Thận nhiễm trùng: Đây là dấu hiệu "rõ mồn một", mắt thường cũng có thể thấy rõ chỉ trong vài giây



Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng nhiễm trùng thận có thể gây ra những hậu quả đáng tiếc, trong đó có thể khiến bạn bị tử vong. Vì thế, hãy chú ý khi thấy cơ thể có những dấu hiệu sau đây.

Nguyên nhân gây ra nhiễm trùng thận

Thông thường, căn bệnh này bắt nguồn từ tình trạng nhiễm trùng ở đường tiểu dưới (ở bàng quang và niệu đạo) sau đó vi khuẩn sinh sôi và di chuyển lên phía trên theo đường tiểu và gây nhiễm trùng thận.

than-nhiem-trung-day-la-dau-hieu-ro-mon-mot-mat-thuong-cung-co-the-thay-ro-chi-trong-vai-giay

Mặc dù rất nhiều vi khuẩn và virus có thể gây nhiễm trùng thận, nhưng vi khuẩn Escherichia coli thường là nguyên nhân chính.

Còn rất hiếm khi bạn bị nhiễm trùng thông qua làn da, vi khuẩn đi vào máu rồi di chuyển đến thận. Bạn có thể bị nhiễm trùng sau khi phẫu thuật thận nhưng đây cũng là trường hợp không phổ biến.

Dấu hiệu của nhiễm trùng thận

Đi tiểu thường xuyên: Nếu bạn đang đi tiểu nhiều lần nhưng lượng nước tiểu không tăng nhiều hơn bình thường (bạn không mang thai hoặc mắc bệnh tiểu đường), thì đó có thể là dấu hiệu bị nhiễm trùng thận. Khi các mô của thận bị nhiễm khuẩn, chúng bị viêm và kích thích bàng quang nhiều hơn, do đó làm bạn đi tiểu thường xuyên.

than-nhiem-trung-day-la-dau-hieu-ro-mon-mot-mat-thuong-cung-co-the-thay-ro-chi-trong-vai-giay

Nước tiểu có mùi hôi: Một dấu hiệu thầm lặng khác của nhiễm trùng thận là nước tiểu có mùi hôi thối. Mùi này sẽ rất khác với mùi bình thường của nước tiểu. Điều này là do khi thận bị nhiễm trùng, mủ sẽ được tạo ra trong đó, chúng tuôn ra qua nước tiểu làm cho nước tiểu có mùi hôi thối.

Đau khi đi tiểu: Khi mọi người, đặc biệt là phụ nữ, bị đau hoặc cảm giác nóng rát khi đi tiểu, họ nhầm lẫn nó là một triệu chứng của nhiễm trùng đường tiết niệu và bỏ qua nó. Tuy nhiên, nó cũng có thể là một triệu chứng của nhiễm trùng thận, thận bị nhiễm trùng có thể làm viêm niệu đạo và bàng quang, gây đau khi đi tiểu.

Đau lưng: Thận bị nhiễm trùng sẽ sưng lên, vì thận ở gần lưng hơn bụng nên sẽ gây ra những cơn đau ở phần lưng dưới khi thận bị viêm và nhiễm trùng. Cơn đau lưng này thường nhẹ, vì vậy mọi người bỏ qua nó. Tuy nhiên, đau lưng dai dẳng có thể cho thấy thận bị nhiễm trùng thận và bạn cần được kiểm tra, điều trị sớm.

Cách phòng ngừa bệnh nhiễm trùng thận

- Tránh thuốc xịt khử mùi hoặc thuốc nhuộm ở bộ phận sinh dục.

- Không nên sử dụng bao cao su hoặc màng chắn chứa chất diệt tinh trùng. Nó có thể khiến vi khuẩn phát triển. Nhưng bạn có thể sử dụng bao cao su bôi trơn, vì không có chất bôi trơn, nó có thể kích thích niệu đạo, gây nhiễm trùng.

- Uống nhiều nước.

- Đi tiểu ngay mỗi khi có cảm giác buồn tiểu.

- Đi tiểu sau khi quan hệ tình dục.

- Lau từ trước ra sau mỗi khi đi vệ sinh.

Theo Khoe&dep