Tác hại kinh hoàng tới thai nhi khi mẹ bầu dùng thức ăn đựng trong đồ nhựa

Đồ nhựa luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm với sức khỏe con người, đặc biệt đối với phụ nữ mang thai, nếu dùng đồ nhựa đựng thức ăn lại càng nguy hiểm hơn.

Có một sự thật đã được biết đến từ lâu là thực phẩm hoặc nước nóng đựng trong đồ nhựa có thể gây ung thư, vì các hóa chất có trong những đồ chứa bằng nhựa này có thể ngấm vào thức ăn sau đó xâm nhập vào cơ thể qua thức ăn.

Trong khi đó, phụ nữ mang thai là đối tượng dễ bị tổn thương nhất, do vậy càng nên tránh sử dụng thực phẩm chứa trong đồ nhựa hoặc thực phẩm đóng hộp càng tốt nếu không sẽ vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe của bào thai.

Nguy cơ sinh con béo phì

Theo báo Dân Trí, nghiên cứu mới nhất cho thấy những phụ nữ mang thai uống nước từ chai nhựa sẽ sinh con béo phì.

Cụ thể, các nhà khoa học nhận thấy hóa chất bisphenol A (BPA), gây rối loạn hoóc môn kiểm soát sự thèm ăn, dẫn tới béo phì ở thai nhi sau này, có nhiều trong các loại đồ đựng thực phẩm, gồm chai nhựa và can nhựa.

Tác hại kinh hoàng tới thai nhi khi mẹ bầu dùng thức ăn đựng trong đồ nhựa

Bà bầu nên tránh tuyệt đối các sản phẩm từ đồ nhựa khi đựng thực phẩm. Ảnh minh họa 

Nghiên cứu được thực hiện trên chuột của Viện Nội tiết đã chứng minh điều này. Khi chuột con sinh ra từ chuột mẹ nhiễm BPA sẽ có ít leptin - hoóc môn chịu trách nhiệm cảm giác no, có nhiệm vụ gửi tín hiệu đến vùng dưới đồi của não bộ để ngăn chặn sự thèm ăn.

Phụ trách nghiên cứu, TS Alfonso Abizaid, Khoa Thần kinh, ĐH Carleton (Ottawa, Canada), cho biết: “Phát hiện của chúng tôi chỉ rằng bisphenol A sẽ kích hoạt béo phì ở chuột bằng cách thay đổi các mạch ở vùng dưới đồi trong não, nơi điều chỉnh hành vi ăn uống và cân bằng năng lượng.

Nguy cơ gây rối loạn thần kinh thai nhi

Nếu phụ nữ mang thai ăn thức ăn được làm nóng trong đồ đựng bằng nhựa, uống nước trong chai nhựa hoặc ăn thực phẩm đóng hộp thì có thể gây nguy hiểm cho thai nhi. Nó có thể gây ra các vấn đề về tâm thần và hành vi ở trẻ, bao gồm một số rối loạn thần kinh.

Hóa chất trong các đồ chứa bằng nhựa làm tăng oestrogen ở mẹ nên sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của đứa con và cũng gây ra những vấn đề về sinh sản ở phụ nữ (và cả nam giới) như vô sinh.

Những lưu ý cho bà bầu về việc sử dụng thức ăn đựng trong đồ nhựa

Theo báo Gia Đình Việt Nam, không sử dụng lò vi sóng cho thức ăn đựng trong hộp nhựa. Thay vào đó nên sử dụng đồ thủy tinh.

Không đựng thức ăn nóng và nhiều dầu mỡ, chất béo trong đồ nhựa. Nếu bất đắc dĩ phải sử dụng đồ nhựa để đựng thức ăn thì chỉ nên sử dụng nhựa #2 HDPE, #4 LDPE và #5 PP. Những loại nhựa này hiện được xem là an toàn nhất để đựng thực phẩm.

Những thực phẩm đựng trong nhựa #1 PETE như nước lọc, nước ép trái cây, nước ngọt có ga đóng chai.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng dưới một số điều kiện nào đó, nhựa PETE có thể rỉ ra antimon, một loại chất độc á kim có thể gây hại cho cơ thể tương tự như chất arsen. Đặc biệt, các hộp hay chai nhựa đóng nhãn #1 không tái sử dụng được.

Không sử dụng những loại nhựa bọc thức ăn với chúng có thể chứa phthalates, những hóa chất gây rối loạn nội tiết, ảnh hưởng đến việc sinh nở, thần kinh, vận động và phát triển nhân cách.

Theo vietq