Tết Hàn thực: Khi ăn bánh trôi, bánh chay nhất định phải biết điều này

Bác sĩ khuyến cáo, những người mắc các bệnh như viêm túi mật, sỏi mật, viêm dạ dày, cao huyết áp, cholesterol cao, bệnh nhân tim mạch… không nên ăn bánh trôi, bánh chay.

Tết Hàn thực diễn ra vào ngày 3/3 hàng năm. Theo tiếng Hán, hàn có nghĩa là "lạnh", thực là "thức ăn", vào ngày này, người ta thường kiêng lửa, nấu nướng và chỉ ăn đồ nguội.

Phong tục cổ truyền này bắt nguồn từ một câu chuyện vào đời Xuân Thu giữa vua nước Tần là Tấn Văn Công và hiền sĩ Giới Tử Thôi.

Tết Hàn thực ở Việt Nam mang ý nghĩa tưởng nhớ đến người đã khuất, hướng về cội nguồn, tổ tiên. Bên cạnh đó, đây cũng là một ngày lễ tết để cả gia đình có thể quây quần, tụ họp cùng nhau.

tet-han-thuc-khi-an-banh-troi-banh-chay-nhat-dinh-phai-biet-dieu-nay

Sau khi vớt ra, đợi bánh trôi, bánh chay nguội mới nên ăn. Ảnh minh họa

Bánh trôi, bánh chay được làm chủ yếu bằng nguyên liệu bột nếp với đường và nhân đậu xanh. Để có được khẩu vị ăn ngon nhất thì hãy thưởng thức bánh khi đã nguội. Tốt nhất nên để ít nhất từ 15-20 phút sau khi vớt để phần nhân bên trong được ủ nóng, đường bên trong tan chảy, ăn bánh trôi lúc này sẽ cảm nhận được vị đặc trưng của bánh.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, những người mắc bệnh sau đây cần lưu ý khi ăn 2 loại bánh này:

Người bị bệnh về dạ dày, huyết áp, tim mạch…

Những người mắc các bệnh như viêm túi mật, sỏi mật, viêm dạ dày, cao huyết áp, cholesterol cao, bệnh nhân tim mạch… không nên ăn bánh trôi, bánh chay. Bởi nếu ăn quá nhiều sẽ làm tăng gánh nặng cho chức năng lưu thông máu, làm mệt tim thậm chí gây nhồi máu cơ tim.

Còn đối với bệnh nhân bị loét dạ dày và tá tràng, ăn bánh trôi, bánh chay có thể thúc đẩy bài tiết acid dạ dày làm cho bệnh trầm trọng hơn, việc chữa trị càng trở nên khó khăn.

tet-han-thuc-khi-an-banh-troi-banh-chay-nhat-dinh-phai-biet-dieu-nay

Bánh trôi không thích hợp với người tiểu đường, thừa cân, béo phì... Ảnh minh họa

Người thừa cân, béo phì

Thành phần chính của bánh trôi, bánh chay là bột, đường. Chính vì vậy, bánh trung thu có độ ngọt cao. Do vậy, nếu muốn giảm cân thì bạn nên hạn chế hoặc tránh xa món bánh này càng tốt.

Cũng như người béo phì không ăn các loại bánh này để tránh tình trạng tăng cân làm tình trạng béo phì trở nên trầm trọng hơn.

Người bị bệnh tiểu đường, phụ nữ mang thai

Với những người bị tiểu đường tuýp 2 thì nên nói không với 2 loại bánh này. Bởi có hàm lượng tinh bột và đường lớn, khiến lượng đường trong cơ thể tăng cao, gây ảnh hưởng đến việc kiểm soát đường huyết.

Ngoài ra, phụ nữ mang thai có dấu hiệu tiểu đường thai kỳ cũng nên tránh xa vì nếu ăn nhiều sẽ nguy cơ ảnh hưởng đến thai nhi.

Người bị táo bón, khó tiêu

Đây là loại bánh không giàu chất xơ, chúng chứa một lượng lớn bột. Như chúng ta đã biết, bột là loại chất kết dính, đó là lý do tại sau ăn nhiều đồ nếp sẽ gây ra táo bón. Điều này cũng sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày và gây rối loạn tiêu hóa.

Theo GiaDinh