Thanh long chất núi trong siêu thị, mấy khi được ăn hàng xịn giá rẻ

Sau khi hứa sẽ hỗ trợ tiêu thụ thanh long, hiện loại quả này đang được chất như núi trong siêu thị bán với giá rẻ. Trong khi đó, doanh nghiệp (DN) chế biến khoe món “hời lớn” khi mua được toàn hàng chất lượng cao.

Những ngày này, thanh long, mít không chỉ bán tràn trên “chợ mạng” với giá rẻ mà còn được chất như núi trong siêu thị, chế biến thành đủ các món khác nhau. Đây là hoạt động mà các siêu thị đang thực hiện nhằm hỗ trợ người nông dân tiêu thụ nông sản gặp khó khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Đơn cử, từ ngày 4/1 hệ thống siêu thị BigC, GO! và Tops Market, go!, nhập lượng lớn thanh long ruột đỏ chất lượng cao từ các nhà vườn, HTX để đưa vào bán tại các siêu thị. Tại miền Nam, giá thanh long được bán ở mức 12.900 đồng/kg, còn khu vực Hà Nội có giá 15.900 đồng/kg.

Không những thế, dịp này, để nâng tầm thương hiệu cho thanh long, hệ thống bán lẻ của Central Retail còn chế biến ra các món đồ ăn, thức uống từ trái thanh long như:bánh mì thanh long, thạch thanh long, sinh tố thanh long, nước ép thanh long, bánh bông lan từ thanh long,... và đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người tiêu dùng.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân - Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam, cho biết: “Chúng tôi triển khai chương trình này nhằm tạo điều kiện để người tiêu dùng cả nước chung tay, đồng hành cùng người nông dân trồng thanh long, trong bối cảnh Tết Nguyên đán đã cận kề, giảm bớt thiệt hại khi xuất khẩu thanh long gặp khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch”.

Dự kiến, ngay trong tuần đầu tiên áp dụng chương trình, các siêu thị của Central Retail sẽ tiêu thụ khoảng 20 tấn thanh long và sẽ nâng dần sản lượng tiêu thụ căn cứ vào sức mua đang tăng mạnh từng ngày, dịp cuối năm.

Trong khi đó, chia sẻ với Tổ Công tác 970 của Bộ NN-PTNT, Chủ tịch HĐQT Doveco Đinh Cao Khuê cũng cho biết, doanh nghiệp đang tích cực hỗ trợ tiêu thụ nông sản, đặc biệt là xe nông sản tắc biên quay đầu về nội địa.

Mới đây, ông còn khoe khi hỗ trợ tiêu, doanh nghiệp của mình còn mua được toàn hàng chất lượng cao (hàng xuất khẩu sang Trung Quốc rất chất lượng). Hiện, Doveco rất tích cực mua các loại rau quả để chế biến đẩy mạnh xuất khẩu dịp Tết, trong đó các mặt hàng xoài, chuối, chanh dây, rau chân vịt “có bao nhiêu mua hết bấy nhiêu”.

thanh-long-chat-nui-trong-sieu-thi-may-khi-duoc-an-hang-xin-gia-re

Thanh long được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau để bán trong siêu thị (ảnh: Vũ Tân)

Trước đó, tại diễn đàn "Kết nối sản xuất, chế biến và thúc đẩy thị trường nội địa", vị lãnh đạo này khẳng định, doanh nghiệp đang tiêu thụ số lượng lớn sản phẩm nông sản bị ách tắc tại biên giới. Cụ thể, mỗi ngày tiêu thụ khoảng 100-150 tấn sản phẩm nông sản các loại, đặc biệt là sản phẩm xoài. Đồng thời hứa, các đơn vị có sản phẩm xoài, dứa, chanh leo hay chuối gặp khó khăn trên cửa khẩu, phía doanh nghiệp sẵn sàng hỗ trợ tiêu thụ.

Tương tự, đại diện hệ thống siêu thị bán lẻ Central Retail cũng khẳng định sẽ hỗ trợ tiêu thụ các nông sản đạt chuẩn, trong đó tập trung vào thanh long, dưa hấu để phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng mùa Tết.

Giám đốc kế hoạch chuỗi cung ứng Nafoods Group Nguyễn Phương Hồng khẳng định, DN có thể hỗ trợ cho chanh leo và thanh long. Với các sản phẩm tại cửa khẩu phía Bắc sẽ chuyển về Nghệ An, còn phía Nam sẽ đưa về Long An. Sản lượng khoảng 1.000 tấn.

Theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam, nhiều loại nông sản vào vụ thu hoạch với sản lượng lớn, đặc biệt là các loại trái cây. Ví như, thanh long 300.000 tấn, xoài 200.000 tấn, bưởi 150.000 tấn, dưa hấu sản lượng cũng rất lớn. Tuy nhiên, xuất khẩu sang Trung Quốc lại đang ách tắc.

Thế nên, ông yêu cầu các hiệp hội, doanh nghiệp, địa phương cần tăng cường kết nối để tiêu thụ; đặc biệt tại thị trường nội địa bởi tiềm năng rất lớn.

Theo Vietnamnet