Thận có khỏe thì mệnh mới an: 8 việc bạn cần làm ngay để giữ cho thận không bị "suy kiệt"

Theo các chuyên gia sức khỏe, đây là 8 việc quan trọng nhất giúp bạn chăm sóc thận đúng cách và phòng bệnh hiệu quả. Nếu làm được sẽ không để cho thận bị suy kiệt, sinh bệnh.

Trong cuộc sống hiện đại, có rất nhiều nam giới được xác nhận là mắc các bệnh liên quan đến thận ở nhiều mức độ nặng nhẹ khác nhau. Chính vì vậy, việc phòng ngừa bệnh tật tấn công và học cách chăm sóc thận hiệu quả đã trở thành vấn đề cấp bách mà hầu hết mọi người đều phải quan tâm.

Theo các chuyên gia về thận trên kênh Sức khỏe (TQ), thận chính là một trong những cơ quan nội tạng quyết định sức khỏe và chất lượng sống của bạn. Tuổi thọ của bạn cũng dựa trên sức bền của thận.

Sau đây là những giải pháp bảo vệ và phòng bệnh tốt nhất dành cho thận mà bạn tuyệt đối không nên bỏ qua.

Thận có khỏe thì mệnh mới an: 8 việc bạn cần làm ngay để giữ cho thận không bị
 

1, Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

Việc ăn uống lành mạnh là điều kiện đầu tiên để bạn có sức khỏe tốt, đặc biệt là thận khỏe.

Các danh y xưa thường khuyên rằng, thuốc bổ cũng không tốt bằng thực phẩm bổ. Trong cuộc sống hàng ngày, có rất nhiều cách để bổ thận, nhưng cách mà các danh y khuyên bạn an toàn và hiệu quả nhất chính là ăn vừng đen, mộc nhĩ đen và đậu đen.

Những loại thực phẩm màu đen này có thể được đánh giá là tốt hơn thuốc bổ thận. Ngoài ra, quả óc chó, hẹ và cật dê là một trong những thực phẩm có thể có những hiệu quả bổ thận đặc biệt trong nhóm thực phẩm.

Thận có khỏe thì mệnh mới an: 8 việc bạn cần làm ngay để giữ cho thận không bị
 

2, Duy trì giấc ngủ đúng cách

Muốn chăm sóc thận đúng cách buộc phải duy trì một lối sống lành mạnh, trong đó có việc làm việc nghỉ ngơi hài hòa, ngủ đúng cách.

Nếu bạn có một giấc ngủ đủ sẽ có lợi cho việc sản xuất khí huyết, có tác dụng vô cùng lớn trong việc chăm sóc và nuôi dưỡng thận tinh.

Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy, nhiều người bị suy thận đều liên quan ít nhiều đến thói quen thiếu lành mạnh là thức quá khuya, làm việc quá sức.

Vì vậy, để phòng tránh bệnh thận, mỗi người nên hạn chế việc thức khuya, cố gắng ngủ đủ giấc, không để cho cơ thể rơi vào trạng thái lao động quá sức, mệt mỏi quá mức. Tạo thành thói quen tốt trong lối sống hàng ngày chính là cách chăm sóc thận hiệu quả.

3, Dùy trì việc vận động và tập thể dục

Tập thể dục hay vận động có thể giúp cho cơ thể rất nhiều trong việc loại bỏ bệnh tật, thay đổi thể chất và cải thiện sức khỏe tổng thể. Vì vậy, bạn cũng có thể thông qua việc vận động để chăm sóc sức khỏe của thận một cách hiệu quả.

Ngoài hoạt động phổ biến là chạy chậm, bạn cũng có thể lựa chọn những phương pháp vận động đơn giản khác như đi bộ, xoa 2 lòng bàn tay cho đến khi nóng ấm lên sau đó ôm vào vùng eo, lòng bàn tay nóng ốp vào vùng da, tiến hành mát xa chậm rãi lên xuống vùng eo cho đến khi bạn cảm thấy vùng eo nóng ấm lên.

Đây là một trong những cách dễ nhất, tốt nhất để chăm sóc, mát xa thận.

Thận có khỏe thì mệnh mới an: 8 việc bạn cần làm ngay để giữ cho thận không bị
 

4, Học cách nuốt nước bọt để dưỡng thận

Nước bọt trong miệng thường được chia thành hai phần, phần nước bọt tương đối loãng hơn trong khoang miệng chủ yếu được sản xuất bởi lá lách, còn một phần nước bọt bên trong tương đối dày, là do thận sản sinh ra.

Nếu bạn thử một hành động nhỏ rằng, hễ có nước bọt tiết ra mà bạn nhổ đi, chỉ sau một ngày, bạn sẽ cảm thấy đau lưng mỏi gối, toàn thân mệt mỏi, mất sức. Vì vậy, bạn nên luyện cho mình một thói quen nuốt nước bọt thường xuyên, có thể có hiệu quả lớn trong việc chăm sóc thận.

5, Thực hiện việc sử dụng thuốc thận trọng

Trong cuộc sống hàng ngày bạn sẽ khó tránh khỏi những lúc bị bệnh và phải sử dụng thuốc để điều trị. Tuy nhiên có một số loại thuốc có thể gây tổn hại cho thận, vì vậy khi dùng thuốc bạn phải nên thận trọng.

Trước khi dùng thuốc phải cẩn thận đọc kỹ để hiểu các hướng dẫn sử dụng chi tiết, nếu bạn cần thêm sử dụng lâu dài các loại thuốc nhất định phải chú ý và xin ý kiến bác sĩ.

Thận có khỏe thì mệnh mới an: 8 việc bạn cần làm ngay để giữ cho thận không bị
 

6, Duy trì hoạt động tình dục đúng mức

Nếu cơ thể quá mệt mỏi, sẽ làm tổn thương khí, nếu phải làm việc trí não quá nhiều gẫn đến mệt mỏi cũng có thể làm tổn thương máu. Nếu như vợ chồng quan hệ quá mức thì lại tổn thương tinh lực. Bất kỳ việc gì nếu làm quá sức đều gây ra những bất cập.

Vì vậy, kinh nghiệm dành cho bạn là khi làm bất kỳ việc gì cũng nên lượng sức của mình. Trong trường hợp quan hệ tình dục cũng như vậy, tốt nhất là nên dựa vào sức khỏe của bản thân, duy trì thói quen sinh hoạt tình dục đều đặn, hợp lý, như vậy mới có thể giúp cho việc chăm sóc và nuôi dưỡng thận tốt hơn.

7, Tránh tuyệt đối việc nhịn tiểu

Sau khi lưu trữ nước tiểu đến một mức độ nhất định trong trong bàng quang sẽ kích thích các dây thần kinh, do đó khi phản ứng đi tiểu xả bỏ kịp thời để làm sạch, nếu không đi tiểu thường xuyên hay nhịn tiểu, sự tích tụ nước tiểu trong cơ thể sẽ hình thành một dạng khí bẩn, gây thiệt hại cho sức khỏe của thận.

8, Bảo vệ thật tốt đôi chân

Giữ cho đôi chân ấm áp là một trong những cách chăm sóc thận hiệu quả mà khoogn tốn kém, bởi vì kinh thận đóng ở bàn chân, nếu chân bạn bị nhiễm lạnh sẽ bị ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sự an toàn của thận. Vì vậy hãy chắc chắn rằng đôi chân của bạn luôn được giữ trong tình trạng ấm áp, tránh để bị lạnh.

Thận có khỏe thì mệnh mới an: 8 việc bạn cần làm ngay để giữ cho thận không bị

Theo Trí thức trẻ/GiaDinh