Thảm họa Kamchatka - Nga: Gần như tất cả sự sống dưới đáy biển bị xóa sổ

Các nhà khoa học cho biết 95% sinh vật dưới đáy biển bị giết trong thảm họa sinh thái Kamchatka ở Nga.

Hôm 6-10, báo The Moscow Times dẫn lời các nhà khoa học nói với thống đốc khu vực Kamchatka rằng gần như tất cả sự sống dưới đáy biển ở vùng biển Kamchatka bị ô nhiễm ngoài khơi bờ biển Thái Bình Dương của Nga đã bị xóa sổ.

Hình ảnh cho thấy hàng trăm con bạch tuộc, cá lớn, nhím biển và cua chết dạt vào bờ biển Khalaktyrsky trong bối cảnh các nhà bảo vệ môi trường cảnh báo về một thảm họa sinh thái.

Thống đốc Kamchatka, Vladimir Solodov, tuyên bố nhà chức trách đang xem xét một số khả năng như ô nhiễm do nhân tạo, hiện tượng tự nhiên hoặc động đất liên quan đến núi lửa có phải là nguyên nhân dẫn đến thảm họa trên hay không.

Thảm họa Kamchatka - Nga: Gần như tất cả sự sống dưới đáy biển bị xóa sổ - Ảnh 1.
 
tham-hoa-kamchatka-nga-gan-nhu-tat-ca-su-song-duoi-day-bien-bi-xoa-so

Xác sinh vật biển dạt vào bờ ở khu vực Kamchatka cuối tuần trước. Ảnh: TASS

Sau một chuyến thám hiểm tới khu vực này để thu thập mẫu nước, tìm kiếm xác động vật hoang dã và lặn khảo sát, các nhà khoa học xác định 95% sinh vật dưới đáy biển đã bị giết.

Nhà khoa học Ivan Usatov nói: "Trên bờ, chúng tôi không tìm thấy bất kỳ xác động vật biển hoặc chim lớn nào. Tuy nhiên, khi lặn xuống, chúng tôi nhận thấy hàng loạt sinh vật sống ở tầng đáy ở độ sâu từ 10-15 m – tương đương 95% - đã chết. Một số cá lớn, tôm và cua sống sót nhưng số lượng rất ít".

Các nhà khoa học tại Khu bảo tồn thiên nhiên Kronotsky, Viện Nghiên cứu Thủy sản và Hải dương học Kamchatka (KamchatNIRO) cùng chi nhánh của Kamchatka - Viện Địa lý Thái Bình Dương - cảnh báo Thống đốc Solodov rằng cái chết của những sinh vật này cũng sẽ giết chết những động vật sống khác dựa vào chúng để kiếm thức ăn.

tham-hoa-kamchatka-nga-gan-nhu-tat-ca-su-song-duoi-day-bien-bi-xoa-so
 
tham-hoa-kamchatka-nga-gan-nhu-tat-ca-su-song-duoi-day-bien-bi-xoa-so
 
tham-hoa-kamchatka-nga-gan-nhu-tat-ca-su-song-duoi-day-bien-bi-xoa-so

Các nhà khoa học cho biết 95% sinh vật dưới đáy biển bị giết trong thảm họa sinh thái Kamchatka ở Nga. Ảnh: Siberian Times

"Tôi có thể khẳng định về một thảm họa môi trường. Hệ sinh thái bị phá hủy đáng kể và sẽ gây ra hậu quả lâu dài vì mọi thứ trong tự nhiên đều liên kết với nhau " - nhiếp ảnh gia Alexander Korobok, người tham gia chuyến thám hiểm, cho biết và nói thêm anh bị bỏng hóa chất sau khi lặn.

Ngoài ra, các nhà khoa học tin rằng khu vực bị ô nhiễm rộng hơn nhiều so với những gì họ đã kiểm tra. Một ủy ban đặc biệt đã được thành lập để rà soát các vùng biển gần hai bãi thử quân sự Kozelsky và Radyginsky lân cận Petropavlovsk-Kamchatsky để xác định xem liệu một vụ rò rỉ thuốc trừ sâu có gây ra cái chết hàng loạt của sinh vật biển hay không.

Theo báo The Moscow Times, những người lướt sóng và bơi lội địa phương phàn nàn họ bị đau mắt, đau họng, nôn mửa và sốt sau khi xuống nước ở Kamchatka cách đây 3 tuần.

Tổ chức Hòa bình xanh (Greenpeace) cho hay các cuộc kiểm tra mẫu nước xung quanh bãi biển Khalaktyrsky cho thấy hàm lượng xăng dầu cao gấp 4 lần bình thường, còn hàm lượng hợp chất hữu cơ độc hại phenol cao gấp 2,5 lần bình thường.

Theo NLD