Tết Dương lịch 2019: 5 món ăn quan niệm mang may mắn dịp đầu năm

Trái cây hình tròn, cá, rau xanh nhiều lá,... là những món đem lại may mắn cho dịp Tết Dương lịch 2019.

Rau xanh nhiều lá

Từ miền biển Nam Mỹ tới châu Âu, người dân thường ăn các loại rau xanh nhiều lá (bao gồm cải xoăn, cái bắp và loại rau cải giống như cải Lạng Sơn ở ta) vào ngày đầu năm mới bởi màu xanh và hình dáng của những loại rau này giống như tiền giấy. Và người ta tin rằng ăn nhiều những loại rau này thì bạn càng giàu có và tất nhiên là khoẻ mạnh nữa.

tet-duong-lich-2019-5-mon-an-quan-niem-mang-may-man-dip-dau-nam

Nhiều vùng ở Nam Mỹ và châu Âu quan niệm rằng ăn những món rau màu xanh trong dịp đầu năm đem lại sự giàu có. Ảnh minh họa 

Thịt lợn

Thịt lợn đặc trưng cho sự thịnh vượng và phát triển, đó là bởi vì chúng mập và có 4 móng hướng về phía trước. Do vậy nhiều người tin rằng thịt lợn chính là một trong những món ngon ngày Tết mang lại may mắn cho gia chủ trong năm mới.

Ở một số quốc gia Đông Âu, thịt lợn biểu trưng cho sự phát triển. Nhiều người cho rằng loài lợn không bao giờ đi giật lùi hoặc vì thói quen ăn của chúng (lợn luôn di chuyển mũi về phía trước khi ăn). Ngoài ra ăn thịt lợn dịp năm mới, người dân tại các nước này cũng thường chế biến những món bánh có hình chú lợn (như cookie).

Mỳ sợi dài

Trung Quốc, Nhật Bản, và nhiều quốc gia châu Á khác có phong tục ăn món mỳ sợi dài trong những ngày năm mới bởi đây là thực phẩm mang ý nghĩa sống lâu. Sợi mỳ nấu lên không được đứt rời, để càng dài càng tốt với mong muốn có một sức khỏe dồi dào, một cuộc sống "trường sinh bất lão". Để mỳ không vỡ hoặc đứt trong quá trình nấu, cách chuẩn bị món Mỳ Trường Thọ phổ biến trong mấy ngày Tết là xào.

Trái cây hình tròn

tet-duong-lich-2019-5-mon-an-quan-niem-mang-may-man-dip-dau-nam

 Ăn bất cứ trái cây nào có hình tròn vào ngày đầu năm mới là tục lệ thường gặp ở nhiều nước. Ảnh minh họa

Ăn bất cứ trái cây nào có hình tròn vào ngày đầu năm mới là tục lệ thường gặp ở nhiều nước, dù số lượng múi trái cây thường khác nhau. Chẳng hạn, ở Philippines, số 13 được coi là số may mắn, còn ở châu Âu và Mỹ, con số đó là 12, đại diện cho 12 tháng trong năm. Trong cả hai trường hợp, hình dáng của của trái cây, đều phải giống như đồng xu và có vị ngọt ngào.

Theo Daily Mail, từ "cá" trong tiếng Trung Quốc phát âm gần giống với từ "dư dả" nên người dân tại một số quốc gia như Trung Quốc và Singapore cho rằng, ăn cá đầu năm đem lại cuộc sống giàu sang và sung túc. Ở Đức, Ba Lan và các nước thuộc bán đảo Scandinavia, người ta lại tin rằng nếu ăn cá trích vào đêm giao thừa, vận may sẽ đến vào năm tới.

Theo VietQ