Thanh nhãn mới ở ĐBSCL giá cao gấp 2-3 lần nhãn da bò

Giống nhãn mới ở ĐBSCL có giá lên tới 100.000-120.000 đồng/kg, cao gấp 2-3 lần nhãn thông thường

Thanh nhãn, một giống nhãn mới xuất hiện tại ĐBSCL, đã được anh Phạm Quang Đạm (41 tuổi, ngụ phường Tân Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ) trồng, vừa bán đợt đầu tiên và được thị trường đón nhận rất tốt.

Giống nổi trội

Theo lời anh Đạm, hơn chục năm trước, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh về cải tạo mảnh vườn quê nhà trồng cam. Rồi dần dần tích góp tiền mua thêm đất. Vài năm trước, phong trào trồng cam sành ở Cần Thơ, Hậu Giang và Vĩnh Long phát triển mạnh, lượng cung nhiều, giá bán thấp.

Khoảng 2 năm trước, nghe ở Bạc Liêu có giống thanh nhãn mới nên anh Đạm tìm đến. Giống thanh nhãn này do một nữ chủ vườn nhãn ở Bạc Liêu lai tạo. Trong một lần vào vườn nhãn hái trái, người này phát hiện ở những gốc nhãn già cỗi cho trái màu vàng tươi, cơm dày, khô ráo, vị thơm, ngọt và giòn hơn những giống nhãn khác trong vườn. Vì vậy, người này lấy cành cây nhãn trên ghép lên gốc nhãn cũ và cho ra đời giống nhãn mới gọi là thanh nhãn như hiện nay.

"Tôi đã tìm đến Bạc Liêu, ăn thử vài trái thanh nhãn và bị thuyết phục ngay vì ưu điểm của loại nhãn này là trái to, cơm dày, hạt nhỏ, ráo nước, không ngọt lịm như nhãn long hay da bò mà chỉ ngọt thanh. Đặc biệt, thanh nhãn không bị bệnh chổi rồng, một loại bệnh từng ám ảnh các nhà vườn trồng nhãn ở ĐBSCL" - anh Đạm cho biết.

Thấy nhiều điểm vượt trội, anh mua 1.300 gốc về vườn nhà trồng trên diện tích hơn 15 công. Theo lời anh Đạm, thanh nhãn rất nhẹ công chăm sóc và tiết kiệm được nhiều chi phí. Giống nhãn này không cần xử lý ra hoa, đến mùa là nhãn tự ra hoa cho trái và một năm chỉ thu hoạch 1 đợt vào khoảng tháng 5 âm lịch.

"Tôi đang trồng nhãn theo hướng hữu cơ, bón phân sinh học để cho trái chất lượng. Từ cây giống, trồng khoảng 18 tháng sau là cho thu hoạch trái chiến. Tôi vừa thu hoạch đợt đầu tiên, 1 cây cho ra khoảng 20 kg trái, giá bán lẻ cho bên ngoài khoảng 120.000 đồng/kg, riêng bán cho siêu thị, shop trái cây là 100.000 đồng/kg, cao gấp 2-3 lần so với nhãn long hoặc nhãn da bò" - anh Đạm thông tin.

Thanh nhãn mới ở ĐBSCL giá cao gấp 2-3 lần nhãn da bò

Một cây thanh nhãn trồng sau 18 tháng cho khoảng 20 kg trái/cây.

Sẽ xuất bán ra nước ngoài

Vụ thu hoạch đầu tiên, anh Đạm đã gửi sản phẩm chào hàng ở nhiều siêu thị và các công ty xuất khẩu nên đã thu hồi một phần vốn, không lời nhiều. Dự kiến nếu trồng tiếp đến năm thứ 3, thứ 4 thì cây thanh nhãn cho lợi nhuận khá do giá bán rất cao và khan hàng trên thị trường.

"Thanh nhãn cho trái lớn, khoảng 35 trái/kg, trái trung bình khoảng 50 trái/kg, cơm dày, ngọt thanh nên khi đi chào hàng, nhiều khách hàng rất ưng. Vừa qua, một công ty của Ấn Độ đã đồng ý giống nhãn này. Sau khi họ kiểm tra các thứ và đã thỏa thuận với tôi, vụ tiếp theo tôi sẽ xuất bán thanh nhãn sang Ấn Độ", anh Đạm hồ hởi.

Thanh nhãn mới ở ĐBSCL giá cao gấp 2-3 lần nhãn da bò

Thanh nhãn có cơm dày, ráo nước, vị ngọt thanh, hạt nhỏ.

Sau mùa thu hoạch vừa rồi, anh Đạm đã mua thêm gần 3.000 gốc nhãn trồng trên diện tích 17 công. Ngoài ra, nhà vườn này còn bán giống thanh nhãn từ 100.000-120.000 đồng/cây giống.

Thấy đây là loại cây trồng có lợi nhuận cao nên anh Đạm đã thành lập HTX Thúy Giang với 13 xã viên, với diện tích trồng thanh nhãn khoảng 12 ha.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Trần Văn Thậm, Trưởng phòng Kinh tế quận Cái Răng, nói: "Hộ anh Đạm là nơi trồng thanh nhãn đầu tiên của địa phương. Qua theo dõi, chúng tôi nhận thấy cây thanh nhãn cho lợi nhuận kinh tế cao nên dự kiến trong năm nay, quận sẽ mở rộng trồng thêm 10 ha, đến năm 2020 là 50 ha và thị trường là xuất khẩu sang Ấn Độ, Hàn Quốc. Sang năm, quận cũng sẽ hỗ trợ những người dân trồng thanh nhãn theo chuẩn VietGap để thuận lợi xuất ngoại".

Theo NLD