Thêm nhiều loại cây cảnh cần thận trọng nếu trồng trong nhà

Trồng cây cảnh trong nhà là niềm yêu thích của nhiều người tuy nhiên cũng cần thận trọng một số loại cây vì có thể gây ra rủi ro.

Không thể phủ nhận lợi ích mà cây cảnh mang lại cho chúng ta trong cuộc sống ngày nay, từ thanh lọc không khí đến trang trí nhà cửa. Tuy nhiên, cần cân nhắc kỹ lưỡng trước những loại cây không nên trồng trong nhà dưới đây. 

Thường Xuân có thể gây ngứa

Là giống cây leo, Thường Xuân được nhiều người ưa chuộng bởi màu xanh mướt mắt. Tuy nhiên với một số người mẫn cảm, khi tiếp xúc nhiều có thể dẫn đến ngứa ngáy, phát ban, thậm chí nổi mụn nước. Vật nuôi khi ăn phải cũng có thể bị say, khó thở, tê liệt… thậm chí là hôn mê.

them-nhieu-loai-cay-canh-can-than-trong-neu-trong-trong-nha

Thường Xuân nhiều người trồng nhưng ai hay mẫn cảm dị ứng cần tránh trồng trong nhà. Ảnh: Brightside 

Thường Xuân gân xanh thu hút côn trùng

Thường Xuân gân xanh thuộc họ cây leo, bền, lá luôn xanh tốt. Tuy vậy nó lại thu hút nhiều côn trùng có hại, ví dụ như bọ cạp- loại sinh vật thích ẩn náu ở những nơi tối tăm, ẩm ướt. Còn nếu trồng Thường Xuân gân xanh bên hông nhà, đặc biệt gần cửa sổ, cần đảm bảo cửa sổ luôn đóng và cây được cắt tỉa cẩn thận.

Măng leo (hay thủy tùng) có khả năng gây độc

Măng leo có lá mỏng nhẹ như lông vũ, được nhiều bà nội trợ ưa chuộng, thích trồng trong nhà. Tuy vậy nếu gia đình có con nhỏ hoặc vật nuôi, loại cây này có thể gây độc khi ăn phải. Trong măng leo có chứa sapogenin, một loại steroid có thể dẫn đến nôn mửa, tiêu chảy và đau bụng. Thậm chí nếu tiếp xúc nhiều có thể gây viêm da dị ứng. Khi làm vườn cần đeo găng tay khi chạm vào loại cây này.

Cây họ ráy có thể gây buồn nôn, tiêu chảy

Tên khoa học của loại cây này là Philodendron, xuất hiện trong nhiều gia đình bởi dễ chăm sóc, cây lại xanh mướt, bắt mắt. Dù không gây tử vong do vô tình ăn phải nhưng chúng sẽ gây buồn nôn, bỏng rát, sưng miệng lưỡi và tiêu chảy.

Nha Đam có nguy cơ gây tiêu chảy, run rẩy

Dù phổ biến, có nhiều tác dụng nhưng Nha Đam có thể gây ngộ độc cho vật nuôi. Nguyên nhân là trong loại cây này chứa glycoside anthraquinone, hoạt chất có trong thuốc nhuận tràng. Khi đi vào cơ thể vật nuôi, nó có thể gây các triệu chứng nôn mửa, tiêu chảy, biếng ăn và run rẩy.

Tầm Gửi có nguy cơ gây viêm dạ dày

Ở các nước phương Tây, Tầm Gửi là biểu tượng của tình yêu và sự vui vẻ. Tuy vậy nếu ăn phải, có thể dẫn đến viêm dạ dày kèm theo tiêu chảy, buồn nôn, sốt. Nếu trồng cây này trong phòng, cần đảm bảo treo nó lên cao, xa tầm với của trẻ em.

Lan Ý gây phù nề nếu vô tình chạm phải

Với những căn phòng thiếu ánh sáng, Lan Ý là lựa chọn hàng đầu bởi chúng sinh trưởng tốt. Tuy nhiên loại cây này có chứa các tinh thể canxi oxalate, gây đau và phù nề trong miệng cũng như vùng da xung quanh nếu chẳng may ăn phải. Trong trường hợp nghiêm trọng có thể nôn mửa.

Các loại cây có củ có thể thu hút giun, rệp

Nếu có ý định trồng một loại rau củ trong nhà thì cần cân nhắc bởi những loại này dễ thu hút côn trùng như giun đất, bọ chét, rệp… Trong đó có ba loại dễ xuất hiện côn trùng gây hại nhiều nhất là cà rốt, cải củ turnip và khoai tây.

Theo VietQ