Thấy những hạt nhỏ tý này trên quần áo hay bám trên tường nhà thì phải loại bỏ ngay lập tức

Thời tiết mưa ẩm kéo dài sau khoảng thời gian nắng nóng là thời điểm lý tưởng để côn trùng sinh sản. Chúng có thể tìm đến bất cứ đâu trong nhà để đẻ trứng, kể cả là quần áo mới giặt.

Môi trường ẩm ướt ở nước ta là điều kiện thuận lợi cho các loài côn trùng đẻ trứng và sinh sôi mạnh mẽ. Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh về một tổ trứng cũng như những con bọ xít non gây hại cho làn da khiến ai nhìn thấy đều phát sợ.

Theo người đăng tải, khi lấy quần áo phơi ngoài trời vào, người này không phát hiện điều bất thường vì thế cứ vô tư mặc. Đến khi ngồi xuống, người này cảm thấy cồm cộm mới phát hiện ra số trứng này bên trong áo.

thay-nhung-hat-nho-ty-nay-tren-quan-ao-hay-bam-tren-tuong-nha-thi-phai-loai-bo-ngay-lap-tuc

Hình ảnh trứng bọ xít nở được chia sẻ trên mạng xã hội.

Những hạt trứng nhỏ này rất nguy hiểm, đó là lý do ai cũng phải hết sức cẩn thận khi rút quần áo. Đây là trứng của loài bọ xít hại nhãn rất phổ biến ở Việt Nam. Loại bọ xít này thường hay đậu vào quần áo phơi ngoài sân, nơi gần cây cối và đẻ nhiều trứng thành cụm dính chặt lên đó.

Nếu không sớm loại bỏ số trứng bọ xít trên quần áo, bạn có thể phải đối mặt với những tác hại đáng sợ.

thay-nhung-hat-nho-ty-nay-tren-quan-ao-hay-bam-tren-tuong-nha-thi-phai-loai-bo-ngay-lap-tuc

Hình ảnh của một tổ trứng bọ xít trên quần áo khiến ai nhìn thấy cũng không khỏi sợ hãi. (Ảnh: FB L.L)

GS.TS Bùi Công Hiển, Trung tâm Ứng dụng Côn trùng học cho biết trên Khoa học và Đời sống, loại côn trùng đẻ trứng trên quần áo hình thành chùm tròn tròn là trứng của bọ xít hại nhãn rất phổ biến ở Việt Nam. Đây là loại bọ xít trong họ Tessaratomidae và loài này thường hay đậu vào quần áo phơi ngoài sân, gần nơi trồng cây cối, và đẻ trứng dính chặt lên đó.

Những tổ trứng xếp liền nhau thành cụm, nhựa của chúng có thể gây viêm loét da, nếu không cẩn thận dính vào mắt có thể ảnh hưởng đến thị lực. Trứng côn trùng bám vào quần áo sẽ rất dễ làm tổn thương da nếu cọ sát khi mặc. Khi rút quần áo vào nhớ kiểm tra kỹ xem có dính trứng bọ xít hay không.

Trong trường hợp lỡ bị dính chất dịch vào mắt hãy mau chóng rửa mắt bằng nước nhỏ mắt nhân tạo hay nhỏ nước muối sinh lý kịp thời. Nếu như vẫn còn sưng tấy thì cần đến bệnh viện để kịp chữa trị.

"Quần áo ẩm để qua đêm, để nhiều ngày ngoài môi trường sẽ thu hút côn trùng làm tổ. Đặc biệt là ở những gia đình trồng nhiều cây cối phải lưu ý để tránh bị côn trùng đẻ trứng trong quần áo.

thay-nhung-hat-nho-ty-nay-tren-quan-ao-hay-bam-tren-tuong-nha-thi-phai-loai-bo-ngay-lap-tuc

Một con bọ xít đang đẻ trứng

Ngoài ra, theo những nghiên cứu đã được thực hiện trên thế giới, bọ xít hút máu người có thể truyền ký sinh trùng nội bào Trypanosoma cruzi vào cơ thể người qua những vết đốt, gây nên bệnh chaga. Mắc căn bệnh nguy hiểm này, nạn nhân sẽ rơi vào tình trạng mệt mỏi, buồn ngủ và mất khả năng miễn dịch. Khi trở thành mãn tính, bệnh có thể gây nghẽn mạch máu dẫn đến tử vong.

thay-nhung-hat-nho-ty-nay-tren-quan-ao-hay-bam-tren-tuong-nha-thi-phai-loai-bo-ngay-lap-tuc

Da tiếp xúc với chất dịch của bọ xít sẽ ửng đỏ và đau rát

Các chuyên gia khuyên, vào mùa này, sau khi rút quần áo phơi khô về cần cẩn trọng xem xét mặt trong, mặt ngoài của từng chiếc quần, áo, khăn… để phát hiện và loại bỏ kịp thời trứng bọ xít. Nếu thấy bọ xít, tuyệt đối không đập chết côn trùng bằng tay mà cần dùng tấm giẻ to, ẩm chụp vào côn trùng, sau đó lấy một tấm giẻ ướt khác lau hết chất dịch còn sót lại.

Để phòng tránh bọ xít vào nhà, bạn nên lưu ý một số cách sau:

- Đóng cửa khi không cần ra ngoài vào thời điểm bọ xít phát triển mạnh nhất, bịt kín các khoảng trống cửa để đảm bảo không có kẽ hở nào.

- Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ nơi ở, sân vườn, nhất là với giường, tủ... để loại trừ trứng nở thành ổ bọ xít phát tán. Loại bỏ những vật dụng mục nát để tránh làm tổ cho bọ xít hút máu cư trú, ẩn nấp.

- Thiết lập hệ thống lưới ngăn côn trùng cho cửa sổ.

- Chặt bỏ những nhánh cây tiếp cận ngôi nhà.

Theo GiaDinh