Tại sao bạn bị muỗi cắn nhiều hơn người khác?

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng bà bầu, người thuộc nhóm máu O hay người đang uống bia... là mục tiêu bị muỗi "săn đuổi" nhiều hơn những người khác.

Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao mình hay bị muỗi đốt hơn người khác dù ở cùng một địa điểm? Sau đây là 5 lý do khiến bạn trở thành "miếng mồi thơm ngon" cho muỗi. 

Muỗi thích đốt bà bầu hơn

Muỗi cắn chúng ta là muỗi cái. Một trong những cách cơ bản để muỗi định vị mục tiêu là dựa vào đánh hơi khí CO2 phát ra trong hơi thở con người.

Theo một nghiên cứu vào năm 2002 được công bố trên tạp chí The Lancet cho thấy, phụ nữ mang thai trong giai đoạn cuối thai kỳ (thường ở tuần thứ 28) thở ra nhiều hơn khoảng 21% khí CO2 so với những người không mang thai.

Chính sự khác biệt sinh lý này đã giải thích tại sao muỗi có xu hướng cắn bà bầu cao hơn gấp 2 lần so với những người không mang thai.

Tại sao bạn bị muỗi cắn nhiều hơn người khác?

 Phụ nữ mang thai trong giai đoạn cuối thai kỳ dễ bị muỗi đốt hơn

Tuy nhiên, lượng CO2 thải ra không phải là lý do duy nhất khiến phụ nữ mang thai dễ bị muỗi đốt hơn.

Theo tiến sĩ Laura Harrington, một giáo sư tại khoa côn trùng học thuộc Đại học Cornell cho biết sự tăng nhiệt độ cơ thể khi mang thai cũng là một yếu tố thu hút muỗi. Khi cơ thể có nhiệt độ cao sẽ khiến cho những chất thu hút muỗi từ da dễ bay hơi hơn.

Mồ hôi

Theo giáo sư Joseph M. Conlon, một cố vấn kỹ thuật cho Hiệp hội kiểm soát muỗi ở Mỹ, muỗi cũng bị hấp dẫn bởi axit lactic – loại axit được cơ thể bài tiết qua mồ hôi sau khi tập thể dục.

Do đó, nếu bạn đang đổ mồ hôi và nhiệt độ cơ thể tăng cao sẽ khiến bạn trở thành mục tiêu “săn đuổi” của loài muỗi.

Nhóm máu O

Một nghiên cứu trên Tạp chí Y khoa côn trùng học phát hiện ra rằng những "quái vật khát máu" này thường bị cuốn hút bởi những người có nhóm máu O.

Theo giáo sư Conlon, những người mang nhóm máu O thường toát ra một số mùi hấp dẫn chúng.

Tại sao bạn bị muỗi cắn nhiều hơn người khác?

 Muỗi thường bị cuốn hút bởi những người có nhóm máu O

Nghiên cứu chỉ ra rằng, những người có nhóm máu O đối mặt với nguy cơ bị muỗi đốt cao hơn gấp 2 lần so với những người sở hữu nhóm máu B, còn nhóm máu A ít bị muỗi chích hơn nhóm máu B.

Ngoài ra, 85% người trong số chúng ta tiết ra chất giúp muỗi nhận biết nhóm máu và họ cũng có khả năng bị muỗi đeo bám hơn 15% những người còn lại.

Uống bia

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người uống bia, dù chỉ một chai thôi cũng có thể trở thành mục tiêu của muỗi.

Các nhà khoa học cho rằng, khi uống bia hàm lượng ethanol trong mồ hôi sẽ tăng lên và nhiệt độ cơ thể cũng tăng khiến bạn bị muỗi "để ý" hơn.

Tại sao bạn bị muỗi cắn nhiều hơn người khác?

 Những người uống bia, dù chỉ một chai thôi cũng có thể khiến bạn trở thành mục tiêu của muỗi

Di truyền

Các nhà khoa học đã thử nghiệm trên những cặp anh em sinh đôi cùng trứng và khác trứng để xem họ hấp dẫn muỗi như thế nào.

Kết quả, những cặp sinh đôi cùng trứng có mức độ hấp dẫn muỗi như nhau, điều này cho thấy yếu tố di truyền đã có tác động mạnh mẽ đến việc thu hút muỗi.

Họ cũng cho biết rằng có một số người tự sản sinh ra mùi hương khiến muỗi cách xa, một đặc điểm được kiểm soát bởi gen.

Theo vtc