Tài mới 'phát khóc' vì vô lăng ô tô bị khóa chặt do mắc sai lầm

Lỗi vô lăng bị khóa chặt thường rất hay gặp ở những người mới lái, đặc biệt là phụ nữ. Vậy khi gặp trường hợp này phải khắc phục thế nào?

Thực tế, không ít tài xế, nhất là những người mới lái xe thường gặp phải trường hợp không thể xoay vô lăng dù đã nổ máy. Nguyên nhân vì vô lăng đã bị khóa.

tai-moi-phat-khoc-vi-vo-lang-o-to-bi-khoa-chat-do-mac-sai-lam

 Vô lăng bị khóa chặt là lỗi thường gặp của nhiều tài xế

Phần lớn những người lần đầu gặp trường hợp này sẽ hoảng hốt, không biết làm cách nào và có phải do lỗi máy hay không. Tuy nhiên, đây không phải là lỗi mà chỉ là một tính năng giúp đề phòng xe bị đánh cắp của ô tô.

Thông thường lỗi này trở nên nghiêm trọng hơn là do tài xế vẫn cố xoay vô lăng dù xe đã tắt máy. Theo nguyên lý, vô lăng sẽ khóa khi ô tô đã tắt máy, trợ lực không hoạt động nhưng do tài xế vẫn cố tình xoay vô lăng nên mới khiến vô lăng mắc lỗi.

Những mẫu ô tô sở hữu hệ thống lái trợ lực điện thì tay lái sẽ bị nặng khi tắt máy do động cơ không hoạt động dẫn đến bơm dầu thủy lực hỗ trợ sẽ mất nguồn cấp năng lượng. Còn đối với những mẫu xe hơi được trang bị chìa khóa cơ sẽ khó tra chìa vào ổ khi vô lăng bị khóa. Do đó, cần đồng thời cắm chìa vào ổ khóa vừa phải rồi lắc nhẹ vô lăng.

Trong một số trường hợp đỗ xe bánh lái không thẳng và vẫn tắt máy thì đôi khi sẽ bị khóa vô lăng khi rút chìa. Để tránh xảy ra tình trạng này, các chuyên gia khuyến cáo tài xế nên đánh lái thẳng khi đỗ xe và khi chưa nổ máy động cơ thì không nên đánh hết lái.

Với tính năng chống trộm cho người sở hữu, nhà sản xuất đã thiết kế tính năng khóa vô lăng. Vì vậy, chúng ta không nên cố đánh lái khi xe chưa nổ máy và đánh lái thẳng khi đỗ xe sẽ khiến tình trạng càng trở nên nghiêm trọng.

Theo VietQ