Tết nào cũng phải sắm thứ này, nhưng không phải ai cũng biết cách chọn cho thật ngon

Cốm là một món đồ ăn truyền thống không thể thiếu trong dịp Tết cổ truyền của mỗi gia đình. Tuy nhiên, nếu cốm không được lựa chọn kỹ càng, cẩn thận, đúng nơi sản xuất uy tín thì rất có thể sẽ gặp nhiều tổn hại sức khỏe.

Theo các chuyên gia, điều đáng lo ngại nhất khi ăn cốm là chẳng may ăn phải cốm tẩm hóa chất. Cốm dù được nhuộm những chất màu được phép cũng độc hại cho sức khỏe vì đây là thực phẩm ăn trực tiếp và không được kiểm soát hàm lượng chất màu.

Chuyên gia nhấn mạnh, bất kể là chất màu nào, dù được phép sử dụng cũng là nguy hiểm khi phun vào cốm. Bởi vì, các hóa chất tạo màu này cũng chỉ được phép sử dụng trong ngưỡng nhất định, nhưng thực tế thì chẳng ai kiểm soát được hàm lượng sử dụng các hóa chất này. Cốm được ăn trực tiếp, do đó, nguy cơ nạp hóa chất vào cơ thể có nguy cơ cực lớn.

Vì vậy, để chọn được cốm ngon, đảm bảo chất lượng cần chú ý những điểm sau:

Thời gian mua cốm

Muốn mua được cốm ngon nhất, bạn nên mua cốm vào buổi sáng vì đây thường là thời điểm cốm tươi mới nhất, có hương thơm tự nhiên quyến rũ nhất, khi ăn vào không sợ cứng hoặc đã bị hỏng.

tet-nao-cung-phai-sam-thu-nay-nhung-khong-phai-ai-cung-biet-cach-chon-cho-that-ngon

Muốn mua được cốm ngon nhất, bạn nên mua cốm vào buổi sáng.

Màu sắc

Cốm tự nhiên có màu xanh nhạt, hơi vàng. Trong khi đó, cốm nhuộm thì có màu xanh quá đậm hoặc xanh tươi, trông bắt mắt hơn.

Hương vị

Cốm tự nhiên có hạt mỏng, ăn dẻo và có mùi thơm của lúa non. Còn cốm bị nhuộm thì ăn không được dẻo, mất đi mùi hương đặc trưng của cốm.

Ngâm vào nước ấm

Cốm tự nhiên màu xanh hơi vàng ngâm vào nước khoảng 30 phút, nước ngâm vẫn có màu trong. Trong khi đó, cốm nhuộm màu xanh tươi, nước ngâm chuyển thành màu xanh nhạt và hạt cốm chuyển sang màu xanh hơi trắng.

 Khi mua nhiều loại khác nhau, bạn cần để riêng từng gói để tránh nhầm lẫn, làm mất mùi vị hương thơm riêng của từng loại cốm.

Khi mua nhiều loại khác nhau, bạn cần để riêng từng gói để tránh nhầm lẫn, làm mất mùi vị hương thơm riêng của từng loại cốm.

Hình dáng cốm

Những hạt cốm thường được làm bằng nếp hoa vàng thì ngon nhất rồi, không có gì phải bàn cãi nữa. Nhưng hiện nay để tăng năng suất cho ruộng cốm nên chắc người nông dân không còn trồng những loại cốm ngon ấy nữa. Vì thế, bạn chỉ cần chú ý chọn những hạt cốm được làm bằng hạt lúa nếp chắc nhưng mỏng và dẻo. Khi cắn nhẹ vào chúng, bạn vẫn sẽ thấy hơi dai dai, bùi bùi và thơm mát.

Bảo quản cốm đúng cách

Không lưu trữ cốm quá lâu trong nhiệt độ phòng hoặc ngăn mát tủ lạnh vì điều này có thể làm cốm cứng hơn, bớt thơm tho hơn. Chỉ nên mua cốm để ăn ngày nào hết ngày ấy.

Cốm có nhiều loại khác nhau như cốm chiên, cốm dẹt, cốm tròn… Khi mua nhiều loại khác nhau, bạn cần để riêng từng gói để tránh nhầm lẫn, làm mất mùi vị hương thơm riêng của từng loại cốm. Đồng thời, ăn riêng từng loại cũng giúp hấp thu chất dinh dưỡng trong cốm tốt hơn.

Mua cốm về chưa ăn ngay, bạn cần để cốm ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh những nơi ẩm ướt có thể ảnh hưởng đến mùi vị của cốm, đánh mất mùi thơm vốn có của cốm. Không nên mua nhiều cốm mà chỉ nên mua đủ lượng ăn trong ngày, tránh để quá lâu. Không nên để tủ lạnh quá lâu có thể khiến cốm bị cứng, mất mùi vị hương thơm vốn có.

tet-nao-cung-phai-sam-thu-nay-nhung-khong-phai-ai-cung-biet-cach-chon-cho-that-ngon

Không nên mua nhiều cốm mà chỉ nên mua đủ lượng ăn trong ngày, tránh để quá lâu.

Lưu ý:

Khi mua cốm, bạn cũng cần xem rõ nguồn gốc, xuất xứ, những nơi sản xuất uy tín để hạn chế tối đa ăn phải cốm nhuộm phẩm màu, hay có đường hóa học, không tốt cho đường tiêu hóa và sức khỏe nói chung về lâu dài.

Bạn cũng có thể nhận biết cốm sạch – cốm nhuộm hóa chất nếu tinh ý. Cốm nhuộm có màu vàng xanh tươi, màu không thật, còn cốm không nhuộm thì có màu vàng của lá lúa héo, màu xỉn hơn, hơi xám xám, có màu vàng ánh lục.

Theo GiaDinh