Thái Thùy Linh khuyên các đoàn cứu trợ không nên đem gạo vào miền Trung lúc này

Sau hơn 1 ngày xuất phát vào đến Quảng Bình, ca sĩ Thái Thùy Linh đưa ra lời khuyên các đoàn cứu trợ lúc này mang gạo vào đây không giải quyết được gì. Nếu muốn ủng hộ gạo cho người dân thì phải gửi qua chính quyền để sau khi nước rút, dựa tình hình hư hại, thất thoát, mất mát, chính quyền sẽ cân đối để cứu trợ cho từng hộ gia đình.

PV: Được biết chiều 19/10, đoàn của chị đã khởi hành đem đồ cứu trợ vào với đồng bào miền Trung?

Ca sĩ Thái Thùy Linh: Tôi quyết định chuyến đi này chỉ trong vài tiếng đồng hồ. Thực sự, đêm 17/10, khi Quảng Bình trải qua một đêm dài nước lũ dâng cao, lụt nặng khiến nhiều người phải "kêu cứu", tôi đã rất suy nghĩ.

Đêm 18/10, tôi gần như thức trắng lo lắng tình hình lũ lụt của bà con miền Trung và đặc biệt thông tin hồ Kẻ Gỗ xả lũ khiến Hà Tĩnh đứng trước nguy cơ có thể ngập như Quảng Bình. Trước những thông tin đó thì ngay trong đêm, tôi quyết định chờ trời sáng để lên đường vì áo phao đã có sẵn trong nhà rồi.

Tôi nghĩ, trong khi bà con đang kêu cứu mà mình lại ôm một núi áo phao ở Hà Nội thì không được, cần phải lên đường ngay, làm được gì thì làm, đi được đến đâu thì cứ đi, đi về hướng bão lũ.

Sau đó, một cách rất bản năng, tôi đưa ra lời kêu gọi trong một vài hội nhóm, diễn đàn về xe và đáp lại, có những anh em sẵn sàng lên đường ngay với tôi.

Sở dĩ tôi không kêu gọi người bên ngoài vì đi vào đây chúng ta không lường trước các tình huống có thể phức tạp trên đường. Tôi đã kêu gọi cụ thể người sức khỏe tốt, lái xe tốt, có kinh nghiệm chuyến đi phức tạp bão lũ và kỹ năng phán đoán tình huống khách quan.

Đoàn của chúng tôi thành lập chỉ trong vài tiếng đồng hồ. Cùng lúc vừa phải tìm đồng đội, tổ chức hàng hoá rồi tìm thông tin vùng lũ,... kết nối mọi thứ rồi cả đoàn đã xuất phát vào 14h00 chiều 19/10.

thai-thuy-linh-khuyen-cac-doan-cuu-tro-khong-nen-dem-gao-vao-mien-trung-luc-nay

Đoàn của Thái Thùy Linh chuẩn bị xuất phát vào miền Trung

PV: Là một trong số nghệ sĩ ngoài Bắc trực tiếp vào miền Trung hỗ trợ đồng bào, sau những ngày liên tục mưa bão vừa qua thì hiện tại đoàn chị gặp khó khăn thế nào?

Ca sĩ Thái Thùy Linh: Cho đến hiện tại, khó khăn lớn nhất với đoàn chúng tôi là thông tin và đường xá. Muốn đến được vùng thiệt hại nặng nề, bà con thiếu thốn, nguy cấp mà việc tiếp cận thông tin lại rất khó khăn và đường xá tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nguy hiểm. Chúng tôi cứ đi đến đâu biết đến đó.

Vì thế, nên ngay từ đầu khi xuất phát tôi đã chia sẻ chưa chuyến đi nào như chuyến đi này. Rất nhiều người hỏi nhưng chính chúng tôi cũng không thể xác định được nơi đến chính xác là đâu.

Lên đường với những đồng đội hoàn toàn xa lạ, mới chỉ thấy nhau trên mạng vài tiếng, chỉ chung nhau thứ duy nhất là con tim đang cùng đập những nhịp âu lo theo thông tin bão lũ. Đi về phía đồng bào mình đang cần thì nhất định là chuyến nên đi, nhất định sẽ đi đến nơi về đến chốn.

PV: Sau hơn một ngày vào đến miền Trung, theo quan sát của chị thì tình hình những vùng chị đã đi hiện tại thế nào?

Ca sĩ Thái Thùy Linh: Đoàn của chúng tôi dự kiến đi 2 ngày vào Hà Tĩnh để trao áo phao, nhu yếu phẩm rồi quay ra. Nhưng sau khi khảo sát thực tế, nghe tổng hợp thông tin từ cán bộ, người dân Hà Tĩnh, chúng tôi nhận định ở đây tuy nước ngập cao nhưng cả dân và chính quyền đều chủ động phòng chống.

Trong một số vùng đã đi qua, xóm làng trống trơn vì bà con đã đi di tản. May mắn Hà Tĩnh chưa có thiệt hại đáng tiếc về người và của.

Vì thế, khi liên tục nhận được lời kêu gọi, kêu cứu từ Quảng Bình, đoàn đã di chuyển tiếp vào đây. Bởi hiện tại Quảng Bình đang rất cần những hàng cứu trợ cứu sinh như đoàn chúng tôi đang có, cụ thể là áo phao.

thai-thuy-linh-khuyen-cac-doan-cuu-tro-khong-nen-dem-gao-vao-mien-trung-luc-nay

Đoàn có mặt tại Hà Tĩnh

Như chị chia sẻ ban đầu rằng trong nhà chị có sẵn số lượng lớn áo phao. Hình như chị đã chuẩn bị gom số lượng lớn áo phao từ cách đây rất lâu?

Ca sĩ Thái Thùy Linh: Ngày sinh nhật của tôi là 14/10 là giữa lúc miền Trung bị lũ lụt nên tôi nghĩ nếu tổ chức sinh nhật tưng bừng là không nên mà hãy làm chương trình giúp đỡ.

Tôi đã quyết định làm một chương trình nhỏ, kêu gọi mọi người thay vì tặng hoa cho tôi thì hãy quy ra tiền gửi tặng. Tôi sẽ gom hết số "hoa" đó để mua áo phao giúp đồng bào miền Trung.

Mong muốn những ngày này những người ở các vùng miền không bị ảnh hưởng bão lũ đừng ai nghĩ đau thương mất mát ngoài kia không liên quan đến mình.

Hãy bớt một chút ăn chơi nhảy múa, bớt xa xỉ, bớt khoe khoang. Ít nhất cũng thể hiện sự đồng cảm với bà con với "khúc ruột" miền Trung. Chính vì thế, hôm sinh nhật tôi đi hát được người ta cảm ơn 1 triệu rưỡi nên đã góp luôn. Sau đó được mọi người gửi "bông hoa" lên thành 250 triệu đồng để mua đồ cứu trợ đồng bào.

PV: Chị có thể chia sẻ cụ thể số lượng cứu trợ lần này của đoàn được không? Mà cụ thể là áo phao - thứ rất quan trọng với người dân miền Trung lúc này?

Ca sĩ Thái Thùy Linh: Thực tế, chúng tôi đem vào Quảng Bình 1.400 áo phao. Trong chuyến đi chúng tôi cũng gặp phải sự thiếu chuyên nghiệp của đơn vị cung cấp hàng hoá nên dẫn đến số lượng không như mong muốn. Tuy vậy, chúng tôi vẫn tiếp tục tìm thêm nguồn hàng khác.

Ngoài áo phao còn 1.200 chai nước, 1.800 gói lương khô, 100 gói băng vệ sinh và khăn ướt cho phụ nữ; 600 áo phao ấm, 150 chai dầu gội đầu khô và một số mặt hàng khác.

thai-thuy-linh-khuyen-cac-doan-cuu-tro-khong-nen-dem-gao-vao-mien-trung-luc-nay

Đoàn của Thái Thùy Linh đến một xã ngập chưa nặng ở huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Theo chia sẻ của nữ ca sĩ, những xã ngập nặng hơn trong điều kiện trang thiết bị di chuyển trên mặt nước rất hạn chế và ô tô thì không vào được nên việc các đoàn cứu trợ đòi vào phát quà tận tay người dân là không thể

PV: Nhiều đoàn kêu gọi lương thực như gạo, mì tôm và có cả tiền mặt. Đoàn của chị thế nào ạ?

Ca sĩ Thái Thùy Linh: Không. Đoàn chúng tôi không đem theo gạo. Tôi khuyên các đoàn cứu trợ là ngay lúc này mang gạo vào đây vì không giải quyết được gì.

Nếu muốn ủng hộ gạo cho người dân thì phải gửi qua chính quyền để sau khi nước rút dựa tình hình hư hại, thất thoát, mất mát, chính quyền sẽ cân đối để cứu trợ cho từng hộ gia đình.

Về tiền mặt, tôi có chuẩn bị đem theo dù mục đích chính là đi phát áo phao và vật dụng cần thiết. Ngoài ra, mục tiêu lớn của chuyến đi này là khảo sát tình hình thực tế để từ đó có được thông tin chính xác, phán đoán, phân tích giúp những đoàn tình nguyện khác. Đúng và chân thật, khách quan hơn.

PV: Theo những hình ảnh được chia sẻ thì những ngày qua ở Quảng Bình, Quảng Trị, Huế hầu hết đều đã ngập trắng trời phải di chuyển bằng xuồng, ca nô. Đoàn chị phát sinh hành trình vào Quảng Bình, vậy dự kiến di chuyển tiếp ở đây thế nào?

Ca sĩ Thái Thùy Linh: Thực tế đoàn chúng tôi có dự kiến 2 xuồng máy, xuồng hơi và đã kết hợp với CLB xuồng hơi ở Hà Nội vào đây cùng hỗ trợ. Tuy nhiên, mọi việc trong này không như kế hoạch. Việc tiếp cận người dân cực kỳ khó khăn. Nếu người dân đang trong hoàn cảnh ngàn cân treo sợi tóc thì đúng thật rất khó tiếp cận.

Những đoàn cứu trợ bình thường không tiếp cận được mà phải là lực lượng tinh nhuệ như quân đội và một số ít những người có kinh nghiệm, kỹ năng rất tốt đã tác chiến trên nước.

Vì thế, từ hành trình của cả đoàn hơn 1 ngày qua, tôi khuyên những đoàn cứu trợ khác, nếu không có xe chuyên dụng lội nước hoặc di chuyển được trên địa hình phức tạp cũng như những đoàn không có kinh nghiệm, kỹ năng tốt thì không nên xuất phát đi cứu trợ vào thời điểm như thế này.

Hoặc nếu vẫn đi thì hãy đến những địa phương bên cạnh rồi tìm kiếm đơn vị hỗ trợ chuyển đồ tiếp tế, cứu trợ vào cho người dân chứ đừng liều mình đi vào vùng lũ.

PV: Theo chị chia sẻ, chuyến này với chị chỉ là chuyến khảo sát, nghĩa là sau đợt này chị sẽ còn quay lại với những đợt hỗ trợ tiếp theo?

Ca sĩ Thái Thùy Linh: Nói thật nếu không vướng lịch làm việc vào cuối tuần này khiến tôi bắt buộc phải quay về Hà Nội thì tôi có thể ở lại lâu hơn, có thể giúp đỡ được bà con nhiều hơn hoặc có thể làm cầu nối thông tin liên lạc để giúp đỡ các đoàn khác.

Rất tiếc tôi phải quay về vì lịch công việc không thể thay đổi được. Nhưng chắc chắn chúng tôi vẫn sẽ có những sự hỗ trợ cho bà con miền Trung sau chuyến đi này.

PV: Cảm ơn chia sẻ của Thái Thùy Linh!

Theo GiaDinh