Tài xế Mercedes dùng xe truy sát người đàn ông sau va chạm ở TP Phan Thiết: Có dấu hiệu của tội "Gi.ết người"

Hành vi điều khiển xe ô tô chạy nhiều vòng đuổi theo để đâm nạn nhân tử vong của lái xe thể hiện sự côn đồ, có dấu hiệu của tội “Giết người”.

Công an tỉnh Bình Thuận đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tiến hành khám nghiệm hiện trường liên quan đến vụ dùng xe Mescedes truy sát chết người tại khu vực bờ kè (Phạm Văn Đồng, Phan Thiết, Bình Thuận).

Rạng sáng 12/5, do mâu thuẫn, một người đàn ông điều khiển xe Mercedes truy đuổi một số người trước quán nhậu Thuận Phát (bờ kè Phạm Văn Đồng) và tông thẳng vào anh Hà Xuân Hải (43 tuổi, ở TP Phan Thiết) khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Lúc này, người đàn ông điều khiển xe chạy khỏi hiện trường với tốc độ rất cao.

Sau nhiều giờ lẩn trốn, Phạm Văn Nam (43 tuổi, ở huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình, người điều khiển xe Mercedes tông chết người vào rạng sáng 12/5 tại Phan Thiết) đã đến Công an tỉnh Bình Thuận đầu thú.

Theo báo PLO, ngày 11/5, Nam từ TP.HCM ra Phan Thiết để đi mua đất. Đến tối cùng ngày, Nam đi cùng nhóm bạn ba người đến một quán nhậu ở phường Phú Thủy (TP Phan Thiết). Sau khi nhậu xong nhóm này tiếp tục hẹn ra quán Thuận Phát ở khu vực bờ kè là địa điểm ăn uống đêm ở Phan Thiết để nhậu tiếp. Do điểm hẹn là hai quán có tên giống nhau nên Nam đi nhầm vào quán Diệu Phát thì suýt va quẹt xe với nhóm thanh niên địa phương.

Khi Nam cùng bạn bước xuống xe đã bị nhóm thanh niên đi xe mô tô chạy theo đánh đấm, hành hung. Sau khi thoát ra, Nam đã leo lên xe nổ máy tông ngã mô tô của nhóm thanh niên trên và chạy nhiều vòng để truy sát những người đã đánh mình. Sau đó, Nam điều khiển xe tông gục nạn nhân Hải rồi điều khiển xe chạy với tốc độ cao rời khỏi hiện trường và đi thẳng về TP.HCM.

tai-xe-mercedes-dung-xe-truy-sat-nguoi-dan-ong-sau-va-cham-o-tp-phan-thiet-co-dau-hieu-cua-toi-gi-et-nguoi

Hình ảnh chiếc xe quay nhiều vòng để đuổi theo nạn nhân (ảnh cắt từ clip)

Ts. Ls Đặng Văn Cường- Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư Hà Nội) nhân định, theo quy định của pháp luật thì xe ô tô và các phương tiện giao thông khác là nguồn nguy hiểm cao độ, người điều khiển phương tiện giao thông phải tuân thủ các quy tắc tham gia giao thông đường bộ, hành vi bất cẩn trong quá trình tham gia giao thông có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Nếu cố ý sử dụng các phương tiện giao thông để gây ra các vụ tai nạn nhầm sát hại người khác thì đây là hành vi giết người.

Chiếc xe ô tô hiệu Mercedes có trọng lượng khoảng 2 tấn trở lên, nếu chiếc xe ô tô mà đâm trực diện vào người đi bộ thì khả năng chết người là rất cao. Một người bình thường sẽ nhận thức được rằng sử dụng xe ô tô để đâm vào người đi bộ thì hoàn toàn có thể tước đoạt tính mạng của nạn nhân, nhận thức được điều đó nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi, mong muốn hoặc bỏ mặc hậu quả chết người xảy ra thì đây là hành vi giết người.

Bởi vậy, trường hợp kết quả điều tra cho thấy người điều khiển chiếc xe ô tô này có mục đích đâm xe vào nạn nhân mong muốn hoặc bỏ mặc hậu quả nạn nhân có thể tử vong thì đây xác định là lỗi cố ý với mục đích nhằm tước đoạt tính mạng của nạn nhân, hành vi này thỏa mãn đầy đủ các dấu hiệu cấu thành của tội "Giết người" được quy định tại Điều 123 (BLHS 215).

Cường phân tích: "Cơ quan điều tra sẽ làm rõ diễn biến hành vi, làm rõ nguyên nhân sự việc, đồng thời xác định nhận thức, ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện này để xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.

Nếu kết quả điều tra cho thấy hành vi là cố ý đâm xe ô tô vào nạn nhân khiến hậu quả nạn nhân tử vong thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can với người lái xe này với nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là "có tính chất côn đồ" và "bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người". Khung hình sẽ là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình".

tai-xe-mercedes-dung-xe-truy-sat-nguoi-dan-ong-sau-va-cham-o-tp-phan-thiet-co-dau-hieu-cua-toi-gi-et-nguoi

Ts.Ls Đặng Văn Cường nhận nhận, hành vi của lái xe có dấu hiệu của tội giết người

Trước thông tin cho rằng, có thể lái xe đã sử dụng ma túy đá nên mới có hành động điên rồ ấy. Vậy trong trường hợp "ngáo đá", lái xe sẽ mất kiểm soát tinh thần, liệu người này có được miễn trách nhiệm hình sự hay không. Về vấn đề này, luật sư Nguyễn Thu Anh (Đoàn luật sư Hà Nội) phân tích, thời gian gần đây liên tục xảy ra các vụ việc vi phạm pháp luật mà nguyên nhân bắt nguồn từ việc sử dụng ma túy đá, dẫn đến ảo giác, không làm chủ được hành vi của mình. Người bị "ngáo đá" có các biểu hiện gần như giống với bệnh tâm thần phân liệt nhưng mức độ nguy hiểm hơn. Theo đó, sau khi sử dụng Methamphetamine, người "ngáo đá" có triệu chứng của người mắc bệnh tâm thần, tách rời khỏi thực tại (ảo tưởng hoặc ảo giác).

Hiện nay pháp luật chưa có quy định riêng biệt đối với người phạm tội trong tình trạng bị kích thích do nghiện ma túy hoặc do "ngáo đá". Tuy nhiên, tại Điều 13 (Bộ luật Hình sự 2015) có quy định chung là người phạm tội trong tình trạng say do dùng rượu hoặc chất kích thích mạnh khác thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự. Do đó, trường hợp người "ngáo đá" phạm tội thì cũng tương tự người phạm tội trong tình trạng say rượu hoặc chất kích thích mạnh khác, đều phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm đã gây ra. Quy định này nhằm phòng chống, ngăn ngừa tội phạm lợi dụng tình trạng say rượu, bia và các chất kích thích khác để thực hiện tội phạm.

"Điều này có nghĩa, phạm tội khi ngáo đá không được coi là tình tiết giảm nhẹ trong quá trình xét xử vụ án hình sự. Người phạm tội chỉ được miễn trách nhiệm hình sự khi mắc bệnh tâm thần, bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc điều khiển hành vi. Do đó, dù lái xe đã thực hiện hành vi phạm tội trong lúc "ngáo đá" thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật", luật sư Anh chia sẻ.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

......

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

n) Có tính chất côn đồ;
 

Theo GiaDinh