Thận trọng khi dùng thuốc có nguồn gốc alpha-amylase để điều trị đau họng

Cơ quan Quản lý Dược phẩm Pháp (ANSM) cảnh báo, người bệnh nên thận trọng khi dùng các loại thuốc có nguồn gốc alpha-amylase được.

Theo cơ quan này, đây là thuốc không cần kê đơn, được dùng dưới dạng si-rô cho trẻ sơ sinh, trẻ em và dưới dạng viên nén cho người lớn.

Phản ứng dị ứng liên quan đến các loại thuốc này đã được biết đến, chủ yếu là rối loạn trên da (nổi mề đay, ngứa...) nhưng cũng có thể xảy ra dị ứng nghiêm trọng với tần suất hiếm, có thể biểu hiện là tụt huyết áp, khó thở hoặc kết hợp với phù ở mặt (sốc phản vệ).

than-trong-khi-dung-thuoc-co-nguon-goc-alpha-amylase-de-dieu-tri-dau-hong

Nên thận trọng khi dùng các loại thuốc có nguồn gốc alpha-amylase. Ảnh minh họa

Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn, Cơ quan Quản lý Dược phẩm Pháp (ANSM) mong muốn loại thuốc này khỏi danh sách thuốc không kê đơn.

Cũng theo cơ quan này, biện pháp này nhằm bảo đảm việc sử dụng các loại thuốc này một cách an toàn khi nguy cơ dị ứng của thuốc đã biết xảy ra rất hiếm nhưng có thể ở mức độ nghiêm trọng.

Cơ quan này cũng khuyến cáo người bệnh nên thận trọng khi dùng các loại thuốc này. Nếu xuất hiện bất kỳ dấu hiệu nào như: phát ban, nổi mề đay, khó thở, phù, tụt huyết áp, cần ngừng dùng thuốc ngay và gọi hỗ trợ y tế.

Ngoài ra, không sử dụng thuốc có nguồn gốc alpha-amylase nếu đã từng bị dị ứng với bất kỳ loại thuốc nào trong số này. Việc sử dụng các loại thuốc này được giới hạn trong vòng 5 ngày. Nếu các triệu chứng vẫn kéo dài hoặc xấu đi, cần tham khảo ý kiến bác sĩ.

Được biết, thuốc alpha-amylase là loại thuốc được dùng để điều trị sốt, thuốc giảm đau, chống viêm. Thuốc này được lấy từ nguồn vi khuẩn Bacillus subtilis. Anmylase của vi khuẩn cho đến nay có ưu điểm là bền hơn trong môi trường acide của dạ dày so với diastase lấy từ động vật và vi nấm.

Theo VietQ