Thêm nhiều nước phát hiện trẻ bị viêm gan chưa rõ nguồn gốc

Các triệu chứng của những trẻ bị viêm gan chưa rõ nguồn gốc này bao gồm vàng da, tiêu chảy, nôn mửa và đau bụng.

Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) ngày 19-4 cho biết các trường hợp viêm gan chưa rõ nguồn gốc, lần đầu tiên được phát hiện ở trẻ nhỏ tại Anh, hiện đã được ghi nhận thêm ở 4 nước châu Âu và Mỹ.

Trong một tuyên bố, ECDC cho biết các ca viêm gan lạ hiện đã được ghi nhận ở trẻ em tại Đan Mạch, Ireland, Hà Lan và Tây Ban Nha. 9 trường hợp nghi nhiễm cũng được phát hiện ở bang Alabama (Mỹ). 

ECDC nêu rõ: "Các cuộc điều tra đang được thực hiện ở tất cả các nước có ca bệnh. Hiện nguyên nhân chính xác gây viêm gan ở những bệnh nhi này vẫn chưa được tìm ra".

Trước đó, ngày 15-4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo cơ quan này đang theo dõi 84 ca viêm gan cấp tính nặng ở trẻ nhỏ được ghi nhận tại Anh kể từ ngày 5-4 và dự báo sẽ có thêm các ca trong những ngày tới.

Trong phần lớn trường hợp, trẻ em bị viêm gan không bị sốt. Tuy nhiên, ECDC và WHO cho biết một số trường hợp ở Anh nghiêm trọng đến nỗi phải chuyển bệnh nhi sang các khoa chuyên về gan của trẻ em để điều trị. Ngoài ra, 6 ca trong số các bệnh nhi đã từng trải qua phẫu thuật cấy ghép gan. 

Các triệu chứng của những bệnh nhi dưới 10 tuổi này bao gồm như vàng da, tiêu chảy, nôn mửa và đau bụng. Trong khi đó, các virus gây viêm A, B, C, D, E vẫn chưa phát hiện ở trẻ, do vậy giới chức y tế Anh đã kiểm tra mối liên quan tới các virus phổ biến này hoặc có thể là do các nguyên nhân khác như liên quan tới COVID-19, lây nhiễm và yếu tố môi trường.

Theo ECDC, các nhà điều tra hiện nghi ngờ nguyên nhân có thể nhất là do lây nhiễm.

Theo Tuoitre