Thêm 1 người bị ngộ độc vì cương quyết ăn cá nóc mít

Người nhà ngăn cản nhưng anh T. vẫn cương quyết nấu cháo cá nóc mít để… ăn thử xem sao.

Chiều 9-3, tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết đang điều trị cho một bệnh nhân bị ngộ độc do ăn phải cá nóc mít. Bệnh nhân là anh L.T.T. (31 tuổi; ngụ thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang).

them-1-nguoi-bi-ngo-doc-vi-cuong-quyet-an-ca-noc-mit

Hai trong 5 bệnh nhân bị ngộ độc cá nóc mít đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ. Ảnh: CA LINH

Người nhà bệnh nhân cho biết, sáng cùng ngày, thấy nhà người bác bắt được 8 con cá nóc mít, anh T. qua xin mang về nấu cháo. Mặc dù gia đình can ngăn vì huyện Phụng Hiệp vừa xảy ra 5 trường hợp ngộ độc sau khi nhậu canh chua cá nóc mít nhưng anh T. cương quyết làm thịt cá nấu cháo. Bởi theo anh T., trước giờ ăn có sao đâu, giờ ăn tiếp thử thế nào.

Sau khi ăn cháo cá nóc mít khoảng 30 phút, anh T. bắt đầu mệt, nôn ói, tay chân tím tái nên người nhà đưa đến Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp cấp cứu, sau đó chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, tối 7-3, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ tiếp nhận 5 bệnh nhân từ một bệnh viện ở Hậu Giang chuyển đến trong tình trạng bị ngộ độc nặng do ăn cá nóc mít. Người nhà các bệnh nhân cho biết, trưa 7-3, sau khi bắt được cá nóc mít ngoài ruộng, 5 người gồm: Trần T.S. (35 tuổi), Trần Văn T. (32 tuổi), Trần V.T. (42 tuổi), Trần Văn A. (44 tuổi) và Trần Văn T. (37 tuổi, cùng ngụ tại huyện Phụng Hiệp) tổ chức nhậu với món canh chua cá nóc.

Khoảng 6 tiếng sau, 5 người này có biểu hiện ngộ độc nên được đưa vào bệnh viện. Lúc nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, anh S. và Trần Văn T. (32 tuổi) bị nhẹ hơn nên chỉ tê tay chân, cứng hàm, đau bụng… Trong khi đó, 3 bệnh nhân còn lại hôn mê sâu, ngưng tim, ngưng thở nên bệnh viện cho thở máy, truyền dịch.

Đến chiều 9-3, có 4 bệnh nhân có dấu hiệu sinh tồn, còn 1 bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch.

CÔNG TUẤN - CA LINH

Theo Người lao động

-----------------------------

Xem thêm:

4 cách đơn giản giúp bạn phòng tránh ngộ độc thực phẩm hiệu quả

Để tránh ngộ độc thực phẩm, ngoài việc lựa chọn, chế biến đúng quy chuẩn thì bạn không nên bỏ qua 4 khuyến cáo sau đây:

4 cách đơn giản giúp bạn phòng tránh ngộ độc thực phẩm hiệu quả

Dưới đây là bốn cách đơn giản phòng tránh ngộ độc thực phẩm được Viện Sức khỏe quốc gia (Mỹ) khuyến cáo, theo tạp chí MSN.

Giặt sạch túi đựng thực phẩm trước khi tái sử dụng

4 cách đơn giản giúp bạn phòng tránh ngộ độc thực phẩm hiệu quả

Túi đựng thực phẩm tái sử dụng mặc dù tốt với môi trường, nhưng chúng chưa thật sự tốt với chúng ta.

Theo Viện Dinh dưỡng quốc gia (Mỹ), việc tái sử dụng các túi đồ sẽ là nơi vi khuẩn sinh sống nhờ nước dịch của thịt sống hòa lẫn với thực phẩm như bánh mì, trái cây…

Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo túi đồ có thể tái sử dụng nhưng phải được giặt sạch bằng xà phòng, nước nóng, và được phơi khô trước khi sử dụng lại.

Không cất túi đựng thực phẩm trong cốp xe

4 cách đơn giản giúp bạn phòng tránh ngộ độc thực phẩm hiệu quả

Chìa khóa quan trọng để tạo tính an toàn cho thực phẩm là giữ thực phẩm ở nhiệt độ đúng với quy định của sản phẩm. Việc để túi đồ có thực phẩm trong cốp xe một khoảng thời gian cho dù là rất ngắn, thì cũng không nên, vì nhiệt độ cao cộng không gian kín để khiến vi khuẩn nhanh chóng sinh sôi, cũng như vô tình phát tán vi khuẩn vào trong cốp - nơi bạn cất giữ những vật dụng cá nhân khác.

Tủ lạnh phải được duy trì ở nhiệt độ âm

4 cách đơn giản giúp bạn phòng tránh ngộ độc thực phẩm hiệu quả

Các chuyên gia y tế khuyến cáo tủ lạnh nên được duy trì ở nhiệt độ âm, và mỗi loại thực phẩm cần được bảo quản theo đúng quy định của nhà sản xuất, chẳng hạn thịt gà chỉ được sử dụng từ 1 đến 2 ngày, thịt đỏ từ 3 đến 5 ngày, trứng từ 3 đến 5 tuần…

Rửa ly nước sau mỗi lần sử dụng

4 cách đơn giản giúp bạn phòng tránh ngộ độc thực phẩm hiệu quả

Một số người cho rằng ly nước không cần phải rửa mỗi ngày, nhưng quan niệm đó theo các chuyên gia sức khỏe là sai, vì bất cứ vật gì đã được sử dụng đều phải được rửa sạch bằng nước nóng và xà phòng.

Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bạn hãy chắc chắn mình không mắc phải lỗi nào trên đây nhé! Nếu có thì hãy sửa ngay để tránh rước bệnh vào người. Chúc bạn luôn sống vui sống khỏe mỗi ngày!

Theo Bestie