Thanh Hóa: Giải mã vụ án mạng khiến người phụ nữ t.ử vo.ng trong chòi canh giáp biên giới

Cái chết bất thường của người phụ nữ dân tộc tại vùng biên của huyện Mường Lát khiến nhiều người hoang mang lo lắng. Bằng sự tận tâm, có trách nhiệm, Công an tỉnh Thanh Hóa đã sớm tìm ra thủ phạm, đem lại cuộc sống bình yên cho người dân.

Án mạng trên đồi Pó Chính

Xã Nhi Sơn (huyện Mường Lát, Thanh Hóa) chủ yếu là đồng bào người Mông sinh sống, ngoài trồng cây rừng, gieo lúa nương thì chăn nuôi gia súc trâu, bò trên khu vực đồi núi giáp biên là thói quen phổ biến từ bao đời nay. Để thuận lợi cho việc chăn thả gia súc, gia cầm, người dân thường làm chuồng trại, chòi canh gần đấy để trông coi.

Như thường lệ, sáng 3/3/2020, chị Sùng Thị Xua gói gém đồ đạc, thức ăn lên đồi Pó Chính để làm nương, chăn thả trâu bò. Tuy nhiên, đến sáng hôm sau, anh trai chị Xua vẫn chưa thấy em về. Lo lắng có chuyện chẳng lành, trai chị Xua tức tốc lên núi tìm em gái. Khi đến khu vực chòi canh của gia đình, một cảnh tượng hãi hùng đập vào mắt người anh trai, đó là thi thể chị Xua đã lạnh ngắt, trên người đầy vết thương. Người anh trai hoảng hốt chạy về bản báo chính quyền.

Nhận được tin báo, Phòng CSHS Công an tỉnh Thanh Hóa đã cùng với các phòng nghiệp vụ khẩn trương lên đường. Vượt qua hơn 300km đường rừng núi, tối 4/3, Tổ công tác đã có mặt ở UBND xã Nhi Sơn. Trời mưa như trút nước, đường trơn, đói và mệt nhưng không ai dám nghỉ ngơi. Khi đó, mỗi cán bộ, chiến sĩ cầm theo gói mì tôm vừa mua ở quán dọc đường để vừa đi, vừa ăn chống đói.

Đi bộ hơn 3km đường núi, tổ công tác vào đến hiện trường thì trời đã tối hẳn. Trời mưa, rừng núi âm u không một bóng người, chỉ có ánh sáng từ bóng điện dùng bằng ắc quy của Tổ công tác đem vào để phục vụ công tác khám nghiệm hiện trường. Tại đây, qua khám nghiệm tử thi, cơ quan chức năng xác định, nạn nhân đã chết trước đó khoảng 10 tiếng đồng hồ, cơ thể có nhiều nhát chém của vật sắc nhọn.

thanh-hoa-giai-ma-vu-an-mang-khien-nguoi-phu-nu-t-u-vo-ng-trong-choi-canh-giap-bien-gioi

Hiện trường chòi canh, nơi nạn nhân tử vong

Nửa tháng ăn rừng, ở núi để truy kẻ thủ ác

Vụ án rất khó "giải mã" bởi hiện trường là nơi vắng người qua lại, không có nhân chứng, nạn nhân không mâu thuẫn với ai. Hơn nữa, đây là khu vực biên giới, có nhiều đối tượng mua bán ma túy thường lén lút vượt biên sang Lào.

Sau gần nửa tháng vào cuộc điều tra với hàng loạt những khó khăn vùng miền, Ban Chuyên án đã triệu tập hàng trăm đối tượng có nghi vấn để sàng lọc, xác minh. Thậm chí, các chiến sĩ Công an tỉnh Thanh Hóa còn sang Lào phối hợp với Công an huyện Viêng Xay để rà soát, triệu tập các đối tượng có những biểu hiện bất minh.

Qua sàng lọc, cơ quan chức năng thấy nổi lên Sung Văn Cợ (SN 1994, ở cùng bản với chị Xua). Cợ vốn là đối tượng nghiện ma tuý, sống khép kín, ít giao tiếp với mọi người xung quanh. Hắn cũng thường xuyên vượt biên trái phép sang Lào để mua ma túy về sử dụng.

thanh-hoa-giai-ma-vu-an-mang-khien-nguoi-phu-nu-t-u-vo-ng-trong-choi-canh-giap-bien-gioi

Đối tượng Sung Văn Cợ

Từ khi xảy ra án mạng, Cợ hầu như chỉ ở nhà, không đi đâu nhưng cũng không sang viếng đám tang chị Xua. Phát hiện những biểu hiện bất thường của Cợ, lực lượng chức năng đã đi sâu nghiên cứu, nắm tình hình về đối tượng này.

Ngày 19/3, Ban Chuyên án đã có đầy đủ tài liệu, chứng cứ để chứng minh Sung Văn Cợ chính là đối tượng đã sát hại chị Sung Thị Xua. Đặc biệt, kết quả giám định các dấu vết tại hiện trường có ADN trùng khớp với đối tượng này.

Qua đấu tranh khai thác, Sung Văn Cợ khai nhận, do hai nhà ở gần nhau, Cợ và chị Xua thường xuyên có cãi vã, mâu thuẫn. Chiều 3/3, Cợ đi bộ lên núi Pó Chính để bẫy thú. Do trời mưa nên Cợ đi vào chòi nhà chị Xua để hút thuốc lào. Vốn không ưa nhau từ trước nên khi thấy Cợ đi vào, chị Xua có nói vài câu nên hai người lời qua tiếng lại. Tức tối, Cợ đã dùng dao mang theo người và con dao quắm của nhà chị Xua chém liên tiếp nhiều nhát khiến chị tử vong.

Theo GiaDinh