Thêm một ca mắc Covid-19 mới là du học sinh từ Anh về nước, BN91 bước sang ngày điều trị thứ 82

Bệnh nhân nam, 22 tuổi (phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội) là du học sinh tại Anh về nước. Bệnh nhân được cách ly ngay sau khi nhập cảnh, không có nguy cơ lây ra cộng đồng.

Theo thông tin từ Bộ Y tế sáng nay (6/6), ca bệnh 329 (BN329)bệnh nhân nam, 22 tuổi, là du học sinh tại Anh, có địa chỉ tại phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội. 

Ngày 4/6, bệnh nhân từ Anh về Sân bay Tân Sơn Nhất, TP. HCM trên chuyến bay VN50 và được cách ly tập trung ngay tại Trường Thiếu sinh quân, Khu C, Củ Chi, TP Hồ Chí Minh. 

them-mot-ca-mac-covid-19-moi-la-du-hoc-sinh-tu-anh-ve-nuoc-bn91-buoc-sang-ngay-dieu-tri-thu-82

Hiện Việt Nam có tổng cộng 189 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay, không có nguy cơ lây ra cộng đồng. Ảnh minh hoạ

Bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm vào ngày 5/6 và có kết quả xét nghiệm cùng ngày của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. Hồ Chí Minh là dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi.

Tính đến sáng nay 6/6, theo Bộ Y tế, Việt Nam có 51 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Hiện Việt Nam có tổng cộng 189 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 9.088. Trong đó có 72 ngườii cách ly tập trung tại bệnh viện, 7.150 người cách ly tập trung tại cơ sở khác. Cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 1.866 người.

them-mot-ca-mac-covid-19-moi-la-du-hoc-sinh-tu-anh-ve-nuoc-bn91-buoc-sang-ngay-dieu-tri-thu-82

Tổng số ca mắc COVID-19 tại Việt Nam đến ngày 6/6 là 329 người.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, hiện có 10 ca âm tính lần 1 và 3 ca âm tính lần 2 trở lên với SARS-CoV-2.

Về BN91, sau 3 ngày cai ECMO tim phổi nhân tạo), nam phi công người Anh đã có các chỉ số sinh tồn ổn định, tuy nhiên vẫn còn sốt nhẹ và sức cơ tứ chi chưa cải thiện thêm (chi trên 3/5, chi dưới 2/5).

Tình trạng viêm phổi do vi khuẩn Burkholderia cenocepacia có tiến triển, phổi phục hồi được gần 60%, đàm đã chuyển từ mủ sang loãng trong. Tính đến nay, BN91 đã bước sang ngày thứ 82 trong quá trình điều trị. 

them-mot-ca-mac-covid-19-moi-la-du-hoc-sinh-tu-anh-ve-nuoc-bn91-buoc-sang-ngay-dieu-tri-thu-82

BN91 đã có những tiến triển về sức khoẻ rõ rệt, thực hiện được các y lệnh của y bác sĩ, đã tự cầm cốc uống nước. Ảnh BVCR

Chiều qua (5/6), theo đánh giá của Tiểu ban Điều trị, bệnh nhân dù đã ngưng được ECMO nhưng tiên lượng còn nặng, cần nhiều tuần để cai máy thở cũng như phục hồi chức năng vận động. Tiểu ban Điều trị cũng đánh giá BN91 có thể có những đợt nhiễm trùng mới trong quá trình hồi phục.

Hiện BN91 vẫn thở máy, kết hợp dùng kháng sinh, truyền kháng đông liên tục; tăng cường dinh dưỡng bằng cách nuôi ăn qua tĩnh mạch và tập vật lý trị liệu 2 lần/ngày.

Tại buổi hội chẩn mới nhất, các chuyên gia cho rằng, BN91 có diễn biến tốt, phổi tăng tiếp diện tích thông khí ở mức 58%. Tuy nhiên chưa thể nói trước được chắc chắn điều gì về tình trạng của người bệnh. BN91 cần tiếp tục theo dõi điều trị về nội khoa, các chỉ số miễn dịch, tình trạng nhiễm trùng và cải thiện tình trạng dinh dưỡng.

Các chuyên gia cũng khẳng định, BN91 bên cạnh điều trị nội khoa cũng chuẩn bị sẵn điều kiện về ngoại khoa để có thể sẵn sàng tiến hành ghép phổi khi đủ điều kiện.

Theo GiaDinh

----

Xem thêm:

+Bật quạt thổi thẳng mặt suốt đêm, cô gái liệt mặt, méo miệng, không nhắm được mắt

+50 ngày không có ca mắc COVID-19 ở cộng đồng, phổi của nam phi công người Anh phục hồi gần 60%

+Sở hữu nốt ruồi ở tay vị trí “vàng son” cả đời tiêu không hết tiền muốn gì được đó

-----