Tăng huyết áp có dùng được glucosamin?

Tôi 63 tuổi, bị tăng huyết áp, thoái hóa cột sống lưng, thoát vị đĩa đệm. Vậy trường hợp của tôi có thể uống glucosamin được không? Xin cảm ơn bác sĩ!

Trần Thái Hoàng (Bắc Ninh)

Glucosamin là một amin monosaccharid, thành phần cơ bản cấu tạo nên sụn khớp. Nó cũng chính là một hợp chất được tổng hợp tự nhiên trong cơ thể, nhưng khả năng tổng hợp này giảm đi đáng kể ở người cao tuổi, vì vậy cần bổ sung bằng thuốc khi cần thiết.

Do có nguồn gốc thiên nhiên, glucosamin được dung nạp tốt, hầu như không gây tác dụng phụ kể cả khi dùng lâu dài. Tuy nhiên, glucosamin không có được tác dụng giảm đau ngay như các thuốc chữa triệu chứng kháng viêm giảm đau không steroid (NSAID) như ibuprofen, meloxicam, indomethacin… mà chỉ bắt đầu tác dụng sau một tuần dùng thuốc, bởi vậy, nếu đau nhiều các bác sĩ vẫn phải cho dùng các thuốc giảm đau.

Trong trường hợp của bác cần phải xác định rõ ràng rằng glucosamin chỉ có thể là thuốc hỗ trợ điều trị thoái hóa cột sống, không thể chỉ dùng glucosamin để điều trị hay kiểm soát đau do thoát vị đĩa đệm.

Ngoài ra, bác cũng cần biết rằng ở người bị tăng huyết áp cần thận trọng khi dùng glucosamin. Do trong thành phần của thuốc có một lượng nhỏ natri có thể gây tăng đường huyết. Vì vậy trong thời gian dùng glucosamin cần chú ý ăn nhạt.

Tốt nhất bác nên đến khám bác sĩ chuyên khoa cơ xương khớp để nhận được lời khuyên chính xác và cụ thể về việc dùng thuốc trị bệnh cho mình.

TS.BS. Phạm Quang Thuận

Theo suckhoedoisong