Tăng cân khó hiểu vì dùng chảo không dính, áo chống thấm?

Nghiên cứu của Trường Y Harvard cho thấy hóa chất có trong chảo không dính, áo chống thấm, một số loại bao bì và hóa mỹ phẩm..., có thể liên quan đến việc bạn thấy mình dễ tăng cân hơn người khác.

Nhóm nghiên cứu của Trường Y Harvard (thuộc Đại học Harvard - Mỹ) đã theo dõi 950 tình nguyện viên trong suốt 15 năm, phát hiện nồng độ của các hóa chất perfluoroalkyl và polyfluoroalkyl, còn gọi là PFASs, liên quan mật thiết đến tình trạng béo phì của con người.

Tăng cân khó hiểu vì dùng chảo không dính, áo chống thấm?

Nghiên cứu mới cho thấy hóa chất trong chảo không dính liên quan đến việc dễ tăng cân - ảnh: LIVE SCIENCE

Cùng một chế độ ăn uống, sinh hoạt, người có nồng độ PFASs trong máu cao sẽ dễ tăng cân, béo phì hơn người khác. Tin buồn là PFASs khá phổ biến: chúng hiện diện trong những chiếc chảo không dính, vải chống thấm, một số loại bao bì chống dính mỡ, sản phẩm chăm sóc cá nhân, làm sạch…

Một số kết quả nghiên cứu trước cho thấy nhóm hóa chất này có thể gây trở ngại cho một số hệ thống hormone trong cơ thể, từ đó ảnh hưởng đến quá trình trao đổi đất. Chính vì quá trình trao đổi chất yếu đi khiến người ta dễ tăng cân.

Tuy nhiên, cũng theo nghiên cứu mới này, tin mừng là bạn có thể chống lại quá trình đó.

Cụ thể, 950 tình nguyện viên là những người thừa cân, béo phì, tiền tiểu đường được chia thành 2 nhóm: họ đều được tập huấn các kiến thức về tầm quan trọng của ăn uống lành mạnh và tập thể dục, nhưng một nhóm được về nhà và thực hiện giảm cân theo kiểu tự giác, một nhóm được đưa vào một chương trình tư vấn và huấn luyện gắt gao. Họ cũng được theo dõi nồng độ PFASs trong máu - càng tiếp xúc nhiều với các sản phẩm nêu trên, nồng độ này càng cao.

Tất cả 950 người đều giảm cân mạnh trong thời gian đầu, nhưng tăng lại dần trong 10 năm sau cùng. Tuy nhiên, nhóm bị bắt tập luyện đều đặn sau 15 năm vẫn nhẹ đi trung bình 2 kg, còn nhóm tập chủ yếu trên tinh thần tự giác thì không giảm được cân nào!

Nồng độ PFASs trong máu ảnh hưởng rất lớn đến nhóm thứ hai – nhận được lời khuyên rồi tự tập. Nồng độ càng cao, họ càng dễ tăng cân lại sau khi giảm cân thành công.

Tuy nhiên với những người trong nhóm thứ nhất, bị tập luyện ép buộc và vẫn duy trì tập luyện, nồng độ hóa chất này dường như không ảnh hưởng. Nói cách khác, bạn có thể đánh gục nguy cơ làm tăng cân của PFASs bằng cách tập luyện nhiều, thường xuyên và nghiêm túc.

PFASs vẫn là mục tiêu nghiên cứu của nhiều nhà khoa học. Nhiều nghiên cứu như trên cho thấy nó có thể liên kết với các bất lợi lên sức khỏe con người - ở đây là như một chất làm cơ thể "nhạy" tăng cân hơn. Một số nghiên cứu khác cho thấy PFASs có thể liên quan đến trọng lượng sơ sinh thấp, bệnh tuyến gáp và các vấn đề sinh sản. Tuy nhiên để chứng minh PFASs là một chất độc, vẫn cần các bằng chứng trực tiếp hơn.

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học JAMA Network Open.

Theo NLD