Tại sao ai cũng vươn vai và ngáp khi ngủ dậy?

Khi thức dậy, ai cũng thường vươn vai và ngáp như một quá trình không tự nguyện. 2 hành động này giúp ích rất nhiều cho cơ thể hơn ngoài việc đánh thức chúng ta.

Vươn vai sẽ sắp xếp lại các cơ

Khi chúng ta ngủ, cơ bắp mất đi sự săn chắc và trọng lực kéo chất lỏng vào một chỗ dọc theo lưng. Vươn vai sẽ xoa bóp chất lỏng, giúp nó nhẹ nhàng trở lại vị trí bình thường. Tuy nhiên, khi các xung thần kinh của chúng ta đạt đến giới hạn, các cơ sẽ tự bảo vệ mình khỏi hoạt động quá mức bằng cách chế ngự chúng.

tai-sao-ai-cung-vuon-vai-va-ngap-khi-ngu-day

Ảnh minh họa. 

Chỉ trong giây lát, việc vươn vai sẽ giải phóng các cơ khỏi vị trí nghỉ ngơi để chúng có thể hoạt động đúng vị trí của chúng. Quá trình này sẽ giúp chúng ta tính toán các chuyển động mà chúng ta cần để đứng dậy và bắt đầu di chuyển.

Làm giảm căng thẳng

Khi chúng ta ngáp và vươn vai đồng thời giúp máu lưu thông, tự động làm giảm căng thẳng. Điều này là do một phần của hệ thống thần kinh chịu trách nhiệm về nhịp tim, tiêu hóa và các chức năng nội tiết của chúng ta bắt đầu tăng vọt.

tai-sao-ai-cung-vuon-vai-va-ngap-khi-ngu-day

Ảnh minh họa. 

Giảm độ cứng của khớp

Khi chúng ta kéo căng người sau khi thức dậy, nó sẽ hoạt động các khớp và cơ giúp duy trì phạm vi vận động rộng hơn ngay cả khi chúng ta không tham gia vào các hoạt động phức tạp. Nó nói với bộ não rằng đã đến lúc phải thức dậy.

tai-sao-ai-cung-vuon-vai-va-ngap-khi-ngu-day

Ảnh minh họa. 

Giúp não gửi tín hiệu mạnh hơn đến các cơ

Giãn cơ giúp thiết lập lại giao tiếp giữa não và cơ. Điều này có nghĩa khi chúng ta căng não sẽ gửi tín hiệu mạnh hơn đến các cơ. Sau đó, phản hồi nhận được trở lại cho phép não bộ hoạt động về mức độ mạnh mẽ của các tín hiệu để thực hiện các nhiệm vụ khác nhau.

tai-sao-ai-cung-vuon-vai-va-ngap-khi-ngu-day

Ảnh minh họa. 

Ngáp giúp bạn tỉnh táo

Ngáp làm mát não và giúp chúng ta tỉnh táo. Chúng ta cũng ngáp khi cảm thấy buồn chán để tỉnh táo và tiếp tục nhiệm vụ trong tầm tay.

Có thể coi việc vươn vai như một thiết lập lại phần mềm. Điều này là do nó khởi động hệ thống thần kinh và làm tăng tốc độ của các quá trình nền giúp chúng ta tỉnh táo. Ngoài ra, nó làm tăng nhịp tim và đẩy máu đến các chi của chúng ta.

Theo GiaDinhVietNam