Tất không rõ nguồn gốc 'khoác áo' thương hiệu Hàn, Nhật bán tràn lan

“Tất 5k/đôi của Hàn Quốc, Nhật…” được bày bán la liệt trên các con phố, chợ sinh viên, thu hút nhiều khách hàng.

Chiều ngày 26/10, trên đoạn đường Trường Chinh, dù giao thông ách tắc, bụi đường lầm lên… nhưng người qua đường không ngại ngần đỗ xe, lựa mua vài đôi tất giá 5.000 đồng.

Những đôi tất dành cho cả nam và nữ thu hút khách hàng bởi giá rẻ 5.000 đ/đôi (5k/đôi), màu sắc đa dạng (xanh, tím, vàng, hồng, đen, trắng…) và đặc biệt là nhãn hàng “tất 5k Hàn Quốc, Nhật Bản…”.

Tất không rõ nguồn gốc 'khoác áo' thương hiệu Hàn, Nhật bán tràn lan

 Rất nhiều sạp bán tất giá rẻ được bày bán dọc đường Trường Chinh (Hà Nội). Ảnh: Thúy Ngân

Ngay khi phóng viên Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đứng tại sạp trên đoạn đường Trường Chinh, một vài người đang di chuyển trên đường đã dừng lại mua hàng. Điều đặc biệt, họ chỉ chọn loại tất, màu và trả tiền ngay, không hề chú ý đến xuất sứ, nhãn mác của sản phẩm.

Người bán hàng cho hay, sở dĩ tất giá rẻ như vậy vì họ đổ buôn tại chợ Ninh Hiệp với số lượng lớn. Tuy nhiên, trừ chi phí xăng xe đi lại cũng không lãi được bao nhiêu. “May là tôi đứng ở lề đường, không mất phí mặt bằng nên trừ các khoản cũng có chút công”.

Tất không rõ nguồn gốc 'khoác áo' thương hiệu Hàn, Nhật bán tràn lan

 Những đôi tất mang thương hiệu Hàn Quốc, Nhật Bản với giá 5.000 đồng đeo mác "Made in China". Ảnh: Thúy Ngân

Do đầu đông nên nhu cầu về tất chưa cao. Do đó, những đôi tất màu đen, xám… thường đắt khách hơn màu xanh, tím... Đây cũng là lý do họ ít nhập tất màu vào thời điểm này.

Những đôi tất rời, buộc thành cọc (10 đôi) sẽ được bán với giá 5.000đ/đôi. Đáng chú ý, những đôi tất thương hiệu Hàn Quốc, Nhật Bản.. được bọc trong túi kính mỏng nhưng lại gắn mác “Made in China” được bán với giá cao hơn, khoảng 10.000 đồng đến 15.000 đồng/đôi.

Khi được hỏi về xuất xứ của sản phẩm, chủ một sạp tất nằm trên đường Trường Chinh thản nhiên: “Tiền nào cửa nấy, 5.000 đồng/đôi, thì làm gì có đồ xịn. Nhưng cũng đắt hàng vì chủ yếu là người lao động thu nhập trung bình, sinh viên mua.”.

Dù giao bán tất Hàn, Nhật nhưng bao bì sản phẩm đơn giản, thậm chí không có địa chỉ, thành phần... Tất cả chỉ gói gọn bằng một vài chữ tiếng Anh với thương hiệu “Made in China”. Đáng lo ngại hơn, những nhãn mác gắn trên sản phẩm có thể làm giả, dùng ghim ghim lại. Nhưng người mua hàng không quan tâm và cho đây là chuyện bình thường.

Tất không rõ nguồn gốc 'khoác áo' thương hiệu Hàn, Nhật bán tràn lan

 Tất giá rẻ để thành cọc (10 chiếc) với đầy đủ màu sắc. Ảnh: Thúy Ngân

Khi được hỏi về xuất xứ, chất lượng những đôi tất giá 5.000 đồng, một khách hàng nữ (ngoài 30 tuổi) tại sạp cho biết, họ mua những đôi tất này vì rẻ. Hơn nữa, mẫu mã những đôi tất này khá đẹp nên chị mua về cho gia đình dùng. Dùng một mùa đông rồi bỏ đi nên cũng không quan tâm về xuất xứ.

Không chỉ ở Trường Chinh, những khu chợ như chợ nhà xanh, chợ sinh viên, những đôi tất có giá “10.000/3 đôi” được bán tràn lan. Một bạn sinh viên mặc áo trường ĐH Quốc gia Hà Nội cho hay, nếu có hóa chất thì giặt lần đầu là được, mà tất rẻ như vậy tiền đâu mà họ mua thêm hoá chất, riêng tiền vải và tiền công may chắc đã gần 5.000 đồng rồi.

Tất không rõ nguồn gốc 'khoác áo' thương hiệu Hàn, Nhật bán tràn lan

 Chỉ cần đựng trong bọc nilong kèm theo mác ghim đơn giản, giá đôi tất thương hiệu Hàn Quốc, Nhật Bản này đã được bán với giá 15.000 đồng. Ảnh: Thúy Ngân

Theo các bác sĩ Bệnh viện da liễu Trung ương, việc sử dụng các sản phẩm như quần áo hay tất, đồ lót không rõ nguồn gốc xuất xứ có thể gây kích ứng da do không được kiểm định chất lượng rõ ràng. Các bác sĩ khuyến cáo, người tiêu dùng nên giặt sản phẩm một lần trước khi dùng để giảm bớt lượng hoá chất nhuộm và chất chống nhăn trước khi sử dụng.

Theo VietQ