Thảm họa cháy nổ từ xe đạp điện khó lường trước

Xe đạp điện từ lâu đã được người dân sử dụng nhiều nhưng tình trạng cháy nổ cũng diễn ra thường xuyên trong quá trình sạc khiến nhiều người lo lắng.

Xe đạp điện cháy nổ liên tục nguy hiểm tính mạng

Một vụ việc điển hình gần đây nhất đó là một video được chia sẻ trên mạng xã hội đã ghi lại cảnh một chiếc xe đạp điện bị phát nổ trong khi đang sạc. Được biết sự việc này xảy ra tại Trung Quốc.

Theo hình ảnh của video này ghi lại cho thấy người đàn ông và một em bé đang ngồi chơi tại phòng khách thì bất ngờ có tiếng nổ nhỏ rồi khói từ chiếc xe đạp điện đang sạc bốc ra. Rất nhanh chóng, người đàn ông đã chạy lại ổ cắm và rút điện. Người đàn ông và em bé vội chạy ra khỏi phòng. Đây cũng là lúc chiếc xe phát nổ, khói nghi ngút bốc lên bao trùm cả gian phòng. 

Một sự việc tương tự trước đó cũng xảy ra tại Trung Quốc. Theo đó vụ tai nạn xảy ra vào ngày 16/10/2015, tại tầng 10, nhà C của khu chung cư Hồng Bác (quận Triều Dương – Bắc Kinh – Trung Quốc). Vào thời điểm xảy ra tai nạn, vợ chồng ông Q nghe thấy một tiếng nổ lớn. Ngay sau đó thì nghe thấy tiếng con gái 14 tuổi la hét. Hai vợ chồng ông hốt hoảng chạy sang phòng con gái sát vách thì một cảnh tượng đáng sợ đó là ngọn lửa bao trùm căn phòng.

Sự cố này xảy ra đã cướp đi sinh mạng con gái ông Q do bị bỏng nặng trước khi đội cứu hỏa đến dập lửa. Trong quá trình xác minh sự việc, cơ quan chức năng đã kết luận, vụ cháy là do bắt nguồn từ trục trặc trong quá trình nạp điện của chiếc xe đạp điện, khiến cho chiếc xe phát nổ và gây ra cháy lớn.

 Hình ảnh xe đạp điện bị cháy nổ khói nghi ngút trong nhà tại Trung Quốc. Ảnh: FB: Ka Van Lo

 Hình ảnh xe đạp điện bị cháy nổ khói nghi ngút trong nhà tại Trung Quốc. Ảnh: FB: Ka Van Lo

Không chỉ có ở Trung Quốc, tại Việt Nam cũng đã xảy ra khá nhiều vụ việc tương tự liên quan tới cháy nổ xe đạp điện. Cụ thể, tại một tòa nhà cao tầng ở phố Thụy Khuê (quận Tây Hồ, Hà Nội), một căn hộ đã bất ngờ bị bốc cháy. Nguyên nhân là do chủ căn hộ mang xe đạp điện lên nhà để sạc. Quá trình sạc đã xảy ra chập điện, nổ ắc quy dẫn đến hỏa hoạn. Thời điểm xảy ra sự việc có 2 bố con chủ nhà nhưng rất may đã nhanh chóng chạy ra ngoài và thoát chết. Tuy nhiên sự cố đã thiêu rụi một phần của ngôi nhà và căn bếp. 

Còn tại Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, trong khi một nữ sinh đang di chuyển trên đường bất ngờ chiếc xe  phát nổ, bốc cháy dữ dội khiến nữ sinh văng xuống đất, bất tỉnh tại chỗ. Nguyên nhân được xác định do bình điện của xe bị chập.

Một vụ việc nghiêm trọng hơn cũng xảy ra tại một cửa hàng chuyên bán xe đạp điện tại Hải Phòng. Vụ hỏa hoạn xảy ra do chủ nhà đang sạc điện xe đạp điện. Vụ cháy đã nhanh chóng lan sang một số ngôi nhà bên cạnh gây thiệt hại khá lớn. 

Nguyên nhân gây cháy nổ và cách sử dụng xe đạp điện an toàn

Không thể phủ nhận, xe đạp điện là phương tiện đi lại khá tiện lợi nhất là đối với học sinh vì nhỏ gọn, giá cả phải chăng lại không tốn xăng nên được đa số các gia đình tin dùng và lựa chọn. Tuy nhiên nhiều người do thiếu hiểu biết trong quá trình sử dụng hay sạc ắc quy nên sự cố đã xảy ra liên tục gây bỏng nặng cũng như cướp đi sinh mạng của nhiều người.

Nói tới nguyên nhân khiến xe đạp điện dễ gây cháy nổ trong quá trình sạc điện, chuyên viên tư vấn chăm sóc khách hàng của cửa hàng chuyên phân phối và bán xe đạp điện Nghĩa Hải tại Long Biên - Hà Nội cho biết, nguyên nhân khiến xe đạp điện cháy nổ có rất nhiều như mua xe nhái, xe không rõ nguồn gốc hay xe của Trung Quốc kém chất lượng hoặc cũng có thể do sạc ắc quy không đúng quy định; do pin của xe đạp điện có vấn đề; xe đi lâu không được bảo dưỡng, bảo hành đúng theo như nhà sản xuất khuyến cáo lúc mới mua về...

Cũng theo chuyên viên tư vấn xe đạp điện, hiện trên thị trường ắc quy của xe đạp điện chủ yếu là 2 loại ắc quy khô và cao cấp hơn là ắc quy Lithium-ion. Trong đó đối với ắc quy khô có giá thành rẻ hơn, công nghệ đơn giản hơn nhưng trọng lượng và kích thước lớn hơn. Trong khi đó, pin Lithium-ion lại có thiết kế nhỏ gọn, tuổi thọ dài hơn nhưng lại có giá thành sản xuất cao. Mỗi loại pin/ắc quy đều có những tiêu chuẩn để đảm bảo an toàn cháy nổ riêng.

Tuy nhiên người dùng cần biết rằng, bất kì ắc quy nào cũng có tuổi thọ sử dụng nhất định và cần thay mới khi đã xuống cấp. Do đó, khi sử dụng ắc quy xe điện cũng phải sử dụng đúng cách để đảm bảo an toàn như nên sạc khi pin/ắc quy gần hết. Mỗi ngày nên sạc một lần qua đêm từ 2 đến 3 tháng đầu khi mua. Đặc biệt lưu ý, không nên sử dụng sạc không rõ nguồn gốc rõ ràng mà phải dùng sạc chính hãng theo xe để đảm bảo dòng điện vào chuẩn và ổn định.  

Nếu lâu không sử dụng xe đạp điện thì cần phải sạc đầy bình sau đó mới tháo rời ắc quy hay pin ra. Điều này sẽ làm tuổi thọ của ắc quy hay pin có tuổi thọ cao hơn, tăng tính an toàn hơn cho người sử dụng. 

Người dùng cũng nên lưu ý khi sử dụng hay bảo quản ắc quy cũng phải đúng cách. Cần để ở nơi khô ráo không bị ẩm ướt, không rung lắc mạnh. Ngoài ra trong quá trình sử dụng cần kiểm tra ắc-quy thường xuyên, nếu có hiện tượng lạ như bị phồng, nứt hay phát ra tiếng động lạ khi sạc điện,... thì nên đến ngay các cơ sở sửa chữa để kiểm tra.

Điều cuối cùng, theo tổ tư vấn chăm sóc khách hàng, nếu mua xe đạp điện hãy tới các cửa hàng uy tín, có thương hiệu rõ ràng, có giấy tờ đảm bảo chất lượng từ cơ quan chức năng. Không nên mua xe cũ, xe chế không rõ nguồn gốc rất dễ gây cháy nổ vừa nguy cơ cháy nhà vừa mất mạng như chơi. 

Theo VietQ