Tết Mậu Tuất: Đây là một trong những loại hoa chơi Tết có giá đắt đỏ trên thị trường

Những chậu Lan Hồ Điệp, địa lan đang là các sản phẩm chơi Tết được nhiều người dùng ưa chuộng và có giá khá đắt đỏ thấp nhất hơn 1 triệu đồng/chậu và mức giá cao nhất lên đến cả trăm triệu đồng/chậu.

Thời điểm này, trên thị trường bắt đầu tràn ngập những loại cây cảnh trưng Tết. Nếu đào, quất hay những loại hoa khác như mai vàng, mai đỏ, táo bon sai có giá khá bình dân chỉ từ 150.000 đồng/cây thì các loại hoa lan có giá khá đắt đỏ. Một chậu lan Hồ Điệp hay địa lan trên thị trường đang bán với giá rẻ nhất cũng khoảng 1,2 triệu/chậu.

Tuy nhiên, những chậu lan giá rẻ này không nhiều. Mức giá trung bình của loại hoa chơi Tết này đang dao động từ 10 triệu đến 50 triệu đồng/chậu.

Tết Mậu Tuất: Đây là một trong những loại hoa chơi Tết có giá đắt đỏ trên thị trường

 Những chậu hoa lan Tết có giá đắt đỏ thu hút người dùng. 

Dọc các tuyến đường, chợ hoa tại Hà Nội có thể bắt gặp nhiều gian hàng bán hoa lan với đa dạng sắc màu và chủng loại. Cũng giống như đào, quất hay các loại cây hoa chơi Tết khác, những gian hàng bán lan cũng “nườm nượp” người mua. Đa số, khác chơi hoa lan là những người sành chơi cây và có tiền.

Theo anh Nguyễn Tất Hưng, chủ một gian hàng hoa lan trên đường Phạm Hùng (Cầu Giấy, Hà Nội), giá hoa lan năm nay tăng nhẹ so với năm trước. Đặc biệt, nhiều loại lan độc, lạ và quý hiếm có giá lên đến cả trăm triệu đồng một cây.Tuy nhiên, những loại lan này bán ra thị trường không nhiều mà chủ yếu là khách hàng đã đặt mua trước tại vườn.

“So với năm ngoái, năm nay giá các loại lan Hồ Điệp tăng nhẹ chừng 50 - 70.000 đồng /cành/cây. Mỗi chậu lan được tính theo số lượng cành. Giá mỗi cành chừng 300.000 đồng – 500.000 đồng/cành tùy loại.

Do vậy, với những chậu trên 10 cành thì giá chừng 3 triệu đồng/chậu. Tuy nhiên, cũng có những chậu giá cành lên đến 1 triệu đồng/cành. Đó là những chậu mà màu lan đẹp, phù hợp với thị hiếu khách hàng nhưng số lượng thì không có nhiều”, anh Hưng nói.

Theo anh Hưng, so với đào, quất hay những lại hoa chơi Tết khác thì hoa lan chơi Tết được thời gian dài lâu. Thời gian chơi Tết của hoa Lan từ 2 – 4 tháng thậm chí nhiều người chăm sóc tốt có thể chơi được hơn 6 tháng. Trong khi đào, quất hay những loại hoa Tết khác thời gian chơi Tết chỉ được hơn một tháng hoặc thậm chí là nửa tháng.

Tết Mậu Tuất: Đây là một trong những loại hoa chơi Tết có giá đắt đỏ trên thị trường

 Nhiều vườn lan với sắc màu rực rỡ đã sẵn sàng cho thị trường Tết Nguyên đán.

Theo anh Phạm Văn Chính, chủ một vườn Lan tại Đan Phượng (Hoài Đức - Hà Nội) cho biết, cũng giống như nhiều loại hoa cảnh khác, lan Hồ Điệp là một trong những loại cây trồng đòi hỏi công chăm sóc rất cầu kì và tỉ mỉ.

Hơn hết, không như đào, quất có thể thích nghi với thời tiết khắc nghiệt, giá ré của miền Bắc còn lan Hồ Điệp hay những loại lan khác thường rất khó thích nghi với trời rét đậm, rét hại. Nhiều người trồng lan như an Chính đã phải đầu tư thêm hệ thống điều hòa để chăm sóc lan. Do vậy, so với đào, quất giá lan cao hơn là lẽ thường tình.

“Giá lan ngoài việc phụ thuộc vào số lượng cành trên chậu thì còn phụ thuộc vào yếu tố hoa nhiều hay ít, cánh dày hay mỏng và đặc biệt là kĩ thuật ghép cây của các chủ vườn. Nếu đào có đào thế, quất có quất thế thì lan cũng vậy.

Vườn nhà tôi năm nay có khoảng 600 chậu lan thế phân tầng chia theo màu sắc hoa. Giá mỗi chậu này khoảng 50 triệu đến 150 triệu đồng và số lượng cành cũng từ 60 đến 70 cành”, anh Chính cho biết.

Với diện tích hơn 5.000 m2 cùng khoảng 14.000 chậu lan phục vụ Tết Nguyên đán Mậu Tuất, anh Chính ước tính doanh thu từ vườn lan của gia đình nhà anh cũng khoảng vài tỷ đồng.

Tết Mậu Tuất: Đây là một trong những loại hoa chơi Tết có giá đắt đỏ trên thị trường

 Năm nay, giá lan tăng nhẹ so với năm trước.

Là một người sành chơi lan Hồ Điệp tại Hà Nội, anh Nguyễn Thế Hùng (Huỳnh Thúc Khang, Đống Đa, Hà Nội) cho biết, lan Hồ Điệp là loại cây chơi Tết vừa sang trọng vừa ý nghĩa trong phong thủy. Đây là loại hoa mang đi biếu, tặng người thân rất hợp lý.

Theo anh Hùng, khi chọn mua lan Hồ Điệp nên chọn những cành hoa có bông hoa mà các cánh đối xứng với nhau, trên cánh hoa có các đường thẳng. Nên chọn chậu lan có lá bóng khỏe, không cong vênh, dập nát hay có vết lạ. Chọn các chậu lan có nhiều cành mập, gốc thẳng và gọn uốn cong tự nhiên.

Theo VietQ