìm gặp ông Đức để chuyển thông tin cá nhân (Họ tên, số báo danh, các môn thi xét tuyến Đại học) nhờ “xem trước kết quả thi” cho các thí sinh.

Cụ thể, 6 người nhờ ông “xem trước điểm thi” cho các thí sinh như sau:

Trong đó, thí sinh SBD 14000619 là ông Lê Văn Thời (chủ nhà hàng “Sơn Hồng Phúc” – Chiềng Cơi – TP Sơn La) nhờ.

Thí sinh SBD 14001279 là ông Nguyễn Quang Việt (Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Sơn La) nhờ.

Thí sinh SBD 14001545 là ông Bùi Mạnh Hải (Hạt phó Hạt kiểm lâm huyện Mai Sơn) nhờ.

Thí sinh SBD 14001594 và SBD 14001480 là ông Dương Đức Toàn (Giám đốc Ban quản lý dự án dầu tư, xây dựng TP Sơn La) nhờ.

Thí sinh SBD 14001415 là ông Đỗ Kim Quang (Giám đốc VNPT Sơn La) nhờ.

Thí sinh SBD 14001479 và SBD 14001293 là ông Nguyễn Ngọc Hà (Trưởng Phòng Giáo dục Trung học - Sở GD&ĐT Sơn La) nhờ.

them-nhung-loi-khai-rung-dong-vu-gian-lan-diem-thi-thpt-tai-son-la

Ông Hoàng Tiến Đức, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La (bên phải ảnh) được triệu tập để làm rõ một số vấn đề liên quan đến vụ gian lận thi cử. Ảnh: Cơ quan công an cung cấp

Người nhờ “xem điểm” thay đổi lời khai

Ngày 20/5, Cơ quan an ninh điều tra, Công an tỉnh Sơn La đã triệu tập, xác minh với 18 trường hợp là đối tượng trung gian để làm rõ động cơ, mục đích việc nhận thông tin từ người thân thí sinh.

Trong đó, những người trong danh sách nhờ “xem trước điểm thi” do ông Hoàng Tiến Đức cung cấp cũng được cơ quan điều tra triệu tập.

Tại cơ quan điều tra, ông Lê Văn Thời (Giám đốc Công ty TNHH đầu tư và xây dựng Sơn Hải) khai nhận, khoảng cuối tháng 6/2018, tại nhà hàng “Sơn Hồng Phúc” của ông Thời, một người khách đọc thông tin cá nhân của 1 thí sinh nhờ “xem trước điểm thi”.

Ông Thời đồng ý. Lúc này thấy có ông Hoàng Tiến Đức - Giám đốc Sở GD&ĐT đến ăn, tiếp khách tại nhà hàng. Là bạn bè, nên ông Thời đến gặp và chuyển thông tin cá nhân thí sinh trên nhờ ông Đức giúp đỡ.

Về mục đích chuyển thông tin của thí sinh cho ông Đức, ông Thời cho biết chỉ để nhờ “xem trước điểm thi” chứ không nhờ “nâng điểm thi” và cũng không trao đổi hứa hẹn gì về tiền, lợi ích vật chất khác.

Cũng tại cơ quan điều tra, ông Nguyễn Quang Việt (Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Sơn La), có con là thí sinh SBD 14001279 tham dự kì thi THPT quốc gia 2018 với nguyện vọng xét tuyển cao nhất là vào trường Học viện An ninh Nhân dân, khai bản thân và gia đình không trao đổi, cung cấp thông tin cho bất kỳ ai giúp tác động, nâng điểm và xem điểm thi cho con mình.

Cơ quan An ninh điều tra xác định, lời khai của ông Việt mâu thuẫn với lời khai của ông Đức. Trước đây ông Đức khai cuối tháng 6/2018 tại kỳ họp giao ban phiên họp tháng 6/2018 ở UBND tỉnh Sơn La, ông Việt đưa thông tin cá nhân, nhờ ông Đức xem sớm kết quả thi cho thí sinh SBD 14001279.

Ông Bùi Mạnh Hải (Hạt phó Hạt kiểm lâm huyện Mai Sơn) có con là thí sinh SBD 14001545 tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, nguyện vọng xét tuyển vào trường Học viện Cảnh sát nhân dân khai không nhờ Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La Hoàng Tiến Đức xem điểm con mình. Như vậy, đây là trường hợp thứ hai có lời khai mâu thuẫn với lời khai cùa ông Đức. Trước đây, ông Đức khai cuối tháng 6/2018, ông Hải nhờ giúp xem điểm thí sinh này.

them-nhung-loi-khai-rung-dong-vu-gian-lan-diem-thi-thpt-tai-son-la

Cơ quan an ninh điều tra công bố quyết định khởi tố ông Đặng Hữu Thủy - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu, ủy viên tổ chấm thi trắc nghiệm.

Trường hợp ông Dương Đức Toàn (Giám đốc Ban quản lý dự án dầu tư, xây dựng TP Sơn La) khai rằng không cung cấp thông tin cá nhân của thí sinh SBD 14001594 và SBD 14001480 cho ông Đức nhờ xem giúp điểm thi.

Kì thi THPT quốc gia 2018, ông Toàn có con gái và cháu gái dự thi và xét tuyển vào ĐH Kinh tế Quốc dân và Học viện Kỹ thuật Quân sự.

Cơ quan An ninh điều tra xác định, lời khai của ông Toàn mâu thuẫn với lời khai của ông Đức. Trước đây, ông Đức khai khoảng ngày 27-28/6/2018 ông Toàn đến gặp ông Đức tại phòng làm việc Sở GD&ĐT Sơn La trao đổi cung cấp thông tin cá nhân nhờ giúp xem điểm thi sớm cho 2 thí sinh.

Ông Nguyễn Ngọc Hà (Trưởng phòng giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT Sơn La) thừa nhận trước khi chấm thi THPT Quốc gia có trực tiếp chuyển danh sách, thông tin của 10 thí sinh cho một số thành viên Ban chấm thi giúp đỡ.

Trong đó có con gái ông là N.Y.K (SN 2000, học trường THPT chuyên Sơn La) có SBD 14001479; bạn học cùng lớp của con gái ông.

Những học sinh còn lại được ông Hà nhờ vả đều liên quan đến giáo viên đang dạy tại trường THPT trên địa bàn thành phố Sơn La. Hai thí sinh cuối ông Hà nhận thông tin qua Nguyễn Thị Hương - Phó trưởng Phòng Giáo dục tiểu học Sở GD&ĐT Sơn La từ khoảng ngày 26-27/6/2018 tại phòng làm việc của ông Hà.

Sau đó, ông Hà tập hợp lại, trực tiếp viết tay thông tin các thí sinh thành 4 danh sách rồi chuyển cho các bị can Nguyễn Xuân Yến, Nguyễn Thị Hồng Nga, Lò Văn Huynh và ông Hoàng Tiến Đức nhờ giúp đỡ.

Ông Hà khai việc tiếp nhận danh sách và chuyển danh sách các thí sinh trên cho một số thành viên Ban chấm thi là để “xem điểm thi”. Ông Hà không nhận khoản tiền từ gia đình thí sinh và cũng không chuyển khoản nào cho thành viên chấm thi mà ông nhờ giúp.

Các bị can giao nộp tiền “lót tay”

Quá trình điều tra, Nguyễn Thị Hồng Nga khai nhận đã thỏa thuận, nhận 1,04 tỷ đồng từ Trần Văn Diện khi giúp sửa bài nâng điểm cho 4 thí sinh gồm: Nguyễn T.H; Nguyễn V.M; Trần I.Q và Nguyễn V.C. Tuy nhiên, Trần Văn Diện và người thân các thí sinh đều không thừa nhận đã đưa tiền cho bị can Nga. Bị can Nga sau đó đã tự nguyện giao nộp số tiền trên cho CQĐT.

them-nhung-loi-khai-rung-dong-vu-gian-lan-diem-thi-thpt-tai-son-la

Cơ quan điều tra đọc lệnh khởi tố bị can Nguyễn Thị Hồng Nga.

Đặng Hữu Thủy khai sau khi sửa bài nâng điểm cho 4 thí sinh (Nguyễn T.H; Nguyễn V.M; Trần I.Q và Nguyễn V.C) đã nhận tổng số tiền 500 triệu đồng từ bà Nguyễn Thị Kim, Nguyễn Mai Hà và Nguyễn Thị Xuyên. Bị can Thủy sau đó cũng đã giao nộp số tiền trên cho cơ quan điều tra.

Cũng theo kết luận điều tra, bị can Lò Văn Huynh khai nhận giúp nâng điểm cho thí sinh Lò Mạnh H. và được bà Lò Thị Trường đưa 300 triệu đồng. Đến ngày 24/7/2018, Lò Văn Huynh đã trả lại số tiền trên cho bà Trường. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bị can Lò Văn Huynh còn thỏa thuận với Nguyễn Minh Khoa tiền giúp nâng điểm cho mỗi thí sinh là 700 triệu đồng và được Khoa đưa trước 1 tỷ đồng. Sau đó, bị can Huynh đã tự nguyện giao nộp số tiền này cho cơ quan điều tra. Tuy nhiên, cả bà Trường và ông Khoa đều không thừa nhận đã thỏa thuận và chưa đưa tiền cho Lò Văn Huynh.

Nguyễn Thị Hồng Nga khai nhận đã thỏa thuận, nhận 1,04 tỷ đồng từ Trần Văn Diện khi giúp sửa bài nâng điểm cho 4 thí sinh gồm: Nguyễn T.H; Nguyễn V.M; Trần I.Q và Nguyễn V.C. Tuy nhiên, Trần Văn Diện và người thân các thí sinh đều không thừa nhận đã đưa tiền cho bị can Nga. Bị can Nga sau đó đã tự nguyện giao nộp số tiền trên cho CQĐT.

Trong vụ gian lận điểm thi này, đã có 8 người bị đề nghị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ” theo điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trong vụ gian lận thi cử đối với tỉnh Sơn La có 44 thí sinh với 95 bài thi trắc nghiệm và 2 bài thi Ngữ văn có điểm chấm thẩm định thấp hơn so với điểm thi công bố trước đây. Trong đó, thí sinh có điểm thi sau thẩm định giảm nhiều nhất là 26,55 điểm (tổng 3 môn). Bài thi có điểm giảm nhiều nhất là môn Toán với 9 điểm.

Trong 44 thí sinh này, có tới 12 trường hợp thí sinh là con em các cán bộ đang công tác trong ngành giáo dục và đào tạo của tỉnh Sơn La.

Theo GiaDinh