Tết Thanh minh 2019 rơi vào ngày nào, nguồn gốc và ý nghĩa ngày Tết Thanh minh

Thanh minh là ngày lễ cổ truyền của người Việt. Tiết Thanh minh có ngĩa là khoảng thời gian khí trời trong sáng và thanh khiết.

Tết Thanh minh 2019 rơi vào ngày nào?

Thanh minh là tiết thứ 5 trong 24 tiết khí hằng năm. Tiết Thanh minh có ngĩa là khoảng thời gian khí trời trong sáng và thanh khiết. Nó thường rơi vào khoảng thời gian sau lập Xuân 45 ngày, hoặc sau Đông chí 105 ngày và ngày đầu tiên của tiết khí cọi là Tết Thanh minh.

Tiết Thanh minh của năm 2019 rơi vào ngày mùng 5/4 Dương lịch, tức ngày mùng 1/3 Âm lịch, tức ngày Nhâm Thân, tháng Mậu Thìn, năm Kỷ Hợi. Ngày hôm đó có các giờ tốt là giờ Tý (23h-1h), Sửu (1h-3h), Thìn (7h-9h), Tỵ (9h-11h), Mùi (13h-15h), Tuất (19h-21h).

Tiết Thanh minh năm 2019 kết thúc vào khoảng ngày 20/4 khi Tiết Cốc vũ bắt đầu.

tet-thanh-minh-2019-roi-vao-ngay-nao-nguon-goc-va-y-nghia-ngay-tet-thanh-minh

Tết Thanh Minh gắn liền với đạo đức, với bổn phận con người Việt Nam – tưởng nhớ công lao của tổ tiên, của những người đi trước. Ảnh minh họa

Nguồn gốc của Tết Thanh minh

Tết Thanh minh được bắt nguồn từ Trung Quốc. Ngày mùng 3/3 âm lịch hằng năm được coi là ngày Tết Hàn thực, nhằm tưởng nhớ đến công ơn dưỡng dục của những người đã khuất.

Từ thời Lý nhân dân ta đã tiếp nhận tết Hàn thực nhưng ý nghĩa của ngày tết này đã biến đổi và mang đậm màu sắc truyền thống, phù hợp với tâm lý cũng như cuộc sống thường nhật của người dân nước Việt. Vào ngày tết Hàn thực, người Việt không kiêng lửa, mọi việc nấu nướng vẫn được thực hiện, chỉ có điều người Việt dùng bánh trôi - bánh chay cho tết Hàn thực với ý nghĩa tượng trưng đó là những thức ăn nguội - hàn thực. Vì vậy người Việt còn gọi tết Hàn thực bằng một tên gọi khác là tết bánh trôi - bánh chay.

Tết Thanh Minh gắn liền với đạo đức, với bổn phận con người Việt Nam – bổn phận của con cháu tưởng nhớ công lao của tổ tiên, của những người đi trước.

Con cháu quanh năm đi làm ăn xa cũng thường trở về vào dịp này để tưởng nhớ tổ tiên và sum họp với gia đình. Thông thường, vào dịp này, người còn sống sẽ tổ chức tụ họp người thân, làm lễ tảo mộ, thăm viếng và dọn dẹp mộ phần của ông bà tổ tiên. Đây chính là ngày giỗ tổ chung để mọi người có dịp báo hiếu, trả nghĩa, gọi là đền đáp phần nào ơn sinh thành tạo dựng của tổ tiên.

Công việc chủ yếu là dọn cỏ dại trùm lên mộ phần và đắp thêm cho ngôi mộ thêm đầy đặn do mùa xuân mưa phùn dễ làm cây hoang dại phát triêng tốt. 

Đặc biệt kiểm tra xem mộ có bị tổ mối xông hay bị các loại động vật nhỏ đục khoét hay không, nếu có cần giải quyết ngay vì đây thuộc trường hợp mộ kết, khá hung hiểm đối với phong thủy âm trạch.

Đồng thời làm lễ cúng mời những người đã khuất về nhà dùng cơm với con cháu. Con cháu tưởng nhớ, hoài niệm lại những điều tốt đẹp về ông cha với tất cả lòng thành kính.

Theo VietQ